Tình dục tử tế

  1. Giới tính

Đa phần mọi người sử dụng cụm từ tình dục tích cực, và nó cũng dịch sát nghĩa với “sex positive”. Mình thì lại lựa chọn tính từ “tử tế” để trọn vẹn hơn cho câu chuyện về tình dục. Bởi nó gắn liền với nhiều suy nghĩ, nhiều câu hỏi, nhiều ý niệm từ lúc dậy thì cho đến khi trưởng thành, có người yêu, lập gia đình. Nó không chỉ đơn thuần chuyện của đôi bạn khác giới, mà còn cả cộng đồng LGBTQIA. Nó không chỉ có niềm vui mà có cả những cơn đau, những tổn thương trong đó. Nó không chỉ là cởi mở nói đàng hoàng mà còn cả sự xấu hổ khó chia sẻ. Nó không chỉ là sự khám phá bản thân mà còn vô vàn áp lực từ xã hội. 

Nhìn với trái tim tử tế

Khi mang tâm thế nhìn với trái tim tử tế, có lẽ ta dễ dàng chấp nhận “lắng nghe” bằng tất cả giác quan lẫn trực giác, bằng cả khoa học lẫn thực tế, bằng cả nhiều hình thức nội dung, bằng sự trong suốt không phán xét về tình dục. Để ta biết nên làm gì thì bản thân được yêu thương chân thành. Để cả người thương lẫn chính mình được tận hưởng giây phút hạnh phúc bên nhau. Để tình dục được chia sẻ một cách tử tế đầy trân trọng.

https://cdn.noron.vn/2022/09/30/6224173305404410-1664534629.png

Muôn hình vạn trạng

Những từ trong tiếng Anh có liên quan đến tình dục đều chứa đựng thành tố “sex” bên trong. Điều này giúp ta phần nào hình dung chuyện “yêu” có sự gắn kết mật thiết với giới tính. Và điển hình của giới tính về mặt cấu tạo sinh học là các đặc điểm của hệ sinh sản, bộ phận sinh dục. Những vùng này lại có nhiều câu chuyện liên quan đến nội tiết tố, thụ thai, sinh đẻ, nên ảnh hưởng đến tinh thần rất nhiều. Nói về giới tính nó còn là bản dạng giới, là cảm nhận về bản thân và cách bạn thể hiện giới tính của chính mình.

Như vậy có thế thấy tình dục là sự phối hợp của cả thể chất, lẫn tinh thần. Mỗi người lại có những kết nối của các tế bào bên trong hoàn toàn khác nhau, tạo nên muôn hình vạn trạng cho tình dục. Ngoài ra còn có nhiều quan điểm xã hội liên quan đến khiến tình dục mang nhiều hình thái hơn.

Giữa sự đa sắc thái ấy, có nên chăng ta nên đối xử tử tế với tình dục. Bởi đó cũng là cách ta đối xử với những điều thuộc về cái riêng của chính mình, của những người xung quanh.

Nhẹ nhàng đặt xuống sự phán xét

Có nhiều bạn cảm thấy mình còn nỗi sợ trong chuyện “yêu”, cảm thấy áp lực khi tìm hiểu về điểm nhạy cảm của bản thân, hay có quá nhiều thông tin nhiễu loạn khiến các bạn phải tự tạo hàng chắn bảo vệ chính mình. Thực chất, có những nội dung gợi cảm bị làm lố chỉ vì mục đích thương mại, không hướng đến giúp mọi người hiểu hơn về kiến thức tình dục mà càng làm biến tướng chuyện 18+. Nên khó lòng tránh khỏi những ý nghĩ xấu, sợ hãi, né tránh chuyện “yêu”. Đặc biệt là lứa tuổi dậy thì, để nói nghiêm túc về tình dục cũng không dễ dàng gì. Cộng hưởng với định kiến của xã hội, cứ thế một vòng lẩn quẩn lặp đi lặp lại, khiến tình dục cứ mãi nhạy cảm nhưng không hiểu vì sao nó nhạy cảm. Để rồi chẳng gì rõ ràng.

