Trắc nghiệm về trí nhớ của bạn

  1. Sức khoẻ

Trí nhớ đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi con người. Đây là một quá trình giúp ta ghi lại, lưu trữ và tái hiện những gì đã diễn ra trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, trí nhớ cũng được xem là một trong những điều kiện để giúp con người có thể phát triển tư duy và tích luỹ kinh nghiệm. Dưới đây là một số thông tin giúp ta tìm hiểu chính xác hơn về trí nhớ.

1. Hầu hết người lớn không thể nhớ bất cứ điều gì đã diễn ra trước khi họ 3 tuổi?

A. Đúng

B. Sai

Bạn có thể nhớ lại một hoặc hai sự kiện trước lúc 4 tuổi nhưng sẽ không thể nhớ được nhiều ký ức lúc dưới 3 tuổi. Thật vậy, trẻ bắt đầu xác định các vật thể xung quanh chúng (ký ức ngữ nghĩa) từ 10 đến 12 tháng. Chúng chỉ có thể nhớ những điều đã xảy ra trước đó (ký ức theo từng giai đoạn) từ 20 đến 24 tháng. Bạn không thể hình thành ký ức đủ vững chắc để tồn tại đến tuổi trưởng thành cho đến khi bạn có thể suy nghĩ về những gì đã xảy ra bằng lời nói.

2. Điều nào sau đây giúp biến ký ức ngắn hạn thành ký ức dài hạn?

A. Ngủ

B. Lão hóa

C. Tiêu hóa

D. Không có ý nào đúng.

Chu kỳ giấc ngủ của con người rất quan trọng để tạo ra ký ức. Nếu một điều gì đó quan trọng xảy ra với bạn vào trong ngày, bộ não của bạn sẽ củng cố suy nghĩ và cảm xúc của bạn về sự kiện đó trong khi bạn nghỉ ngơi.

3. Trí nhớ ngắn hạn có khả năng trở thành trí nhớ dài hạn nếu nó có mối liên hệ với:

A. Thông tin cảm giác (mùi, âm thanh,..)

B. Các sự kiện hiện tại hoặc lịch sử

C. Ký ức dài hạn khác

D. Tất cả các ý trên đều đúng

Thông tin chi tiết được lưu trữ trong tâm trí bạn có thể được sắp xếp theo ba loại: ngắn hạn, dài hạn và mới xảy ra. Bộ nhớ ngắn hạn cần có tác động nào đó để bạn có thể lưu trữ nó. Càng có nhiều mối ràng buộc giữa ký ức đó và những ký ức dài hạn của bạn thì bạn càng dễ nhớ lại nó.

4. Bộ nhớ dài hạn mất dần đi là do:

A. Nó không còn quan trọng nữa

B. Nó bị thay thế bởi những ký ức khác

C. Chúng ta không thể tìm thấy bất kì liên kết để nhớ lại nó.

Một khi dữ liệu đã được lưu trữ trong bộ nhớ dài hạn của bạn, nó sẽ ở đó mãi mãi. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể gọi nó lên vì liên kết đã bị mờ. Những ký ức ngắn hạn biến mất nhanh chóng, đôi khi chỉ sau vài giây. Bên cạnh đó, còn có những ký ức gần đây hoặc đang diễn ra thường được thay thế bằng thông tin mới.

5. Điều gì có khả năng giúp bạn nhớ thu dọn đồ giặt hấp sau giờ làm việc?

A. Tập trung vào nó và ghi nó vào bộ nhớ sớm trong ngày

B. Xem biên lai giặt hấp trong ví của bạn

Nhớ làm một việc gì đó chẳng hạn như chạy việc vặt hoặc uống thuốc hàng ngày, được gọi là trí nhớ "tương lai". Việc nhớ để thực hiện loại nhiệm vụ này thường nhờ vào những kích hoạt như xem biên lai giặt hấp hoặc lái xe qua một hiệu thuốc hơn là để nhiệm vụ được cam kết trong bộ nhớ.

6. Điều nào sau đây có thể gây ra các vấn đề về bộ nhớ?

A. Mất nước

B. Căng thẳng

C. Nhiễm trùng

D. Tất cả các nguyên nhân trên

Các vấn đề về bộ nhớ có thể đến từ nhiều tình trạng khác nhau của thể chất và tinh thần, không liên quan đến lão hóa như: mất nước, nhiễm trùng và căng thẳng. Ngoài ra còn các nguyên nhân như thuốc, lạm dụng chất kích thích, dinh dưỡng kém, trầm cảm, lo lắng và mất cân bằng tuyến giáp.

