Văn hoá xăm hình và xỏ khuyên

  1. Văn hóa

Dù đã xuất hiện từ khoảng 3000 năm trước Công Nguyên, nhưng đôi lúc, xỏ khuyên và xăm hình vẫn phải nhận lại những cái nhìn thiếu thiện cảm. Rằng, việc xỏ khuyên hay xăm hình chỉ dành cho những kẻ bên rìa xã hội, những kẻ lêu lổng ngoài đường. Xã hội ngày càng phát triển, việc xỏ khuyên và xăm hình đã trở nên đa dạng hơn trước, từ môi, mũi cho đến cả lông mày, nhiều người đã có cái nhìn thoáng hơn, nhưng có lẽ đó chỉ là sự ngầm chấp thuận

Xăm hình là một hình thức nghệ thuật cơ thể được tạo ra khi dùng một đầu kim, đưa mực vào lớp hạ bì của da. Trang điểm vĩnh viễn cũng là một hình thức xăm hình. Hình thức xăm này được thực hiện khi thợ xăm dùng mực vĩnh cửu để vẽ theo đường nét của bút kẻ mắt, bút kẻ môi, bút kẻ lông mày, hoặc các loại trang điểm khác. Xỏ khuyên là dùng một đầu kim tạo nên lỗ trên cơ thể để đeo đồ trang sức. 

Văn hoá xăm hình và xỏ khuyên trên thế giới

Hình xăm bộ lạc Samoa, Polynesia
Polynesia là quê hương của hàng nghìn hòn đảo nằm rải rác ở trung tâm và nam Thái Bình Dương, những người có chung tổ tiên và những phong tục giống nhau, nhưng một điều phân biệt họ là tập quán xăm mình. Trong văn hóa Polynesia, hình xăm không chỉ là thiết kế và màu sắc. Chúng được dùng để kể câu chuyện về cuộc đời bạn. Một trong những hình xăm bộ lạc phổ biến nhất từ ​​Polynesia là Hình xăm bộ lạc Samoan - một nghi lễ 3,000 năm tuổi tồn tại từ chế độ thực dân để đứng vững trước ánh sáng ban ngày. Những hình xăm này tượng trưng cho sức mạnh, quyền uy và cấp bậc để xác định thứ bậc của bộ tộc Samoan.

Hình xăm bộ lạc Maori
Maoris là một giáo phái bản địa có nguồn gốc từ New Zealand. Hình thức nghệ thuật trên cơ thể của họ được gọi là Ta Moko nhưng thường được gọi là hình xăm Maori. Hình thức nghệ thuật này đã được giới thiệu đến bộ tộc Maori từ Polynesia và được coi là rất linh thiêng. Vì người Maori coi đầu là bộ phận thiêng liêng quan trọng nhất của cơ thể, nên những hình xăm trên khuôn mặt rất được coi trọng và phổ biến nhất. Chúng bao gồm các hình dạng cong và các mô hình giống như xoắn ốc. Hình xăm bộ lạc này thường được thực hiện trên toàn bộ khuôn mặt, thể hiện đẳng cấp, quyền lực và uy tín của một cá nhân trong xã hội.

