Tổng giám đốc WHO nói gì về dịch bệnh liên quan đến coronavirus mới (2019-nCoV)?

  1. Sức khoẻ

whogenerate
This is the time for facts, not fear. This is the time for science, not rumours. This is the time for solidarity, not stigma. - Đây là lúc chúng ta đứng về phía sự thật, không phải nỗi sợ hãi. Là lúc chúng ta tìm kiếm chứng cứ khoa học, không phải lời đồn. Là lúc đoàn kết lại thay vì kỳ thị lẫn nhau.

(Nguồn quote:

aljazeera.com
- FB Media Psychology - Tâm Lý Học Truyền Thông dịch).

Tính đến thời điểm hiện tại, coronavirus đã và đang là một trường hợp dịch bệnh khẩn cấp mang tính toàn cầu. Các nhà lãnh đạo y tế toàn cầu đã thừa nhận như vậy, WHO đã đưa ra những khuyến cáo, và tất cả chúng ta cũng đều đồng ý không cần bàn cãi.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của coronavirus lên tâm lý của mỗi người thì không phải ai cũng giống nhau. Quan trọng vẫn là ở niềm tin của mỗi người.

Từ trước tới nay, không phải WHO lúc nào cũng đúng. Những động thái, quyết định của WHO về các vấn đề vẫn thường xuyên gây ra những tranh cãi, nhưng dù sao đi nữa thì WHO vẫn giữ được vị trí riêng của mình ở Liên Hiệp Quốc (UN) cũng như với hệ thống y tế của các nước trên thế giới. Đó là bởi nguyên tắc của WHO chính là: KHOA HỌC. Không có cái gọi là niềm tin chủ quan trong những trường hợp liên quan đến sức khỏe con người.

WHO không hề quyết định thay tất cả chúng ta, WHO chỉ đưa ra những khuyến cáo. Và việc quyết định làm theo hay không làm theo điều gì đúng hay không đúng, đó là tùy thuộc vào mỗi cá nhân con người trên toàn thế giới.

Trong bài viết trên

aljazeera.com
, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trước những lệnh cấm du lịch Trung Quốc (cả 2 chiều đến và đi) của các quốc gia, đã cho rằng đây là quyết định không dựa trên khoa học. Vẫn biết đây là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, nhưng ông Tedros đã đồng thời kêu gọi mọi người cần đưa ra các quyết định không du lịch Trung Quốc hay cấm khách du lịch từ Trung Quốc sang cần "dựa trên bằng chứng" có liên quan đến du lịch và thương mại với Trung Quốc. "Đây là lúc chúng ta đứng về phía sự thật, không phải nỗi sợ hãi. Là lúc chúng ta tìm kiếm chứng cứ khoa học, không phải lời đồn. Là lúc đoàn kết lại thay vì kỳ thị lẫn nhau," ông nói.

Bạn cảm thấy như thế nào trước dịch coronavirus?

Bạn có đồng ý với lệnh cấm du lịch Trung Quốc từ tất cả các quốc gia? (hiện đã có khoảng chục quốc gia

"dựng tường"
cấm túc với Trung Quốc). Bạn có niềm tin rằng chính phủ Trung Quốc đã đang và sẽ làm tất cả mọi cách để ngăn chặn sự bùng phát của chủng coronavirus mới (2019-nCoV) này? Riêng WHO, WHO tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự bùng phát.

Những nguy cơ có thể xảy ra nếu hạn chế đi lại

Theo WHO, việc hạn chế sự di chuyển của người và cả hàng hóa trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng có thể không hiệu quả trong trường hợp này. Hạn chế đi lại có thể sẽ làm gián đoạn sự hỗ trợ kỹ thuật và các hỗ trợ cần thiết khác, làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp và thậm chí có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế của các quốc gia.

Cách duy nhất đánh bại sự bùng phát của coronavirus

Đó chính là "kêu gọi tất cả các quốc gia cùng nhau làm việc trên tinh thần đoàn kết và hợp tác." Hạn chế đi lại có nghĩa là từ chối visa, đóng cửa biên giới, cách ly những du khách đang trong tình trạng sức khỏe tốt, và điều này là không hợp tình hợp lý. Cái quan trọng vẫn là ở việc chúng ta đối mặt với những tin đồn và thông tin sai lệch như thế nào.

Những ngày này, các bạn trên cộng đồng Noron! mình có đi du lịch hay dự định đi du lịch ở đâu không? :)

Từ khóa: 

coronavirus

,

ncov2020

,

dịch corona

,

tổ chức y tế thế giới who

,

sức khoẻ

Mình thì hạn chế đi lại, và tuân theo khuyến nghị của Bộ Y tế và WHO cũng như chỉ nghe các thông tin chính thống của Bộ và các đài báo uy tín.

Trả lời

Mình thì hạn chế đi lại, và tuân theo khuyến nghị của Bộ Y tế và WHO cũng như chỉ nghe các thông tin chính thống của Bộ và các đài báo uy tín.