Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!

  1. Hướng nghiệp

Thực ra thoáng đọc bạn cũng nhận ra tựa đề này là đi mượn của một cuốn sách của tác giả Adam Khoo và tôi nhớ không nhầm thì đây cũng được coi là cuốn sách best choice dành cho các bạn sinh viên, học sinh với nhiều phương pháp tiếp cận cũng như hướng dẫn tư duy hết sức thú vị.

Tôi tài giỏi, bạn cũng thế - Adam Khoo

Nhưng bạn yên tâm đi, chắc ngoài tiêu đề ra tôi sẽ không mượn thêm gì trong sách của ông để nói đâu, chỉ đơn giản là tôi có một thông điệp muốn chia sẻ cùng bạn. Cụ thể thông điệp thế nào chúng mình đọc tiếp nhé.

Bạn có bao giờ nghĩ bạn cũng tài giỏi như những người đã và đang thành công khác trong cuộc sống nhưng nó chưa thể hiện ra bởi vì bạn thiếu trải nghiệm và thiếu sự lắng nghe bản thân hay chưa?


Dế Choắt và hành trình trở thành quán quân Rap Việt

Được biết đến chương trình trước khi dự thi Rap Việt, Dế đã từng ở trên ngai vàng và bước xuống ngai vàng hết sức cô độc. Dế tên thật là Châu Hải Minh, sinh năm 1996.

Khi được trải lòng về cuộc đời mình, em có nói em đã từng làm bốc vác, bán vé số, sau đó về Đà Lạt làm nghề xăm, trở thành thợ xăm. Nhờ những chất liệu rất đời ấy mà em mới viết nên những lời ca hay như vậy trong sáng tác của mình.

Phát biểu ở trận chiến chung kết 2, Dế chia sẻ em đã từng có tất cả nhưng rồi lại mất tất cả, vì thế những điều em có được bây giờ là điều em rất trân trọng.

Và việc ngôi vị quán quân xướng tên em thực sự không có gì bất ngờ trong lòng giới Underground.

image

Dế Choắt – Vị vua của Rap Việt

Ngay cả trong cộng đồng của Noron cũng từng đã có câu hỏi “Bạn nghĩ gì về chiến thắng của Dế Choắt?”. Tôi thì không nghĩ nhiều, chỉ nghĩ một khía cạnh: Thành công không phải là thắng một cuộc thi mà là một quá trình.

Dế thắng vì đội fan quá mạnh, fan Wowy quá mạnh, cộng đồng quá hung hãn, vậy có phải bây giờ Dế hay Wy hay cộng đồng mới có không? Câu trả lời là KHÔNG.

Đó đều là tích luỹ từ Dế, từ Wy hay với bất kì ai sẽ không bao giờ có “một đập ăn quan” mà phải là đậm bầm dập te tua mới may chăng nên người. Và câu chuyện của Dế chính là minh chứng rõ ràng nhất. Vậy đấy, nếu Dế không có những trải nghiệm đó thì liệu có được Dế - Quán quân của Rap Việt ngày hôm nay hay không?

“Muôn kiếp nhân sinh sầu bi ải. Trả hết nợ đời chốn trần ai. Sao ta cứ hơn thua và tranh cãi. Sung sướng trao người khổ phần ai?"


Bạn tài giỏi hơn bạn nghĩ rất nhiều!

Câu chuyện này mình đã nói trong bài viết lần trước:

Cần cân nhắc yếu tố gì khi lựa chọn nghề nghiệp

noron.vn

Nhưng mình vẫn muốn nhắc lại ở đây: Trong cuốn Bạn thật bá đạo, tác giả Jen Sincero có viết “Không phải là những thứ hay những cơ hội mà bạn muốn chưa tồn tại trên đời này. Mà là bạn chưa nhận ra sự tồn tại của chúng (hay chưa nhận ra rằng bạn có thể có được chúng)”.

Bao gồm cả sự giỏi giang và tài năng của chính bạn vậy.

Nếu bạn chưa tin tôi, hãy tự so sánh mình với khi mình lên 2 lên 3 đi, đến xúc bữa cơm ăn còn chưa biết, đi vệ sinh còn phải gọi cha mẹ thì nay nhìn con tôm biết là tôm tươi hay tôm đông lạnh, ngồi chiếc ghế êm đã thấy thoải mái hơn chiếc ghế cứng rồi.

Hoặc đơn giản như khả năng gõ máy tính và bàn phím điện thoại, so với cái hồi bấm bấm Nokia nhắn tin thì bây giờ chúng mình đã lướt cảm ứng pằng pằng.

Qua thời gian, bạn không làm gì, bạn cũng tự giỏi lên hơn xưa gấp nhiều nhiều lần. Vấn đề là chúng ta có thực sự chú tâm hay không thôi. Ta cố tình tìm cách dìm bản thân ta lại, hoá ra vũ trụ này tự đẩy chúng ta đi xa. Điều đó thật sự tuyệt vời!

Bạn đã lắng nghe đủ chưa?

