Giá trị cốt lõi của bạn là gì?

  1. Phong cách sống

Mình đang rất thắc mắc về cụm từ 'core value' hay còn được gọi là giá trị cốt lõi mà mỗi con người luôn hướng đến. Bạn ơi, giá trị sống nào mà bạn hướng đến và làm cách nào để bạn biết là bạn có nó rồi?

Hình: tranh Henri Mantisse

44186013_2058225514487779_3586250451814711296_o
Từ khóa: 

core value

,

phát triển bản thân

,

giá trị sống

,

phong cách sống

Mik chưa có bn à mik vẫn còn đang lạc lõng giữa dòng đời đây bn à khi nào mik tìm được sẽ quay lại trả lời bn nhưng chắc sẽ lâu đấy :))

Trả lời

Mik chưa có bn à mik vẫn còn đang lạc lõng giữa dòng đời đây bn à khi nào mik tìm được sẽ quay lại trả lời bn nhưng chắc sẽ lâu đấy :))

Mình cho rằng đó là việc mình dư năng lượng và thích chia sẻ với mọi người. Dư năng lượng ở chỗ thích đi khám phá, và giúp đỡ người khác bất kể là việc gì. Và mỗi khi có được kiến thức mới thì rất thích chia sẻ.

Điều đó có ảnh hưởng đến công việc không? Câu trả lời là rất nhiều. Vì khi dư năng lượng tích cực, chắc chắn có rất nhiều người quây lấy bạn để thảo luận và nói chuyện, rồi cùng suy nghĩ và giải quyết các vấn đề trong công việc. Cộng thêm cái tính thích chia sẻ, nên mình không có suy nghĩ vụ lợi nhiều, mà rất vô tư trong việc nói lên điều mình biết, không ngại ai đó lấy kiến thức của mình làm lợi thế cho họ.

Và vì mình cho rằng giá trị cốt lõi của mình là ở đó, nên nó thật sự không khó để nhận ra giá trị này. Tất cả chỉ là vì bạn bè mình bảo thế, và mình cũng tin là như thế.

Mình nghĩ rằng, câu chuyện về giá trị cốt lõi cuối cùng thì chỉ là câu chuyện về niềm tin mà thôi.

Nếu là giá trị cốt lõi thì chị nghĩ nó ở nội tại, ở định vị về giá trị của chị đem lại , chị xác định mình có 3 core value lớn:

- Tính thích chinh phục (Giải quyết vấn đề)

- Khả năng thích nghi (Tiên phong, đổi mới)

- Tính trách nhiệm

Về giá trị sống hướng tới, chị nghĩ nó giống như sứ mệnh (của doanh nghiệp), nó là lý tưởng sống: mình sống ở cuộc đời này vì cái gì và để làm được cái gì cho cuộc đời.

Chị chọn làm những thứ có ý nghĩa, có ích trong khả năng của mình, trong mỗi việc mình làm (ưu tiên thứ tự: gia đình- bản thân - đồng nghiệp /bạn bè - xã hội ) chị nhớ một bộ phim có 1 thông điệp rất hay như thế này : Bạn chỉ có thể bảo vệ được cả thế giới khi bạn có khả năng bảo vệ tổ ấm (Home) của mình.

Vế giá trị cho bản thân, chị hướng tới sự tự do và cân bằng. Tự do thì có rồi, cân bằng thì là cả một quá trình, và càng lớn thì mình càng thấy nó là giá trị sống mình cần phải đạt được.

Chị vẫn đang trong hành trình đi tìm sự cân bằng trong cuộc sống.

Câu hỏi này ngắn nhưng không dễ chút nào! Có những người đi cả cuộc đời chưa thật sự xác định được đâu bạn à. Với doanh nghiệp ngày nay muốn phát triển cũng đều phải xác định được định hướng chiến lược và giá trị cốt lõi của mình!

Hóng các anh em chuyên gia vào chia sẻ để nâng tầm nhận thức!

Sẽ như thế nào nếu câu hỏi này theo bạn đến 70 năm nữa? 

