Trường top, ngành hot - Có phải là con đường để thành công?

  1. Hướng nghiệp

https://cdn.noron.vn/2021/09/19/kbu1614392693-1632062900.jpg

Tuổi 17 bạn mông lung trước những ngã rẽ của cuộc đời. Có lẽ bước vào năm lớp 12 bạn sẽ nhận được những câu hỏi với nội dung như: “Năm nay cháu định thi trường gì, ngành nào?” Bạn sẽ trả lời sao? Nếu đáp lại là “Cháu chưa biết” hay “Cháu chưa có định hướng rõ ràng” thì có thể sẽ bị đánh giá không mấy tích cực. Nhưng việc định hướng một ngành nghề và ngôi trường gắn bó 4 năm không phải dễ dàng bởi chúng ta chưa được tiếp xúc, chưa được thử và trải nghiệm, các môn học cấp 3 không phải là tiền đề phù hợp mang tính định hướng. Đến thời điểm quyết định, chúng ta vẫn không biết đâu là nơi thuộc về mình thì sẽ thế nào? Rất nhiều người lựa chọn vào những ngôi trường top, điểm đầu vào cao là nơi dừng chân vì ít nhất có thể chắc chắn về đầu ra, về danh tiếng có sẵn. Nhưng trường top có thực sự tốt và nó có phù hợp với bạn?

Khi trường top không phải môi trường phù hợp

https://cdn.noron.vn/2021/09/19/neu-con-phan-van-giua-em-va-nguoi-khac-thi-xin-anh-dung-chon-em-d27ad3-1632062939.jpg

Nếu thành công bước vào ngôi trường top danh giá bao người ngưỡng mộ, chắc hẳn sẽ là niềm tự hào của cha mẹ, lời chúc mừng của mọi người xung quanh thậm chí có thể là sự ganh tị của những người bạn cùng lứa. Có thể thời khắc đó bạn hạnh phúc nhưng đi kèm với đó là những âu lo phía trước, nỗi sợ về một môi trường về ngành học mà bản thân vẫn còn nhiều khúc mắc. Sau quãng trải nghiệm bạn nhận ra đúng là trường top thật nhưng nó quá khắc nghiệt, nơi này bạn không gặp được những người cùng đồng điệu trong tâm hồn, ngành học quá khô khan,... rất nhiều vấn đề có thể xuất hiện, bạn còn cảm thấy cái danh trường top quan trọng?

Tấm bằng trường top không khiến bạn lọt top những người thành công

https://cdn.noron.vn/2021/09/19/10-nguoi-giau-nhat-the-gioi-2020-1632063016.jpg

Trường top có thể cho bạn môi trường tốt, một tấm bằng đẹp nhưng nó không thực sự đảm bảo một tương lai rực rỡ. Xét đến cùng, trường đại học top đầu chỉ đảm bảo về chất lượng đào tạo và thể hiện xu thế ngành nghề của thời đại còn việc chúng ta có thành công hay không lại nằm ngoài khả năng và trách nhiệm của đại học.Chúng ta không thể quy chụp rằng tất cả sinh viên trường top sẽ có chức vụ, vị trí cao với mức lương ngàn đô và những trường có điểm đầu vào thấp hơn sinh viên sẽ không đạt được thành công lớn. Chẳng có quy luật nào như vậy cả, đại học chỉ là bước chạy đà và việc tiến tới vạch đích như thế nào phụ thuộc lớn nhất vào năng lực của bản thân bạn.

Đích đến tương lai khởi nguồn từ nỗ lực nội tại

https://cdn.noron.vn/2021/09/19/cham-ngon-tieng-anh-6-1632063191.jpg

Bạn đã nghe danh Bill Gates, Evan Spiegel hay Donald Trump,.. Họ thành công có phải vì bước ra từ những đại học danh giá? Đúng nhưng không hẳn, sự thành công của họ một phần nhờ nền tảng của những ngôi trường danh tiếng này. Nhưng nhìn vào thực chất Harvard, Stanford hay PennsyIvania không tạo ra bất kỳ tỷ phú nào mà những tỷ phú xuất hiện từ đam mê, bằng tài năng, nhờ học hỏi và vụt sáng khi có cơ hội. Chẳng có ngôi trường nào chuyên đào tạo ra thế hệ vĩ nhân, tỷ phú cũng chẳng có trường nào biến bạn thành kẻ thành công. Tất cả những gì bạn đạt được sau này phải đến từ nỗ lực và cố gắng và môi trường ấy chỉ là cái nôi để bạn bước đi.

Vì thế nếu hôm nay bạn không may mắn có một vé bước vào trường top thì cũng đừng buồn, tương lai của bạn vẫn nằm trong đôi tay bạn, quyết định thế nào vẫn phụ thuộc vào chính bạn nhé. Nhưng bạn may mắn trở thành trường top hãy cố gắng tận dụng môi trường này để phát triển và nếu không hợp hãy suy ngẫm kỹ về hướng đi của mình, liệu nên thay đổi hay tiếp tục.

Hi vọng dù bến đỗ của bạn là ngôi trường nào thì bạn sẽ cảm thấy đam mê, phù hợp, có thể tìm được những niềm vui để gắn bó lâu dài. Hành trình tương lai còn dài và rộng đại học cũng chỉ là một tấm vé - một trong chuỗi cơ hội mà ta sẽ có trong đời mà thôi. Gửi bạn câu nói này nhé “Genius is one percent inspiration and ninety-nine percent perspiration” - Thiên tài là một phần trăm cảm hứng và 99 phần trăm đổ mồ hôi (tạm dịch).

Gửi tới bạn lời chúc may mắn và lời động viên để bạn tự tin, cố gắng trên chặng đường tương lai.

Nguồn ảnh: Tổng hợp từ Google Hình ảnh

Từ khóa: 

trường top ngành hot

,

thành công

,

nỗ lực

,

hướng nghiệp

Trường top là chất lượng của trường, ngành hot là do ngành hứa hẹn việc làm tốt, nhưng đó là của trường. Tự thân không phấn đấu đề rồi tốt nghiệp trường top, ngành hot mà không làm được gì thì xấu hổ lắm.

Trả lời

Trường top là chất lượng của trường, ngành hot là do ngành hứa hẹn việc làm tốt, nhưng đó là của trường. Tự thân không phấn đấu đề rồi tốt nghiệp trường top, ngành hot mà không làm được gì thì xấu hổ lắm.

Trường nào cũng thế, đỗ rồi mà không cố thì sau này cũng chả được tích sự gì