Trắc nghiệm tính cách định hướng nghề nghiệp

  1. Tâm lý học

  2. Hướng nghiệp

Bạn đang phân vân ngành nghề, không biết liệu lựa chọn của mình có phù hợp hay không? Hãy thử tìm đến những bài trắc nghiệm tính cách để khám phá và hiểu rõ bản thân mình hơn và đưa ra những quyết định sáng suốt. Tất nhiên những bài trắc nghiệm tính cách này sẽ không đảm bảo đúng 100% tuy vậy đây vẫn là nguồn tham khảo khá chất lượng để đưa ra những định hướng.

Trắc nghiệm MBTI (Myers - Briggs Type Indicator)

https://cdn.noron.vn/2021/09/18/picmtbi-1631899756_1024.jpg

Link: 

MBTI
(Tiếng Anh)

MBTI
(Tiếng Việt)

Trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) là một phương pháp sử dụng hàng loạt các câu hỏi trắc nghiệm để phân tích tính cách con người. Kết quả trắc nghiệm MBTI chỉ ra cách con người nhận thức thế giới xung quanh và ra quyết định cho mọi vấn đề trong cuộc sống.

Hiện nay MBTI được sử dụng phổ biến như một phương pháp phân loại tính cách khá chính xác. Trong công việc, MBTI giúp chúng ta có thêm thông tin để lựa chọn nghề nghiệp chính xác hơn, với nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng MBTI để đánh giá mức độ phù hợp về tính cách của ứng viên với công việc cũng như môi trường làm việc của doanh nghiệp.

MBTI dùng một chuỗi các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến các vấn đề cơ bản trong cuộc sống với các đáp án để lựa chọn.Tổng kết bài trắc nghiệm sẽ cho ra kết quả để đánh giá bạn là người có tính cách như thế nào thông qua phương pháp phân loại. Sự phân loại này dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản, mỗi nhóm là một cặp lưỡng phân của 8 yếu tố chức năng, nhận thức:

  • Xu hướng Tự nhiên: Hướng ngoại (Extroversion) - Hướng nội (Introversion)

  • Tìm hiểu và Nhận thức Thế giới: Giác quan (Sensing) - Trực giác (INtution)

  • Quyết định và chọn lựa: Lý trí (Thinking) - Tình cảm (Feeling)

  • Cách thức và Hành động: Nguyên tắc (Judgment) - Linh hoạt (Perception)

Trắc nghiệm đa trí thông minh MI

https://cdn.noron.vn/2021/09/18/mi-logo-1631899853_1024.png

Link:

MI
(Tiếng Anh)

MI
(Tiếng Việt)

Trắc nghiệm đa trí thông minh MI (Multiple Intelligences) là phương pháp đánh giá trí thông minh nổi trội của mỗi người, dựa trên Lý thuyết đa trí thông minh (Theory of Multiple Intelligences) nghiên cứu bởi Giáo sư Tâm lý học Howard Gardner.

Kết quả trắc nghiệm MI sẽ trả lời cho câu hỏi “Bạn có trí thông minh nổi trội trong lĩnh vực nào?”. Từ đó giúp mỗi cá nhân hiểu bản thân mình hơn, cũng như đưa ra quyết định chính xác không chỉ với lựa chọn nghề nghiệp mà còn với tất cả vấn đề xoay quanh cuộc sống. Tuy nhiên, kết quả này không phải là “hằng số” trong suốt cuộc đời mà có thể sẽ thay đổi tùy vào sự trau dồi của mỗi cá nhân.

Hiện tại MI đã được tiếp tục nghiên cứu và phát triển đến 9 loại hình trí thông minh:

  • Trí thông minh Xã hội: năng lực liên quan đến con người

  • Trí thông minh Nội tâm: năng lực liên quan đến nội tâm bản thân

  • Trí thông minh Logic/Toán học: năng lực liên quan đến xử lý số và dữ liệu

  • Trí thông minh Ngôn ngữ: năng lực liên quan đến sử dụng ngôn từ

  • Trí thông minh Không gian: năng lực liên quan đến trí tưởng tượng và không gian

  • Trí thông minh Vận động: năng lực liên quan đến điều khiển cơ thể

  • Trí thông minh Âm nhạc: năng lực liên quan đến âm thanh và giai điệu

  • Trí thông minh Thiên nhiên: năng lực liên quan đến các yếu tố trong thiên nhiên, động vật, thực vật, etc.

