Ưu thế của một người hướng nội trong Marketing là gì?

  1. Marketing

Do tác động của báo đài, các kênh thông tin cộng với việc chưa tìm hiểu sâu, mình thấy rằng đang có một sự nhầm lẫn, thiếu thông tin về việc dùng 2 cụm từ hướng nội, hướng ngoại để đánh giá về một người. Mọi người có vẻ đang tự cho rằng người hướng nội là người trầm tính, ít giao tiếp (hoặc kém giao tiếp), ít tham gia các hoạt động xã hội, do đó sẽ không năng động, dẫn đến ít thành công hơn trong nghề nghiệp. Trong khi đó người hướng ngoại là người năng nổ, giỏi nói năng, chịu khó tham gia các hoạt động xã hội, nên dễ dàng có được thành công hơn.

Thế nhưng, Susan Cain, nhà tâm lý học và là tác giả cuốn sách The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking, từng tuyên bố: “Không hề có mối liên hệ nào giữa việc “một người giỏi nói năng” với “một người có ý tưởng hay”!”. Người hướng nội chỉ khác người hướng ngoại ở điểm: họ thường nhìn vào bên trong chính mình, xem xét lại suy nghĩ và cảm xúc của bản thân và ít quan tâm đến những sự kiện xã giao. Họ có xu hướng tập trung trong tĩnh lặng, lắng nghe nhiều hơn nói và suy nghĩ kỹ trước khi phát biểu.

Vậy trong thời đại Marketing hiện nay thì theo anh/chị, ưu thế của một người hướng nội là gì? Và những nhánh nào của Marketing có thể giúp tối ưu hóa tất cả điểm mạnh của một Marketer hướng nội?

Từ khóa: 

marketing

,

hướng nội

,

introvert

,

marketing

Chị nghĩ trừ mảng communication - media - sự kiện thì các mảng khác người hướng nội đều có thể phát huy được khả năng của mình. Các vị trí:

  • Business Analytics
  • Research
  • Planner
  • Creative

Người hướng nội đều có thể thành công và tận dụng các lợi thế về deep thinking của mình nhé.

Trả lời

Chị nghĩ trừ mảng communication - media - sự kiện thì các mảng khác người hướng nội đều có thể phát huy được khả năng của mình. Các vị trí:

  • Business Analytics
  • Research
  • Planner
  • Creative

Người hướng nội đều có thể thành công và tận dụng các lợi thế về deep thinking của mình nhé.

Theo mình thì ưu điểm một người hướng nội là họ... không phải là người hướng ngoại 😂 Thực ra thì trong cuộc sống có người này người kia, và mỗi người đều có sở trường sở đoản của họ. Và những người đấy nếu có cơ hội gặp gỡ nhau, làm việc với nhau thì sẽ bổ sung cho nhau. Người hướng nội ít nói hơn, thay vào đó họ viết, và thông qua viết họ truyền đạt được thông tin. Vậy nên trong marketing, người hướng nội có thể làm những công việc như content mạng xã hội (content writer, content marketing), lập chiến lược marketing, lên ý tưởng thiết kế... 

Theo nguyên tắc MBTI để xác định nhóm tính cách thì

Người nội tâm (Introvert) và Người hướng ngoại (Extrovert) phân biệt ở cách họ sạc năng lượng:

  • Người Introvert (I): tự thân họ 1 mình là họ tự sạc, gặp gỡ nhiều người là họ tiêu hao năng lượng, nên họ có xu hướng nếu gặp vấn đề sẽ muốn ở 1 mình, tự thân giải quyết vấn đề hoặc chia sẻ với những người mà họ tin tưởng.
  • Người Extrovert (E): ngược lại. Gặp gỡ nhiều người là cách họ tự sạc năng lượng nên họ bề ngoài quản giao hơn, hoạt bát và là trung tâm của mọi việc hơn.

Một trong những mục đích của việc nhận diện tính cách là giúp cho người tuyển dụng/ leader/người tiếp xúc hiểu được ứng viên/ thành viên/ người đối diện và có cách trong duyệt hồ sơ/ làm việc nhóm/ giao công việc/ giúp định hướng phát triển cho nhân viên/ giao tiếp và nhiều trường hợp khác.

Chị được biết là con người ban đầu sẽ có xu hướng về 1 tính cách như I hoặc E hơn, tuy nhiên việc cân bằng giữa 2 thái cực đó mới là tốt nhất vì khi đó mình muốn là I cũng được mà E cũng được.

Vậy nên, người I thì chưa chắc không thể làm hoạt động xã hội, tiếp xúc với nhiều người; hay người E thì không thể làm việc độc lập được.