Erling Kagge tác giả của cuốn Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ có viết: “Mỗi khi không thể bước đi, không thể trèo, không thể giong buồm rời xa thế giới (nơi chúng ta đang sống), dường như tôi đã học được cách tự phong kín mình.

Chỉ đến lúc hiểu ra rằng tôi cần sự thinh lặng như là một nhu cầu thuộc bản năng, tôi mới có thể bắt đầu cuộc tìm kiếm thinh lặng – và ở chốn ấy, sâu bên dưới cái chối tai của tiếng ồn, của những nghĩ suy, âm nhạc và máy móc, iPhone và máy cào tuyết, thinh lặng ngụ ở chốn ấy đợi chờ tôi.”

Phải tự biết lắng nghe bản thân mình

Sức mạnh vĩ đại nhất của loài người chính là sự thinh lặng, trong thinh lặng ta lại tìm thấy chính mình.

Nếu bạn có đọc sách của thầy Thích Nhất Hạnh cũng sẽ rõ, thầy dặn có thỉnh chuông phải thỉnh cho khẽ, thỉnh nhẹ nhàng cho người khác khỏi giật mình.

Trong các bài thực hành của mình thầy chỉ dạy đệ tử là trở về với thực tại, nhận diện con người mình, để sống trong chánh niệm.

Chỉ nào con người ta nhận diện ra chính mình, lúc đó ta mới có sức mạnh.

Các triết lí và tôn giáo đều có điểm chung đó là hướng chúng ta tìm về chính mình và tìm ra bản ngã của bản thân, nơi ta nhận thức điều gì là tốt nhất, điều gì cần hoàn thiện. Khi con người đã đi qua được cánh cổng đó, mọi thứ trở nên thật đơn giản.


Nếu không phải bây giờ thì còn là bao giờ nữa?

Bạn thường mất công tìm kiếm rất nhiều và thứ ngốn thời gian nhất là mất thời gian cho việc suy nghĩ, suy tính làm gì, thế nào mà không ngờ rằng câu trả lời nằm ở quá trình bạn thực hiện.

Bạn muốn đóng một chiếc bàn, bạn xem youtube nhiều lần rồi mới thực hiện, nhưng vẫn có thể sai sót và cách bạn làm khác hoàn toàn những gì bạn xem, mấu chốt là chỗ bạn đã bắt tay vào thực hiện.

Hãy bắt đầu. (Nguồn:sưu tầm)

Bạn muốn một chuyến đi chơi xa, bạn vẽ ra nhiều điều sẽ làm ở đó, quan trọng nhất lại là lên website đặt một chiếc vé máy bay, định sẵn hành trình của bạn.

Bạn muốn tìm một công việc mới, bạn muốn vị trí cao hơn, bạn muốn tăng lương, vấn đề là đã bao giờ bạn tự mình nói ra điều đó?

Tất cả mọi quyết định sống còn trong cuộc đời này đều là do bạn.

Vì sao khi khuyên người khác chúng ta nói rất hay còn khi làm cho chính mình thì lại không, vì đơn giản chúng ta không phải chịu trách nhiệm về cuộc đời ai cả ngoại trừ chính mình.

Vì vậy, nếu không phải là ngay lúc này, ngay bây giờ thì sẽ vĩnh viễn là không bao giờ.


Lời kết

Fan của Sky chắc không lạ gì câu “Chạy ngay đi, trước khi mọi điều tồi tệ hơn”, và tôi cũng muốn nói với bạn rằng “Làm luôn đi, trước khi không làm được gì hơn”.

Bạn là một người tài giỏi, xịn xò 100% ngay từ khi chiến đấu với vô vàn chú nòng nọc để trở thành bản thể hoàn chỉnh này, bạn được vũ trụ ủng hộ đến với thế giới này.

Bạn chỉ cần lắng nghe sâu sắc bản thân, tìm ra điểm mạnh và điểm cần đẩy mạnh của mình và đừng ngần ngại bước tới.

Con đường tạo ra là do đi nhiều mà nên thôi!

Những ngày đầy gió, 11/2020.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

,

hướng nghiệp

Cái gì cũng phải trải nghiệm trước nhỉ. trải nghiệm xong mới biết được là mình mạnh ở đâu nà

Trả lời

Cái gì cũng phải trải nghiệm trước nhỉ. trải nghiệm xong mới biết được là mình mạnh ở đâu nà

Đúng vậy ạ, chúng ta chưa làm được điều gì đó là do chúng ta nghĩ rằng chúng ta không làm được, chúng ta ép chặt suy nghĩ chúng ta không làm được sau những thất bại nhưng chúng ta đâu biết rằng phải số lần thất bại đó là chưa đủ để biến điều chúng ta muốn thành hiện thực.
Và cốt lõi nhất là hành động, hành động và hành động, đừng chỉ dừng lại ở suy nghĩ. Vì chỉ suy nghĩ thì không bao giờ có kết quả.
Những gì ta chưa vượt qua được chưa đạt được thì gọi là số phận vận mệnh ak phải ko bạn.hi