Tôi là ai? Ý nghĩa cuộc sống của tôi là gì? Who am i? What is the meaning of my life?

  1. Phong cách sống

Nó phải thật chính đáng đấy. It must be justified.
Từ khóa: 

bản thân

,

phong cách sống

Câu hỏi được gộp với Tại sao tôi có mặt trên thế giới này?

Tôi có mặt trên đời là để sống cuộc đời của mình, sống có ý nghĩa, làm điều mà mình đam mê, thử sức với những điều mà tôi nghĩ thôi đã thấy khó  dù cho tôi biết rằng tôi không thể là người xuất sắc nhất nhưng ít nhất tôi cảm ơn bản thân vì đã giám thử sức, dám trải nghiệm. Biết ơn ba mẹ vì đã tin tưởng và luôn dõi theo tôi. Tôi không là người xinh đẹp nhất nhưng tôi tự hào vì tôi lành lặn, tôi có cha, có mẹ, có một gia đình để trở về. Ba mẹ cho tôi cuộc sống này mà họ còn không tước đi quyền sống của tôi vậy thì tại sao tôi lại phải từ bỏ nó vì những lí do ở ngoài kia? 
Trả lời
Tôi có mặt trên đời là để sống cuộc đời của mình, sống có ý nghĩa, làm điều mà mình đam mê, thử sức với những điều mà tôi nghĩ thôi đã thấy khó  dù cho tôi biết rằng tôi không thể là người xuất sắc nhất nhưng ít nhất tôi cảm ơn bản thân vì đã giám thử sức, dám trải nghiệm. Biết ơn ba mẹ vì đã tin tưởng và luôn dõi theo tôi. Tôi không là người xinh đẹp nhất nhưng tôi tự hào vì tôi lành lặn, tôi có cha, có mẹ, có một gia đình để trở về. Ba mẹ cho tôi cuộc sống này mà họ còn không tước đi quyền sống của tôi vậy thì tại sao tôi lại phải từ bỏ nó vì những lí do ở ngoài kia? 

Sống cho bản thân hay sống cho gia đình ? Tôi bị vướng khúc này

Có lẽ chúng ta nên tham khảo video này:


Mới đọc vụ này xong. Vâng, hơn 1 tỷ người cũng có 1 ng bị hâm, và cũng có hơn 400 người theo dõi. Vậy là quá ít rồi. 😂😂

Chúng ta đc chứ ko phải bị đến với thế giới này. Và chúng ta đc chọn chứ ko phải bị ép buộc. Vậy hãy trân trọng. Còn việc sinh ra trong giàu hay nghèo, đâu ai chọn đc. "Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng được lựa chọn cách mình sẽ sống". Nếu đc chọn thì Melinda Gates sẽ có cả tỷ đứa con rồi.

Gần đây em đặc biệt suy nghĩ thường xuyên về câu hỏi của anh.

Tại sao tôi có mặt trên đời này?

Có lẽ, mỗi người đều có một tâm nguyện chưa hoàn thành, một món nợ từ kiếp trước, những việc chưa thể giải quyết xong từ kiếp trước nên đến với cuộc đời này để hoàn thành nốt.

Nhưng khổ nỗi lại đến cuộc sống với ký ức rỗng không rồi lại bắt đầu lao đầu đi tìm kiếm một cách vô định ý nghĩa mình tồn tại là gì?

Mình thì lại nghĩ việc được sinh ra và sống hạnh phúc trên cuộc đời này đến thời điểm này đối với mình như vậy là đủ trọn vẹn rồi. Mình ít khi băn khoăn tại sao bản thân mình lại có mặt trên thế giới này lắm lại càng chẳng bao giờ nghĩ đến việc sau khi chết mình sẽ đi về đâu, thấy vô ích và không có ý nghĩa gì với mình cả. Còn câu hỏi tôi thực sự là ai thì dễ trả lời mà, mình là chính mình thôi, là con của bố mẹ, là 1 người đang được sống và hưởng hạnh phúc, được làm công việc mình mơ ước, được theo đuổi đam mê của mình. Cuộc sống như vậy thì còn gì phải lăn tăn nữa, sống đơn giản cũng tốt mà.

Một người có thể thành công trong cuộc sống, kiếm được nhiều tiền, nhưng nếu chưa có câu trả lời của riêng mình cho ba câu hỏi trên, thì có lẽ sinh mệnh đó cũng chỉ có thể bắt đầu trong u mê, và kết thúc trong u mê mà thôi.