Thật đáng tiếc là nhân sinh ngắn ngủi, song hầu hết loài người đều không biết được giá trị cốt lõi hay giá trị đích thực của bản thân là gì?

Nếu chẳng biết tại sao mình sinh ra? sứ mệnh của mình là gì? thì làm sao biết được giá trị cốt lõi? 

Song nếu tôi nói cho bạn biết bạn là ai. Thì bạn sẽ hỏi rằng bằng cớ nào để bạn tin? Nếu bạn muốn tôi sẽ cho bạn biết song không phải ở đây.

Trước khi mọi người trả lời, tôi xin bổ sung thêm một chút góc nhìn về core value. Giá trị cốt lõi nó là thứ mà bạn đã có. Giá trị đó được mọi người thừa nhận, chứ không phải giá trị mà bạn hướng tới. Ví dụ core value của Cường Đô la đó là có nhiều tiền, chơi đẹp.

Mình nghĩ, giá trị cốt lõi là cái vô hình và qua thời gian với nhiều yếu tố bạn hữu hình cái vô hình đó (cái vô hình đó có thể được xem là NIỀM TIN)

Vậy làm sao để biết giá trị cốt lõi?

Một số yếu tố để hình thành nên giá trị cốt lõi như sau:

  • Thế mạnh của bạn là gì ? Có thể hiểu là năng lực lõi.
  • Khi bạn xác định được năng lực lõi rồi,bạn sẽ biết mình cần làm cái gì, vấn đề gì, giải pháp gì và bạn sẽ hình thành ra một giải pháp lõi (có mang giá trị nhất định cho đối tượng đang gặp vấn đề)
  • Khi giải pháp có giá trị lõi, tạm hiểu là giải pháp lõi. Bạn sẽ hình thành nên giá trị cốt lõi, giá trị cốt lõi dựa trên các yếu tố khác như thời gian (văn hóa, nhân sinh quan của bạn), thế giới quan (những ảnh hưởng xung quanh của bạn, nếu trong doanh nghiệp thì là đội ngũ hình thành doanh nghiệp)

Vậy, tóm lại xác định bạn giỏi cái gì nhất, để làm cái gì có giá trị mà nhu cầu xã hội cần nhất. Đương nhiên xung quanh cái giá trị cốt lõi còn nhiều hệ giá trị khác, nhưng phải bám cái giá trị lõi đó mà hình thành các giá trị khác

Góp ý của mình

Mình trải qua thời gian rất dài vô hướng và thường xuyên tự hỏi mình sự có mặt trên đời này có ý nghĩa gì? Ngày ngày đi làm để cuối tháng đongs tiền nhà và xăng xe đi làm, ăn hàng ngày. Mình cảm giác đang tồn tại vì không thấy lý do chính đáng để sống thực sự. Tất cả mọi thứ dường như là vô thường, cảm thấy buồn vui như trò cút bắt, tâm trạng con người lên xuống theo hoàn cảnh bên ngoài. Con người chúng ta tiến hoá đến bước này để rồi phụ thuộc vào tờ giấy bạc mà khổ não, bon chen và căng thẳng đánh mất cả những thứ dễ thg và bình yên nội tâm. Mình chợt nhận ra những người tu hành họ không tham gia vào công cuộc kiếm tiền và họ có bình yên nội tại, còn người đời lao vào kiếm tiền rồi mang theo bao sầu não mệt mỏi lại tìm đến xin lời khuyên của những người tu hành, và cúng dường để làm công quả.

Thực sự mục đích sống của con người không thể là vì vật chất tiền bạc, nhưng nếu không vướng vào đó thì mới thực sự có tự do nội tại.

Do đó, mình tìm ra mục đích sống của mình là tự do nội tại mà vẫn có thể sống giữa đời thường, không bị vướng kẹt vào bất cứ điều gì. Đó thực sự là một con đường khó khăn vì mình luôn bị mâu thuẫn và xao nhãng nội tâm. Không biết chừng ngày nào đó, minht có đủ dũng cảm để buông bỏ tất cả và tìm đến con đường tu hành. :)