U xơ tử cung - triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

  1. Sức khoẻ

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp, rất nguy hại đối với phụ nữ và là loại u ở cơ quan sinh sản tương đối phổ biến. Khi bị u xơ tử cung, các chị em đều lo lắng tình trạng này sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Vậy u xơ tử cung có thể gây ra biến chứng nào? Bị u xơ tử cung phải làm sao? Vui lòng xem giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây. 

U xơ tử cung là gì? 

U xơ tử cung là khối u lành tính được hình thành do sự tăng sinh của các mô cơ, mô xơ trên thành tử cung. Nếu có kích thước nhỏ, chúng được gọi là nhân xơ tử cung.

hinh anh u  xo tu cung


Bạn có biết không, đối với phụ nữ dưới 45 tuổi, cứ 10 người thì có 45 người bị u xơ tử cung. U xơ tử cung thường gặp ở những người béo phì. 

Nguyên nhân chính xác hình thành u xơ tử cung vẫn chưa được tìm ra. Nhưng khoa học cho biết rằng, nồng độ estrogen cao có thể kích thích sự phát triển của u xơ tử cung. Mức độ cao của estrogen và progesterone (hormone sinh dục nữ) xuất hiện để kích thích sự phát triển của chúng. U xơ tử cung có thể phát triển lớn hơn khi mang thai (khi nồng độ các hormone này tăng lên) và thường thu nhỏ lại sau khi mãn kinh (khi lượng hormone này giảm mạnh).

Nếu khối u xơ phát triển quá lớn, chúng có thể không nhận đủ máu. Vì vậy, nó bắt đầu nặng hơn và gây ra đau đớn.

Những khối u xơ tử cung nhỏ chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi, trong khi những khối u xơ tử cung lớn có thể phát triển to bằng quả bóng rổ.

U xơ tử cung có thể phát triển ở các phần khác nhau của tử cung, như là: u xơ dưới niêm mạc, u xơ dưới phúc mạc tử cung, u xơ trong lớp cơ tử cung.

U xơ tử cung hiếm khi trở thành ung thư.

Triệu chứng của u xơ tử cung

Hầu hết các triệu chứng của u xơ tử cung không rõ ràng, nó phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Số lượng u xơ
  • Kích thước của chúng
  • Vị trí của u xơ trong tử cung

Nhiều u xơ tử cung không có triệu chứng. U xơ tử cung càng lớn thì càng dễ gây ra các triệu chứng. U xơ tử cung (đặc biệt là u xơ dưới thành tử cung) thường gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều hoặc kéo dài (rong kinh). Vì vậy phụ nữ có thể bị thiếu máu do mất máu nhiều trong các đợt hành kinh.

Các khối u xơ lớn hơn, đặc biệt là u xơ trong màng cứng, có thể gây đau, áp lực và nặng nề ở bụng trong hoặc giữa các kỳ kinh nguyệt. Các khối u xơ có thể chèn ép bàng quang, gây đi tiểu nhiều lần và khẩn cấp. Nếu trực tràng bị chèn ép có thể xảy ra hiện tượng táo bón, khó chịu…. U xơ cũng có thể ảnh hưởng đến các chức năng của các cơ quan, chẳng hạn như tắc nghẽn đường tiết niệu, có thể khiến nước tiểu chảy ra ngoài cơ thể. Khối u xơ lớn có thể làm bụng to lên.

U xơ có cuống có thể bị xoắn lại gây đau dữ dội.

Các khối u xơ phát triển hoặc thoái hóa thường gây chèn ép hoặc đau đớn. Nếu quá trình thoái hóa của các khối u xơ không dừng lại, các cơn đau do sự thoái hóa của các khối u xơ sẽ tiếp diễn.

Chẩn đoán u xơ tử cung như thế nào?

