Tôi đố mọi người mặt trăng từ đâu mà có?

  1. Khoa học

Từ khóa: 

khoa học

Mặt trăng là từ sự va chạm của Trái Đất với hành tinh giả định Theia khoảng 4,5 tỉ năm về trước? Các nhà khoa học Anh bảo thế 🤣

Trả lời

Mặt trăng là từ sự va chạm của Trái Đất với hành tinh giả định Theia khoảng 4,5 tỉ năm về trước? Các nhà khoa học Anh bảo thế 🤣

Theo mình tìm hiểu thì có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của mặt trăng.

Nó là một phần tách ra từ Trái Đất? Một hành tinh trôi dạt bên ngoài hệ Mặt Trời trước khi bị Trái Đất "bắt" làm vệ tinh? Mặt Trăng và Trái Đất cùng hình thành từ một đĩa quay vật chất khổng lồ?

Đầu thế kỷ 15, nhà bác học người Italy Galilei sau khi quan sát Mặt Trăng qua kính viễn vọng tự phát minh đã thấy bề mặt nó tương tự Trái Đất, có nhiều núi và lục địa. Đây là cơ sở để George, con trai của Darwin đặt giả thuyết rằng Mặt Trăng được tách ra từ Trái Đất vào thế kỷ 17.

Sau Thế Chiến II, nhà hóa học Harold Urey đặt giả thuyết rằng Mặt Trăng tới từ một thiên hà khác, bị Trái Đất giữ lại bằng lực hấp dẫn khi đi ngang qua. Giả thuyết này được nhiều người đồng tình.

Năm 1975, ba năm sau khi tàu Apollo hạ cánh xuống Mặt Trăng, một giả thuyết mới được đưa ra, gọi là "vụ va chạm lớn". Khi hệ Mặt Trời hình thành cách đây khoảng 4,5 tỷ năm, có rất nhiều thiên thạch lớn trôi dạt khắp nơi. Vì vậy hai nhà khoa học hành tinh William Hartmann và Donald Davis đặt giả thuyết rằng một trong số chúng đã va chạm với Trái Đất. Do vụ va chạm này, lớp ngoài cùng của Trái Đất bị văng ra ngoài, tạo thành một quả cầu nóng chảy, sau đó nguội dần và di chuyển ra xa, tạo thành Mặt Trăng.

Bạn có thể tìm đọc cuốn Từ Trái Đất đến Mặt Trăng để tiếp thu thêm nhiều kiến thức thú vị về Mặt Trăng và những hành tinh khác nhé.

Mình có tra trên wiki thì thấy là nguồn gốc của Mặt Trăng thường được giải thích bởi một vật thể có kích cỡ

sao Hỏa
va vào Trái Đất, tạo ra một vòng mảnh vụn cuối cùng được tập hợp thành một
vệ tinh tự nhiên
duy nhất là
Mặt Trăng
, nhưng cũng có một số biến thể của
giả thuyết vụ va chạm lớn
này.