Thanh thiếu niên VN so với bạn đồng trang lứa nước ngoài thường thiếu tự tin và thụ động hơn. Đâu là nguyên nhân gốc rễ và làm sao để khắc phục?

  1. Hướng nghiệp

Mình nhận thấy sự khác biệt này sau nhiều năm du học và công tác tại nước ngoài. Thanh thiếu niên các nước phương tây quả đúng là không khác nhiều so với trên phim ảnh họ làm, cũng như nhiều người nói.

Theo chuyên gia thì giáo dục nước ta (kể cả tại nhà trường và tại gia đình) đang mắc phải những sai lầm nào. Cá nhân mình cho rằng việc các thầy cô giáo tại VN lúc nào cũng mong muốn học sinh sinh viên răm rắp nghe theo những gì mình dạy, thay vì tự tư duy, chính là một trong những nguyên nhân chính.

Ngoài ra thì môi trường giáo dục tại nhà cũng góp phần. Cha mẹ (và cả ông bà) Việt quá cưng chiều con cái, đôi khi 'úm' quá khiến chúng lệ thuộc, và ra đời không đủ khả năng đương đầu với các khó khăn thử thách. Chính việc này dẫn đến sự thiếu tự tin.

Nếu chúng ta muốn thay đổi hiện trạng này, thì đâu là những điều cần thiết phải làm, chuyên gia có thể cho biết không ạ?

Từ khóa: 

giáo dục

,

giáo dục việt nam

,

học sinh sinh viên

,

hướng nghiệp