Vì sao gọi là Biển Chết?

  1. Kiến thức chung

Biển Chết thực ra chỉ là một hồ nước mặn giáp với Jordan về phía đông, Israel và Palestine về phía tây. Bờ biển phía đông thuộc về Jordan, và nửa phía nam của bờ phía tây thuộc về Israel. Vậy vì sao cái hồ này lại được gọi là “ Biển Chết” ?

Vì sao gọi là Biển Chết?

Biển Chết là nơi có cao độ thấp nhất và là hồ nước thấp nhất trên bề mặt trái đất. Bề mặt và bờ biển của nó ở khoảng 430,5 m dưới mực nước biển. Biển Chết là hồ muối sâu nhất trên thế giới.

Với độ mặn 34,2%, có nghĩa là mặn hơn 10 lần so với nước biển và đây cũng là một trong những vùng nước biển mặn nhất thế giới. bạn hãy tưởng tượng cứ 5kg nước thì đã có 1kg muối.

Với một hàm lượng muối quá lớn nên ngoài một số loài nấm tao, nước biển, cây cỏ ở ven bờ cũng rất hiếm, gần như không có, xung quanh hồ bao trùm một bầu không khí chết chóc, tĩnh lặng, hoang vắng. Không có bất kỳ một loài động thực vật nào sinh sống được, nên đó là lý do nó có tên Biển Chết.

Nguyên nhân Biển Chết mặn

Biển Chết là một hồ nước nằm trong thung lũng Jordan Rift và là điểm cuối dòng chảy của sông Jordêan. Nước mưa hòa tan các khoáng chất có trong đất đá của khu vực rộng lớn xung quanh và chảy vào dòng sông Jordan rồi đổ vào Biển Chết.

Tuy nhiên nước chảy vào đó nhưng không chảy ra, do không có lối thoát, nước bị kẹt lại và bay hơi để lại lượng muối hòa tan trong hồ. Với điều kiện nhiệt độ mùa hè tăng cao và điều kiện khí hậu nóng khô quanh năm dẫn đến sự bốc hơi đáng kể của nước, các khoáng chất ngày càng tập trung và độ mặn ngày càng rõ rệt.

So với hàm lượng muối 3% trong nước biển thông thường, các nhà nghiên cứu cho rằng nước biển Chết có 32% muối với 21 khoáng chất như magiê, canxi, bromua và kali. Mười hai trong số những khoáng chất này không tìm thấy ở biển hoặc các đại dương khác.

Các nghiên cứu đã chứng tỏ khoáng chất ở Biển Chết có hiệu quả trong điều trị bệnh vẩy nến, mụn trứng cá, thấp khớp và chàm. Các khoáng chất ở Biển Chết chữa được các bệnh về da thông qua việc tăng cường các mô da, duy trì sự cân bằng hóa học của da, kích thích tuần hoàn máu và loại bỏ độc tố khỏi da.

Bạn sẽ không bao giờ chết đuối ở Biển Chết

Cũng do độ mặn quá cao này làm cho tỉ trọng của nước biển cao hơn cả tỉ trọng cơ thể nên chúng ta có thể nổi trên mặt nước như một tấm gỗ. Đây là một trong những đặc điểm làm cho biển Chết nổi tiếng, bạn có thể tìm thấy rất nhiều tấm ảnh mọi người đang nổi trên biển trên Internet.

Tuy nhiên có một thực tế là chính phủ Israel đã khuyến cáo Biển Chết đứng thứ 2 trong các nơi nguy hiểm để bơi ở Israel. Bạn có thể nổi nhưng lại có thể chết đuối ở biển Chết. Nghe có vẻ phi logic nhưng tất cả đều do tỉ trọng cao của nước gây ra.

Nước nâng cơ thể lên với một lực đáng kể, giữ cho bạn nổi đồng thời cũng cản trở việc xoay trở và điều khiển, khi đó điều tồi tệ xảy ra khi không thể xoay người lại, bạn sẽ chìm ngập mặt trong nước.

Do sự khai thác quá mức của các quốc gia xung quanh ảnh hưởng đến lượng nước của sông Jordan đổ vào biển Chết, mà ngày nay diện tích biển Chết đang nhanh chóng co lại, Biển Chết đang chết đi theo đúng nghĩa đen của nó.

Những điều thú vị về Biển Chết có thể bạn chưa biết?

1. Biển Chết là nơi thấp nhất Thế giới

Biển Chết là nơi thấp nhất Trái đất. Bờ và mặt nước ở đây thấp hơn mực nước biển đến 423 mét (số liệu năm 2011, con số này càng tăng cao sau mỗi năm), cũng chính vì điều này mà người ta gọi nó là "cái rốn của Địa cầu".

