Theo bạn, lý thuyết và thực hành cái nào mới là quan trọng hơn?

  1. Phong cách sống

Mình thấy nhiều người bảo thực hành quan trọng hơn, nhưng nếu không có lý thuyết thì bạn lấy cơ sở đâu mà thực hành được?

Từ khóa: 

phong cách sống

Chào bạn, mình nghĩ cần cả hai bạn ạ. Có câu nói "Thực hành mà không có lý thuyết là thực hành mõ mẫm, lý thuyết mà không có thực hành là lý thuyết suông".

Chúc bạn hiểu và vận dụng tốt cả lý thuyết lẫn thực hành vào cuộc sống nhé.

Trả lời

Chào bạn, mình nghĩ cần cả hai bạn ạ. Có câu nói "Thực hành mà không có lý thuyết là thực hành mõ mẫm, lý thuyết mà không có thực hành là lý thuyết suông".

Chúc bạn hiểu và vận dụng tốt cả lý thuyết lẫn thực hành vào cuộc sống nhé.

Câu trả lời thì chắc chắn là 2 cái đều quan trọng và đều phải có như nhau. Nhưng xét trong từng trường hợp thì cá nhân mình cho rằng lý thuyết hay thực hành sẽ có cái trội. Cần rõ là chỉ trội hơn chứ ko phải là hoàn toàn ko có lý thuyết hoặc thực hành nhé.

1 việc nếu vận dụng trong đời sống, thực hành, thực tiễn chắc chắn phải là quan trọng hơn vì cuộc sống yêu cầu 1 ý tưởng đưa ra có tạo thành giá trị có thể cầm nắm được. Lý thuyết chỉ là hướng dẫn cho việc thực hành, nếu lý thuyết có hạn chế hay không thì thực hành vẫn cần nổi trội để có thể làm ra sản phẩm. Dễ thấy nhất, 1 ông tiến sỹ nông nghiệp chưa chắc đi cấy đã lại mấy chị nông dân, và cái cần ở đây là cây lúa phát triển tốt chứ ko phải làm sao cho cây lúa phát triển tốt. Thực hành ở đây cần tinh chuyên hơn.

Nhưng nếu 1 việc phục vụ các mục đích khoa học hay triết học chẳng hạn. Thực tiễn, thực nghiệm chỉ như là cái kiểm tra, xác minh lại cái lý thuyết được đưa ra, tiên đoán. Nếu thực nghiệm có kém, có những giới hạn về công nghệ chẳng hạn, thì lý thuyết vẫn có thể hoàn toàn cho ta thấy vũ trụ, khoa học vận hành như thế nào. 1 ví dụ đơn giản là Einstein cho ta cách để thấy đc cách Trái Đất hút con người, người ta có thể sẽ chẳng bao giờ tìm ra được chiều thứ 4 của không gian để thấy được Trái Đất kéo lõm không gian vào đó như thế nào. Nhưng thấy đc nó đâu quan trọng, quan trọng ta vẫn biết rằng có 1 lực Trái Đất đang tác dụng vào chúng ta theo cách đó. Lý thuyết ở đây cần chi tiết, ít sai số nhất,...

Nhưng như Bác Hồ nói, học đi đôi với hành. Lý thuyết, thực hành đều phải song hành, cả 2 cái đều tinh, chuyên thì sẽ phát triển nhanh. Còn nếu khả năng không đủ thì cần tùy từng trường hợp mà sẽ ưu tiên phát triển phần nào hơn.