  • Trí thông minh Triết học (Hiện sinh): năng lực liên quan đến tư duy trừu tượng và nghiên cứu sâu

Trắc nghiệm tính cách Holland

https://cdn.noron.vn/2021/09/18/john-holland-trac-nghiem-nghe-nghiep-dai-hoc-fpt01-1631899698_1024.png

Trắc nghiệm Holland được phát triển dựa trên mô hình phân loại tính cách của tiến sỹ, bác sỹ tâm lý người Mỹ John Holland. Bài trắc nghiệm được rất nhiều học giả, các nhà nghiên cứu đánh giá cao về độ tin cậy, không thể phủ nhận về danh tiếng của trắc nghiệm Holland, vì hiện nay, mô hình này đang được áp dụng rộng rãi không chỉ trong các chương trình hướng nghiệp phổ thông trên khắp thế giới, đặc biệt với những quốc gia đi đầu về giáo dục như Anh, Mỹ, New Zealand, Thụy Điển,… mà còn được nhiều bạn trẻ áp dụng cho riêng bản thân mình. 

Trắc nghiệm Holland phân loại con người thành sáu nhóm tính cách khác nhau tương ứng với sáu nhóm ngành chuyên biệt, đó là: Realistic – Nhóm Kỹ thuật, Investigate – Nhóm Nghiên cứu, Artistic – Nhóm Nghệ thuật, Social – Nhóm Xã hội, Engineer – Nhóm Quản lý, Nghiệp vụ.

Link: 

Holland
(Tiếng Anh)

Holland
(Tiếng Việt)

Trắc nghiệm tính cách DISC

https://cdn.noron.vn/2021/09/18/b32zo6v-1631899909_1024.jpg

Bài kiểm tra DISC là một loại trắc nghiệm dùng để đánh giá hành vi cá nhân tập trung vào bốn đặc điểm tính cách nổi bật con người trong một khoảng thời gian nhất định: Sự thống trị (D), Ảnh hưởng (I), Sự kiên định (S), và Sự tuân thủ (C). Lý thuyết này sau đó được phát triển thành một công cụ đánh giá hành vi của nhà tâm lý học Walter Vernon Clarke.

Sau khi thực hiện, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về cách mà bạn suy nghĩ, hành động và tương tác với những người xung quanh. 4 loại tính cách trong DISC cụ thể là:

  • Dominance (D) – “Thống trị”

  • Influence (I) – “Ảnh hưởng”

  • Steadiness (S) – “Kiên định”

  • Compliance (C) – “Tuân thủ”

Link:

DISC
(Tiếng Việt)

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài trắc nghiệm nữa như: Trắc nghiệm tính cách Big Five; Trắc nghiệm tính cách Enneagram,..

Những bài trắc nghiệm trên chỉ mang tính chất tham khảo, vì thế để lựa chọn nghề nghiệp bạn cần xem xét nhiều yếu tố khác như năng lực, môi trường,... của bản thân.

Chúc bạn may mắn!

Nguồn ảnh: GOOGLE

Từ khóa: 

trắc nghiệm

,

hướng nghiệp

,

tâm lý học

,

hướng nghiệp

bài rất hữu ích, em dang từng làm qua MBTI và đang muốn thử các trắc nghiệm khác thì thấy bài này, em xin cám ơn rấc nhìu ạ 🙆‍♂️ 🙆‍♂️

Trả lời

bài rất hữu ích, em dang từng làm qua MBTI và đang muốn thử các trắc nghiệm khác thì thấy bài này, em xin cám ơn rấc nhìu ạ 🙆‍♂️ 🙆‍♂️

MBTI khá tốt và chuẩn với mình