Hình xăm Nhật Bản
Một đất nước được biết đến với nền văn hóa phong phú và có nguồn gốc sâu xa, có lịch sử 5000 năm về hình xăm. Trong khi ngày nay các thiết kế của nó đã trở nên phổ biến và được công nhận rộng rãi nhất, thì một văn bản cổ của Trung Quốc từ khoảng năm 287 sau Công nguyên, 'Wei Chih', là văn bản đầu tiên đề cập đến hình xăm của Nhật Bản. Văn bản nói rằng nam giới ở mọi lứa tuổi sẽ có hình xăm, một số thậm chí trên khuôn mặt của họ. Hình xăm của người Nhật thường có sự pha trộn giữa hai màu đen và xám; mỗi màu mang sự liên tưởng riêng, như màu vàng biểu thị niềm vui và sự lạc quan, màu hồng - nữ tính, sức khỏe tốt, màu xanh - may mắn, biểu tượng của lòng chung thủy. Ngoài ra còn có nhiều hình xăm Nhật Bản chỉ có màu đen và xám. Chúng chiếm một lượng lớn không gian, vì nó cần đủ chỗ cho các chi tiết mở rộng và do đó, nó thường được thực hiện trên một cánh tay hoặc toàn bộ lưng, trong khi một số thậm chí dành cho toàn thân. Một trong những môn học có nhiều môn học để bạn lựa chọn. Khi nói đến hình xăm của Nhật Bản, phổ biến nhất trong số họ là rồng - cho quyền lực và sức mạnh, cá koi - tượng trưng cho sự may mắn và độc lập. Ở một khía cạnh khác, hình xăm cũng được sử dụng ở Nhật Bản như một hình phạt. Để thay thế cho việc cắt cụt chi, những tên tội phạm sẽ được xăm ở những khu vực dễ nhìn thấy, thậm chí cả khuôn mặt của họ, vì sự xấu hổ và xấu hổ trước công chúng.

https://cdn.noron.vn/2022/06/14/728681823711974357-1655175229.jpg

“Văn hoá” xỏ khuyên và xăm hình ở Việt Nam

Ít ai biết rằng tổ tiên người Việt xưa vẫn có tục xăm hình, điều đó có nghĩa những hình xăm không phải là sản phẩm của nền văn hóa phương Tây, càng không phải chỉ là thú vui nhất thời. Xăm hình, xưa cũng như nay, là một khẳng định bản thể, cái làm nên bản sắc của cá nhân.

https://cdn.noron.vn/2022/06/14/728681823711974360-1655175331.jpg

Ở Việt nam để nói là văn hoá thì chưa hẳn, chỉ gần chục năm trở lại đây nghệ thuật xỏ khuyên và xăm hình nổi lên như một xu hướng, gọi là body piercing thực chất là một loại hình của Body Art, là nghệ thuật thân thể mang phong cách hiện đại, thể hiện đời sống tinh thần phong phú và tâm hồn yêu cái đẹp, yêu nghệ thuật, thể hiện cái tôi riêng của bản thân. Tuy nhiên nó chỉ trở thành một bộ môn nghệ thuật đôi khi còn nhiều định kiến. Định kiến về phụ nữ đoan trang trong sạch từ tấm thân đến tâm hồn đã ăn sâu vào suy nghĩ người Việt dễ có đến hàng ngàn năm; và hơn nữa, ý niệm về hình xăm thì đã mất đi từ nhiều ngàn năm trước đó nữa. Hình ảnh du côn xăm trổ xuất hiện phần nhiều cũng khiến cho định kiến về hình thức nghệ thuật này trở nên mạnh mẽ 

https://cdn.noron.vn/2022/06/14/728681823711974359-1655175298.jpg

Đằng sau mỗi hình xăm là một câu chuyện

Được ví như một cách kể chuyện qua những nét vẽ “nguệch ngoạc” hằn sâu trong da thịt, nhưng đằng sau nó là những câu chuyện mà người ta muốn ghi nhớ suốt đời. Những người bạn của tôi, có người xăm hình rất lớn với sự sáng tạo nghệ thuật công phu, cũng có người thu thập nhiều hình xăm nhỏ xinh, ẩn hiện khắp nơi trên cơ thể, mang những ý nghĩa về sự kiện quan trọng trong đời. Người nghệ sĩ vẽ những ký hiệu cổ xưa của tổ tiên anh lên cổ tay, bao bọc vết sẹo nhỏ đã nằm cô độc ở đó hơn 10 năm trời, giảng giải cho tôi đây là tình yêu, đây là gia đình, đây là tâm tại, đây là tái sinh. Tất cả những người có hình xăm, khuyên đeo, họ có thể có công việc khác nhau, sống ở những vùng đất khác nhau, yêu ghét nhiều thứ khác nhau, nhưng họ chắc chắn có một điểm chung là tìm thấy cái đẹp ở body art và tự thấy mình đẹp thêm nhờ những hình xăm hay khuyên đeo ấy. 

Từ khóa: 

xam_hinh

,

xo_khuyen

,

văn hóa