Sau khi kiểm tra tiền sử bệnh lí, bác sĩ sẽ tiến hành khám thực thể, bằng cách nắn vào vùng chậu kiểm tra dấu hiệu đau của bệnh nhân. Để biết chính xác tổn thương trong vùng chậu là một khối u xơ, cần thiết phải tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng như sau:

Siêu âm: qua ngã âm đạo hoặc đường bụng. Siêu âm ngã âm đạo thường cho kết quả chính xác hơn, và chủ yếu áp dụng với phụ nữ đã quan hệ tình dục. Qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể phán đoán được số lượng, kích thước, vị trí và mật độ u xơ trong tử cung của người bệnh.

Chụp buồng tử cung có bơm thuốc cản quang: Có hình ảnh khuyết đều, đồng nhất, bờ rõ choán buồng tử cung hoặc ở một bờ tử cung.

Kiểm tra hình ảnh bao gồm

Siêu âm qua ngã âm đạo: một thiết bị siêu âm đi vào âm đạo.

Siêu âm tưới nước muối ( hysterography ): Một phần chất lỏng được tiêm vào để phác thảo đường viền bên trong của nó trong quá trình siêu âm.

Nếu kết quả của bất kỳ xét nghiệm nào không rõ ràng, cần phải chụp cộng hưởng từ (MRI). MRI có thể thấy rõ u xơ tử cung.

Nếu bệnh nhân bị chảy máu bất thường giữa kì kinh, để loại trừ nguy cơ ung thư tử cung, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện những biện pháp chẩn đoán sau:

  • Xét nghiệm Pap
  • Nội soi tử cung và Sinh thiết nội mạc tử cung ( sinh thiết nội mạc tử cung )
  • Siêu âm tử cung

Một số bệnh nhân sẽ phải thực hiện thêm biện pháp chụp cộng hưởng từ để làm rõ kích thước và hình ảnh khối u, trong trường hợp đó là u xơ lớn, phức tạp, mà qua siêu âm không thể nhận biết rõ ràng.

U xơ ở phụ nữ mang thai có nguy hiểm không?

U xơ tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, băng huyết sau sinh ở các bà bầu. Do đó, đây là một mối quan tâm đặc biệt nếu phụ nữ mang thai có u xơ trong tử cung.

Bên cạnh đó, với những phụ nữ trẻ, u xơ tử cung cũng có thể làm tắc ống dẫn trứng hoặc làm biến dạng hình dạng của tử cung, khiến trứng thụ tinh khó hoặc không thể bám vào nội mạc tử cung (làm tổ), dẫn đến vô sinh.

U tử cung có thể chữa khỏi nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những tổn thương, làm tăng khả năng mắc bệnh, nặng hơn có thể dẫn đến vô sinh, thiếu máu,… Vì vậy, sau khi phát hiện ra tình trạng bệnh, chúng ta phải chú ý điều trị sớm.

U xơ tử cung ác tính có nguy hiểm không?

Ít hơn 1% trường hợp u xơ tử cung trở thành ung thư. Nhưng nó là biến chứng nguy hiểm đến tính mạng không thể bỏ qua.

U xơ tử cung ác tính có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của cơ thể nên việc điều trị triệu chứng sau khi phát hiện là rất quan trọng, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để phẫu thuật. Bạn có thể đến bệnh viện để phẫu thuật trong vòng 3-7 ngày kể từ ngày sạch kinh. Nói chung là không cần nằm viện. Chú ý tránh lây nhiễm sau mổ, không quan hệ tình dục trong vòng một tháng, đồng thời giữ tâm trạng vui vẻ, không quá căng thẳng.

U xơ tử cung ác tính sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể và cuộc sống của người bệnh, trong quá trình điều trị cần lưu ý, bổ sung dinh dưỡng, ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Nên vệ sinh cá nhân tốt, tăng cường vận động phù hợp để chúng ta có sức đề kháng bệnh tật tốt hơn, đảm bảo sức khỏe.