Mình nghĩ câu trên của bạn hơi áp đặt và mình không đồng ý với quan điểm này. Mình chỉ biết bây giờ mình đang hạnh phúc với mọi thứ thôi, mệt mỏi cũng vì cái mình đang theo đuổi, cái mình đam mê thì cũng là một loại hạnh phúc, người thân mình chẳng ai phải chịu khổ cả. Cuộc sống như vậy mình chẳng mưu cầu gì hơn nữa, mong thì mong giàu hơn nhiều để bố mẹ sống sung sướng hơn nữa thôi =)))))

“Mẹ ơi, đáng lẽ con không nên được sinh ra trên đời này.”
“Ai đã ở trên đời, thì tức là người đó xứng đáng được sinh ra con ạ. Con cũng thế.”

Bạn hãy chấp nhận một sự thật là, cuộc sống này sẽ có nhiều thứ bạn không thể tự quyết định.

Ví dụ: Bạn không được quyền chọn cha mẹ của mình, không được quyền chọn hoàn cảnh được ra đời, không được quyền chọn giới tính mong muốn. 

Ngoài ba thứ kể trên mình nghĩ là đại đa số sẽ không được quyền chọn. Một số kém may mắn hơn còn bị tước cả quyền có được một cơ thể khỏe mạnh, lành lặn hay quyền được quan tâm bởi cha mẹ, quyền được đi học... Trừ ba điều kể trên, bạn được quyền chọn tất cả. Mọi người đều được quyền chọn tất cả. 

Nói một cách công tâm, những đứa trẻ nheo nhóc trong gia đình đông con, nhà nghèo, ba má keo kia có một số mệnh kém may mắn hơn người khác. Nhưng những đứa trẻ đó sẽ tự quyết định tương lai mình tốt lên hay tệ đi tùy vào cách sống. 

Bạn có thể hiểu câu nói "Thời thế tạo anh hùng" này theo hướng: Chính hoàn cảnh khó khăn ấy mới tôi luyện những người giỏi giang nên người. 

Quay lại câu chuyện, đôi khi, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn họ chẳng cần ai tội nghiệp dùm họ. Mỗi người mỗi cảnh, không thể nói người giàu không biết khổ. Bạn có thể dành vài phút để google gõ từ khóa "những câu chuyện ấm lòng mùa Tết" và bạn sẽ thấy có không thiếu hoàn cảnh kém may mắn nhưng vẫn sống vui tốt. 

Thay vì tập trung giải đáp câu hỏi phi lí phi nghĩa này mình có thể tập trung vào những câu hỏi thực tế hơn: Tại sao tỉ lệ người nghèo tăng? Tại sao tỉ lệ người có hoàn cảnh khó khăn lại đông con? Tại sao thiếu chính sách hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn đông con?... xung quanh câu chuyện trên. 

Anh chia sẻ về 3 câu hỏi trên được không ạ?

Bạn là ai và ý nghĩa cuộc sống của bạn là gì? Bạn phải tự trả lời câu hỏi này chứ. Bạn sống cuộc sống của bạn chứ không phải tôi 

Mình lại có cùng quan điểm với chủ thớt. Việc chúng ta đến với thế giới này hoàn toàn không do chúng ta quyết định. Cuộc sống này vui thì ít buồn phiền thì nhiều, chưa kể dân số ngày càng gia tăng tạo ra không ít các hệ lụy khác cho xã hội (vấn đề thiếu chỗ ở, việc làm, giao thông tắc nghẽn), ở những quốc gia đang phát triển như VN thì càng dễ nhận thấy.

Người nghèo đẻ nhiều con vì dân trí họ thấp, không hiểu rằng mỗi đứa con là cả một khoản đầu tư khổng lồ. Rồi thì đến tư tưởng Nho giáo cổ hủ, cứ phải có con nối dõi tông đường. Không có con tức là bất hiếu!?!?!? Mình nghĩ khuyến khích việc đẻ con trong bối cảnh hiện nay chính là đang tự che mắt mình khỏi những vấn đề đang thực sự hiện diện trong xh. Mình tin rằng một khi dân trí được nâng cao, suy nghĩ của các gia đình về việc sinh con cũng sẽ thay đổi.