7. Mọi người đều sẽ bị mất trí nhớ khi già đi.

A. Đúng

B. Sai

Thật vậy, vấn đề về trí nhớ thường đi kèm với tuổi tác, nhưng không phải ai cũng mắc phải. Những người hoạt động nhiều hơn cả về tinh thần lẫn thể chất sẽ có trí nhớ tốt hơn những người không thường xuyên di chuyển hoặc không làm nhiều việc để thử thách trí óc của họ.

8. Một cuộc sống xã hội tốt có thể giữ cho đầu óc bạn nhạy bén khi bạn già đi?

A. Đúng

B. Sai

Các nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi thường xuyên hoạt động xã hội hoặc sống chung với ai đó cũng có chức năng trí óc tốt hơn.

9. Huyết áp và suy giảm trí nhớ có liên quan với nhau.

A. Đúng

B. Sai

Huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến việc các mạch máu cung cấp máu cho não của bạn và dẫn đến mất trí nhớ. Ngược lại, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng tập thể dục nhịp điệu, có thể làm giảm huyết áp, có thể cải thiện trí nhớ của bạn.

10. Người già có thể làm gì để cải thiện trí nhớ của họ?

A. Chơi câu đố ô chữ

B. Thiền.

C. Hoạt động vật lý.

D. Tất cả ý trên đều đúng

Giải một câu đố chữ, đi bộ nhanh, đặt ra những câu hỏi thử thách trí não và hoạt động thể chất đều có thể giúp duy trì chức năng thần kinh và bảo tồn trí nhớ. Thiền có thể mang lại lợi ích cho những người cao niên có vấn đề về trí nhớ chỉ trong 8 tuần.

11. Khi một người lớn tuổi quên nơi họ đỗ xe, điều đó có thể là do thiếu chú ý chứ không phải do trí nhớ?

A. Đúng

B. Sai

Khi bạn già đi, thật khó để giữ tâm trí của bạn vào nhiều thứ cùng một lúc. Vì vậy, nếu bạn đang nói chuyện với ai đó khi đang đậu xe, bạn có thể không nhớ mình đã để xe ở đâu. Hãy tập trung vào những gì bạn đang làm và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ký ức đó.

12. Các vấn đề về trí nhớ là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer.

A. Đúng

B. Sai

Các vấn đề về trí nhớ là dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Ngay cả trước khi mọi người mắc bệnh Alzheimer, họ thường mắc phải một tình trạng gọi là suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) bao gồm một số chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc MCI đều phát triển thành bệnh Alzheimer.

13. Bạn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng về trí nhớ nếu:

A. Quên nơi đặt chìa khóa

B. Quên những từ hoặc tên nhất định

C. Đi lạc ở những nơi bạn biết rõ

D. Mất nhiều thời gian hơn để học những điều mới

Không thể nhớ nơi bạn đặt chìa khóa, khó gọi một từ hoặc tên nhất định hay mất nhiều thời gian hơn để học những điều mới là những dấu hiệu của chứng hay quên nhẹ thường gặp. Tuy vậy, đi lạc ở những nơi mà bạn biết rõ có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh Alzheimer, trầm cảm hoặc vấn đề tuần hoàn. Các dấu hiệu khác của vấn đề trí nhớ nghiêm trọng bao gồm hỏi lặp đi lặp lại những câu hỏi giống nhau, không thể làm theo hướng dẫn, trở nên bối rối về thời gian, con người và địa điểm hay quên chăm sóc bản thân thích hợp,..

14. Bạn có nhiều khả năng bị sa sút trí tuệ nếu vợ hoặc chồng của bạn mắc chứng bệnh này.

A. Đúng

B. Sai

Đàn ông hoặc phụ nữ sống với bạn đời mắc chứng sa sút trí tuệ có nguy cơ mắc bệnh cao. Mặc dù vậy, hầu hết mọi người không bị sa sút trí tuệ khi bạn đời của họ bị như vậy. Do đó, căng thẳng trong việc chăm sóc gia đình có thể dẫn đến trầm cảm và sức khỏe tổng thể kém hơn cũng có thể là một yếu tố gây bệnh.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về trí nhớ của mình để biết cách cải thiện và phòng tránh suy giảm trí nhớ.

Nguồn: webmd.com/healthy-aging

Từ khóa: 

sức khoẻ

Bổ ích 👏🏻
Trả lời
Bổ ích 👏🏻

Cho mình hỏi. Một ng thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực như tôi. Thoief gian gần đây tôi còn hay hút thuốc nhiều, không còn lối sống lành mạnh nữa. Vậy bạn có cách nào làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn không ?