Để tình dục được trở nên tử tế hơn, có lẽ chúng ta nên nhẹ nhàng đặt xuống sự phán xét. Bởi như vậy mới giúp bạn mở trái tim đón nhận kiến thức về nó một cách vẹn nguyên. Điều này giống như khi bạn gặp một người bạn mới, bạn dễ dàng lắng nghe họ chia sẻ về chính họ hơn đúng không?

An toàn, có trách nhiệm

An toàn đầu tiên phải nói đến đó là an toàn ở trong chính bạn. Nghĩa là bạn tìm được cho mình người tin tưởng để chia sẻ quan điểm về tình dục của bản thân. Bạn thấy sợ, thấy xấu hổ, hay thấy vướng mắc ở đâu. Bạn muốn được khám phá nhiều kiến thức để hiểu mình hơn hay bạn vẫn còn e dè. Bạn thấy mình thật sự không quan tâm đến tình dục và sống vẫn tốt như vậy có bình thường không. Bạn muốn nói chuyện về tình dục với người thương bạn nên như thế nào. Thật sự có rất rất nhiều suy nghĩ, nỗi lo, sự quan tâm về chính con người bạn trong tình dục. Tất cả mọi cảm xúc, mọi quan điểm đang có trong đầu bạn nó đều xứng đáng được chia sẻ một cách tử tế, mang tinh thần bạn muốn được hiểu hơn về chính mình, để thật sự an toàn với hai từ “tình dục”.

An toàn cùng bạn tình là tổng hòa của thể chất, tinh thần, của cảm xúc, cảm nhận, của trực giác, của nỗi niềm. Vì thế cuộc nói chuyện thẳng thắn rất quan trọng. Có nhiều điều liên quan bên trong một người tác động qua lại với người còn lại khi “yêu”, nên không thể im lặng. An toàn này còn là sức khỏe của mỗi cá nhân trong chuyện “chăn gối”. Bởi những bệnh có thể lây qua đường tình dục. Bởi kết quả của quan hệ tình dục có thể là mang thai. Nên chắc chắn bạn cần hiểu về nó, biết làm sao để bảo vệ mình, bảo vệ người thương được an toàn. Đó là sự tử tế bạn dành cho chuyện “yêu”. Cũng là trách nhiệm bạn dành cho cơ thể của mình và của người bạn yêu.

Tử tế, lành mạnh

Tử tế với chính mình. Nếu bạn cảm thấy không hứng khởi hay không muốn “yêu”, nhưng vẫn rất cởi mở khi mọi người nói về tình dục, bạn tôn trọng quan điểm của họ, thì thả nhiều “like” cho bạn. Cái nhìn tử tế về tình dục không phải là bạn “bê” nguyên cái của người khác áp đặt lên chính mình. Hay bạn không cần phải thử “yêu” nhiều mới trải nghiệm được. Tình dục là điều rất khó để “thử” mà không cần chuẩn bị đàng hoàng về thể chất lẫn tâm lý, tinh thần. Tử tế với cảm xúc của bản thân, tử tế với con tim của chính mình, tử tế với câu chuyện của mỗi người về tình dục. Cơ thể của bất kì ai, và đặc biệt của bạn xứng đáng được yêu thương từ chủ nhân thông thái. Thông thái ở đây không liên quan gì đến IQ, mà là bạn biết được điều gì phù hợp với bạn, trân trọng những điểm khác nhau giữa bạn và người khác trong tình dục.

Và khi bạn muốn mình tử tế với tình dục, con tim cùng khối óc sẽ dẫn lối cho bạn đến với thông tin tình dục tử tế.

Hiểu bản thân, yêu chính mình, tôn trọng đối phương và quan hệ lành mạnh

Đoan Thùy - Gioitinhtalk.com

Nguồn ảnh: Thiết kế Canva 

Từ khóa: 

sức khỏe giới tính

,

sức khỏe tình dục

,

giới tính