Điều trị u xơ tử cung

moi-noi-soi-dieu-tri-u-xo-tu-cung


Thực tế có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung, phương án điều trị cần được lựa chọn tùy theo tình trạng bệnh, đa số u xơ tử cung không cần điều trị, chỉ cần theo dõi thường xuyên là đủ. Nếu có một số triệu chứng, hoặc u xơ tử cung tương đối lớn và phát triển ở vị trí đặc biệt của cổ tử cung như u xơ dưới niêm mạc và u xơ trong cổ tử cung thì cần phải phẫu thuật.

Ngoài ra còn có nhiều loại phương pháp điều trị phẫu thuật, chẳng hạn như nội soi tử cung, nội soi ổ bụng, phẫu thuật mở, v.v., cũng như điều trị nội khoa. Nếu phụ nữ vẫn mong muốn sinh con trong tương lai thì biện pháp điều trị bằng thuốc sẽ được ưu tiên hàng đầu. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để u xơ tử cung teo nhỏ lại. (Tìm hiểu thêm:

Các loại thuốc điều trị u xơ tử cung
)

Nếu u xơ tử cung tương đối lớn, phụ nữ có nhu cầu sinh sản thì sau 1 năm rưỡi mới nên có thai, không nên mang thai quá sớm. Nếu hút thai quá sớm, vết sẹo do mổ sẽ không kịp phục hồi sẽ khiến tử cung bị vỡ, cả sản phụ và thai nhi đều rất nguy hiểm khi mang thai. Do đó, việc điều trị u xơ tử cung phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, khi mang thai cũng cần được kiểm tra các thể trạng.

Phẫu thuật u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Rủi ro và nguy hiểm của u xơ tử cung không đặc biệt lớn, nếu bạn đến bệnh viện chuyên nghiệp và chính quy, tại đây bạn sẽ được điều trị bởi các bác sĩ phẫu thuật dày dặn kinh nghiệm. Vì vậy, đừng quá lo lắng về biến chứng sau mổ.

Sau khi mổ, bệnh nhân cần được chăm sóc và điều dưỡng, bác sĩ sẽ bóc tách khối u xơ của bệnh nhân, sau đó cần kết hợp với bác sĩ để chăm sóc cơ thể, rủi ro là rất nhỏ nên bạn đừng quá lo lắng.

Mổ u xơ tử cung giúp loại bỏ tất cả các khối u và mầm bệnh, ngăn chặn nguy cơ tái phát sau này. Đặc biệt là kĩ thuật mổ nội soi, hạn chế tối đa xâm lấn, không gây tổn hại trong quá trình bóc tách u xơ ra ngoài, người bệnh phục hồi nhanh chóng, ít đau đớn, có thể xuất viện chỉ sau vài ngày.

Để nhanh chóng phục hồi, người bệnh sau khi điều trị cần giữ tâm trạng thoải mái, để khí huyết được bình hòa, ngoài ra cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục. Vì u xơ tử cung có thể khiến người bệnh kéo dài thời gian hành kinh, dễ bị viêm nhiễm nếu không chú ý vệ sinh. Người bệnh cũng cần uống nhiều nước, ăn một số loại rau củ, thực phẩm ít chất béo, giàu đạm, bổ sung đủ nước và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Người bệnh cần chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, sinh hoạt hợp lý để điều hòa nội tiết tố trong cơ thể. Nếu cảm thấy không khỏe, bạn cần hợp tác với bác sĩ để điều trị.

 Đọc thêm:

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật u xơ tử cung

Từ khóa: 

u xơ tử cung

,

sức khoẻ

Làm thế nào để phòng tránh u xơ thế chị?

Trả lời

Làm thế nào để phòng tránh u xơ thế chị?

Cảm ơn chị đã chia sẻ, mặc dù đọc xong cũng hơi lo lo...

Bạn có biết không, đối với phụ nữ dưới 45 tuổi, cứ 10 người thì có 45 người bị u xơ tử cung. U xơ tử cung thường gặp ở những người béo phì.

Chỗ này nhầm số bạn ơi. Chắc là 10K người