Vì sao lập trình viên thường làm việc vào ban đêm

  1. Công nghệ thông tin

  2. Lập trình

Khi hỏi một lập trình viên khoảng thời gian nào tốt nhất để làm việc, chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời là ban đêm.

Các lập trình viên cho rằng khoảng thời gian làm việc cho hiệu suất cao nhất chính là ban đêm. Họ chính là những cỗ máy biến cafe thành code hay các dòng lệnh. Tại sao vậy? Lý do đưa ra thật đơn giản, đó là khoảng thời gian yên tĩnh nhất, tránh phiền nhiễu xung quanh. Nhưng để tránh những điều đó họ chỉ cần đóng cửa lại là được. Phải chăng ban đêm còn có điều gì đặc biết thu hút các lập trình viên đến vậy?

Nghề lập trình viên là một nghề mang tính chất sáng tạo, vì vậy có thể gói gọn vào những điều sau:

1. Lịch làm việc của lập trình viên:

Lịch làm việc của những người chuyên làm công việc mang tính sáng tạo đòi hỏi phải tập trung toàn bộ tâm trí, chỉ cần vài phút sao nhãng là mất cả giờ đồng hồ làm việc quý giá. Công việc của lập trình viên cần đầu tư rất lớn về trí não và thời gian. Đây chính là lý do vì sao các lập trình viên rất khó chịu khi bị quấy rầy. Công việc của họ chỉ được thực hiện vào ban đêm khi người khác đã đi ngủ, bởi ban ngày công việc bị gián đoạn vì các lý do như đi gặp khách hàng, trả lời email hay điện thoại.

2. Cơ chế nghỉ ngơi của não bộ:

Dù làm nghề gì thì đều cần được đi ngủ vào ban đêm và họ sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn vào ban ngày. Lập trình viên cũng thế, họ không phải siêu nhân khi thức thâu đêm suốt sáng. Vậy tại sao họ không làm việc lúc cơ thể tỉnh táo nhất? Tại sao phải làm việc lúc não bộ cần nghỉ ngơi? Khi mệt mỏi não bộ cần phải tập trung và khi đó sự mệt mỏi sẽ giúp các lập trình viên tập trung cao hơn.

Khi uống các chất kích thích, não bộ trở nên hiếu động hơn và lúc đó lập trình viên thường dễ sao nhãng công việc của mình, thay vào đó họ lại chuyển sang đọc tin tức, kiểm tra email hoặc nghe nhạc. Trên thực tế, khi tràn trề năng lượng, não bộ lại không thể tập trung làm việc được. Ngược lại khi mệt mỏi, lập trình viên sẽ tập trung toàn bộ sức lực còn lại để viết code.

3. Ánh sáng từ màn hình máy tính:

Ánh sáng xanh được tích hợp vào màn hình giúp người dùng nhìn thấy nội dung hiển thị trên đó được rõ hơn. Khi tiếp xúc quá lâu với ánh sáng xanh từ màn hình vào đêm, não sẽ tự động ngưng sản xuất melatonin, một loại hormone điều tiết giấc ngủ. Chỉ cần nhìn chằm chằm vào một nguồn sáng trong buổi tối là giấc ngủ bị trì hoãn. Lập trình viên có thể quên đi mệt mỏi cho đến tận 3h – 4h sáng bởi lúc đó mắt họ đang dán chặt vào cái màn hình máy tính. Với sự lặp đi lặp lại như vậy, các lập trình viên đã vô tình tạo cho mình một giờ sinh học khác.

Các lập trình viên thường làm việc vào ban đêm vì bộ não khi đó không có xu hướng tìm kiếm những điều phiền nhiễu xung quanh, ánh sáng của màn hình máy tính sẽ làm họ tỉnh táo hơn và vì họ không muốn bị áp đặt thời gian. Vẫn biết rằng làm việc ban đêm sẽ tập trung và đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vì vậy dù công việc có cần sự yên tĩnh thế nào đi nữa thì các coder cũng nên dành vài tiếng ban đêm để nghỉ ngơi và thư giãn nhé.

Nguồn: Top Dev

Từ khóa: 

lập trình viên

,

công nghệ thông tin

,

lập trình

Kiểu làm yên tĩnh ấy, dễ tập trung hơn 😄

Trả lời

Kiểu làm yên tĩnh ấy, dễ tập trung hơn 😄

Làm IT lương cao mà vất vả quá nhỉ @@

Do họ nhận dự án freelancer hoặc là OT thôi bạn à. Một số ít thì làm công ty Mỹ nên phải sống trái múi giờ.

Mình cũng hay làm việc vào đêm lắm. Cảm thấy hơi hại nhưng quen rồi 😁

Mình không phải lập trình viên mà vẫn thích làm việc đêm. Làm việc đêm suy nghĩ được rõ ràng, tập trung hơn.

Thật ra theo mình biết, về mặt khoa học thì có đến 30% dân số có gene được lập trình sẵn để thức đêm. Tức là việc thức đêm là việc bình thường và ko bị ảnh hưởng đến sức khỏe ý.