Tối đa hóa não bộ

  1. Tâm lý học

  2. Khoa học

  3. Phong cách sống

Não chỉ chiếm 2% khối lượng cơ thể nhưng lại chiếm đến 20% năng lượng mỗi ngày. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đa số chúng ta chỉ sử dụng 1->3% tiềm năng của bộ não trong cả cuộc đời họ. Nhưng ngay cả sử dụng ít như vậy đã tạo nên những số phận và cuộc đời khác nhau. Vậy làm thê nào để chúng ta có thể tận dụng tối đa bộ não của mình vào trong công việc và học tập để nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Rèn luyện kĩ năng tập trung

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu chúng ta mất tập trung thì chúng ta sẽ mất thêm 50% thời gian để hoàn thành cũng 1 việc, và sẽ thêm 50% mắc lỗi sai lầm.

Vd: 1 công việc nếu tập trung sẽ hoàn thành trong 2h và sai 10 sản phẩm, nếu không tập trung bạn sẽ mất thêm 1h nữa để hoàn thành nó và có thể sai 15 sản phẩm.

Não bộ chỉ tập trung vào 1 việc tại 1 thời điểm: Não không thể làm đa nhiệm cùng 1 lúc. Các nghiên cứu chỉ ra chúng ta sẽ ghi nhớ nếu việc đó tạo cảm xúc sâu sắc hơn là những chi tiết . Hơn nữa 90 % những gì được học sẽ bị quên sau 30 ngày . Trí nhớ dài hạn sẽ được củng cố bằng việc liên kết , bổ sung kiến thức cũ với kiến thức mơi . Nếu các kiến thức được sắp xếp , hệ thống sẽ ghi nhớ + 40% so với việc kiến thức ngẫu nhiên, lộn xộn .

--> Sơ đồ tư duy để ghi nhớ là một phương pháp tốt , vừa được hệ thống hóa mà khi có kiến thức mới ta sẽ đối chiếu được những kiến thức cũ , từ đó bổ sung hoặc loại bớt .

https://cdn.noron.vn/2021/08/03/83961715512425217-1627984090.jpg

2. Ngủ trưa

Chúng ta cần số giờ ngủ và thời điểm ngủ khác nhau nhưng cơ chế sinh học ngủ trưa là giống nhau . Rất nhiều cuộc khảo sát được tiến hành trên nhiều người và cho ra giống nhau . Ở những công ty lớn như Microsoft , ngủ trưa 24 phút sẽ tăng được 34% khả năng ghi nhớ , nhận thức và giải quyết vấn đề . 1 giấc ngủ trưa ngắn giúp bạn sẽ không phải chiến đấu với cơn buồn ngủ suốt buổi chiều hoặc buổi tối , nhiều công ty trên thế giới đã xây chỗ ngủ trưa cho nhân viên của họ để tăng năng suất công việc .Tỷ lệ giao thông xảy ra nhiều nhất cũng ở thời điểm này trong ngày .

https://cdn.noron.vn/2021/08/03/4693924827417512-1627984111.jpg

3. Thị giác kết hợp các giác quan

Học bằng thị giác thông qua tranh ảnh có hiệu quả hơn bằng ngôn ngữ đọc và viết . Thị giác được coi là 50% tiềm năng của bộ não . Khi bạn kết hợp các giác quan như tai nghe , tai viết , não suy nghĩ , bạn sẽ tăng được khả năng ghi nhớ của chính mình . Cách học tốt nhất đó là mô thức như đứa trẻ : quan sát , trải nghiệm và đúc kết !

Từ khóa: 

tâm lý học

,

khoa học

,

phong cách sống

Đọc xong bài mới thấy trưa mình toàn nằm bấm điện thoại vô bổ thế nào :( may mà đọc được nên biết

Trả lời

Đọc xong bài mới thấy trưa mình toàn nằm bấm điện thoại vô bổ thế nào :( may mà đọc được nên biết

T hầu như không bao giờ ngủ trưa 😢 Chắc t sẽ sắp xếp ngủ trưa từ ngày mai vậy