2. Biển Chết có con đường thấp nhất

Ở đây có Highway 90, là con đường thấp nhất Thế giới, nối liền Israel và bờ Tây sông Jordan, nó thấp hơn mực nước biển đến 393 mét.

3. Biển Chết là hồ nước mặn sâu nhất Thế giới

Chỗ sâu nhất của Biển Chết là khoảng 377 mét, đây là hồ nước mặn sâu nhất TG. Nước từ các con sông đổ về đây chứa rất nhiều nham thạch đá vôi và vô số loại muối khoáng, khiến nồng độ muối ở đây rất cao.

4. Biển Chết là một trong những biển có độ mặn cao nhất

Hiện nay, nồng độ muối của nơi này là khoảng 33,7%, gấp 9 lần Địa Trung Hải. Đây là một trong những biển có nước mặn nhất TG. Người ta đã phát hiện ra có vài nơi mà ở đó nước thậm chí còn mặn hơn cả Biển Chết, ví dụ như hồ Assal ở Djibouti (Nam Phi, gần Somali), hoặc hồ Don Juan Pond ở Antarctica (Nam Cực) .

5. Không thể chết đuối ở Biển Chết

Với độ mặn như trên, chúng ta không cần biết bơi vẫn có thể nổi dễ dàng trên mặt nước, do đó chết đuối ở Biển Chết là một khả năng rất khó xảy ra. Tương truyền, vào khoảng thế kỉ thứ I, người La Mã dẫn tù binh tới Biển Chết để hành quyết.

Ở nơi đây, các tù binh bị ném xuống biển, nhưng họ không hề chìm và vẫn nổi trên mặt nước. Điều này khiến cho đám quân lính hoảng sợ và nghĩ rằng đám tù binh được Thượng đế phù hộ nên đã cho phóng thích. Về sau này, người ta mới khám phá ra rằng con người hoàn toàn có thể nổi bồng bềnh trên mặt biển ở nơi đây, xem sách báo và tận hưởng vị biển dưới nắng.

6. Biển Chết là một nơi rất lý tưởng để nghỉ dưỡng

Biển Chết được xem như một trong những nơi nghỉ dưỡng để chữa bệnh và nghiên cứu y học lý tưởng nhất TG, bởi nó hội tụ rất nhiều yếu tố tuyệt vời: thành phần nước biển chứa rất rất nhiều khoáng chất; không khí trong lành, rất hiếm các loại vi khuẩn, bào tử nấm, phấn hoa, và các tác nhân gây dị ứng bởi đơn giản muối là một chất sát trùng cực tốt.

7. ​Biển Chết là một di tích lịch sử lâu đời

Vùng đất quanh Biển Chết cũng rất đặc biệt, về lịch sử thì đây là khu nghỉ dưỡng đầu tiên trên TG (của Herod Đại Đế, vua nước Palestine cổ). Ngoài ra, hương liệu thơm dùng để ướp xác ở Ai Cập và kali để làm phân bón cũng được lấy từ nơi này. Biển Chết là hồ tiền sử, hình thành cách đây 2-3,7 triệu năm.

8. Biển Chết ó nhiều nguyên liệu độc đáo trong tự nhiên 

Biển Chết liên tục tạo ra nhựa đường. Loại nhựa đường được người Ai Cập cổ sử dụng để ướp xác lấy từ Biển Chết. Do hiện tượng này, người Hy Lạp cổ gọi nơi đây là hồ Nhựa Đường.

9. Nước không lưu thông ở Biển Chết

Nước không lưu thông ở Biển Chết vì ba bên xung quanh là đất kín, chỉ có sông suối đổ nước vào hồ chứ không có đường dẫn nước ra.  Chiều dài nhất của Biển Chết là 67 km và chỗ rộng nhất là 18 km. Con sông cung cấp nước chính cho nó là sông Jordan.

10. Biển Chết là một trong những nơi được Cleopatra yêu thích. Bà thích nơi này đến mức cho xây dựng các khu nghỉ dưỡng và xưởng mỹ phẩm dọc bờ hồ.

Biển Chết từng nhiều lần xuất hiện trong Kinh Thánh, có liên hệ với chúa Jesus và tông đồ John. Trong đó có ghi một ngày, vùng nước này sẽ hồi sinh, các động vật sẽ không chỉ sống được mà còn sinh trưởng mạnh

11. Các bản ghi chép của Aristotle cũng nhắc tới Biển Chết.

12. Theo Kinh Thánh, vua David đã trú ngụ gần đây.

13. Với Herod vĩ đại, Biển Chết trở thành khu nghỉ dưỡng điều trị đầu tiên.

14.Ngày nay, khoáng chất và muối Biển Chết được dùng làm túi thơm và mỹ phẩm.

15. Nhiều thế kỷ trước, nơi đây được gọi là “Biển Bốc Mùi”. 

Từ khóa: 

kiến thức chung