Viết cho em - 08 - Làm điều mình nghĩ là đúng, đừng nghĩ điều mình làm là đúng

  1. Phong cách sống

Hôm nay người ta bảo Hà Nội không chỉ dẫn đầu về chỉ số ô nhiễm, mà còn vượt mức cảnh báo đến mức độ nguy hiểm ở một vài nơi trong thành phố. Anh thấy nhiều người chia sẻ, mà không có ai #PrayforHaNoi hay #PrayforVietNam hết, em biết vì sao không?

Hôm nay anh đọc được một bài viết của một nhóm làm phim kêu gọi khán giả đến rạp xem phim vì phim “không muốn chết”. Những người đã xem đều nhận xét tích cực, nhóm làm phim cũng viết rất hay, nhưng lượng phản hồi vẫn quá ít so với con số họ đề ra. Em biết vì sao không?

Hồi trước anh cũng từng thất vọng với loài người khi họ liên tục share các tin giả, tin nhảm, các clip hài nhảm, thậm chí hình ảnh hành hạ động vật, hình ảnh con người bị bệnh tật mang ra câu view… anh tự hỏi sao người ta có thể làm vậy nhỉ?

Cũng như anh thất vọng khi page

Nhất Bảo
của anh có hơn 2500 likes mà bạn bè (friend list hơn 3000) của anh chỉ có không đến 500 người like. Anh cũng buồn khi
kênh Youtube của anh
dù kêu gọi tới lui cũng không đạt 1000 subs.

Rồi tại sao một nghệ sĩ mất đi (như anh nhớ một lần là diễn viên chính của series fast and furious) thì được cả thế giới tiếc thương, trong khi các danh nhân khác lại ít người tưởng niệm?

Tất cả những điều này dù là tích cực hay tiêu cực, có một điểm chung là: người ta làm điều mà họ cho là đúng.

Có thể người ta cho rằng bây giờ có pray kiểu gì thì cũng không phải là cách để cứu vãn tình trạng môi trường của Hà Nội; người ta cho rằng bộ phim kia không hay; người ta cho rằng các clip, ảnh kia có giá trị để chia sẻ; người ta nghĩ rằng là bạn bè mà like page của nhau là chuyện không hay… Thôi, nói chung ai làm gì cũng có lý do riêng cả. Có thể 10 – 20 năm sau nhìn lại, người ta sẽ thấy bộ phim kia hay, hoặc bạn bè anh sẽ có hứng đăng ký kênh Youtube của anh vậy. Lúc đó điều đó đúng với họ, lúc này thì không.

Anh đã thôi không còn tự hỏi vì sao người khác không có lựa chọn giống như mình, hay mình không thấy vừa mắt cái mà người ta yêu thích. Mọi thứ đều có thể thay đổi, và anh tập trung vào các lựa chọn của mình: làm điều mình cho là đúng.

Nhân quả cuộc đời này rất sâu xa, em không bao giờ có thể biết chắc em sẽ nhận lại điều gì khi làm một điều gì đó, chỉ có một điều chắc chắn là khi gieo một hạt mầm thì sớm hay muộn em cũng phải tự mình thu hoạch nó. Vậy nên trước khi làm một điều gì, hãy cố làm thật đúng trước.

08_lam dieu dung

Trước hết, làm điều đúng rất vui. Vui nhất là tìm được điều mình thích rồi bắt tay vào làm điều đó. Tuần trước anh đột nhiên muốn viết loạt bài này, anh bắt đầu ngay, mỗi ngày viết khoảng 2 tiếng. Mỗi ngày một bài thôi, đến nay bài này là bài thứ 8 rồi, nếu không bắt đầu thì một tuần qua có thể anh đã bỏ qua dự định đó rồi.

Niềm vui thích của việc được làm điều mình thích, điều mình cho là đúng mang đến cho bản thân nhiều năng lượng, có một mục tiêu mà em tha thiết hướng về sẽ giúp em vượt qua mọi trở ngày, khó khăn trong ngày.

Cũng giống như lúc anh làm thử thách 30 ngày dậy sớm

#The30earlydays
vậy, khi ý tưởng đó vừa bùng nổ, anh bắt tay làm ngay trong ngày, và hoàn thiện hơn từng ngày một. Đến bây giờ nhìn lại, nếu lúc đó mình bỏ qua, thì đã chẳng có gì.

Quan trọng nhất không phải là kết quả, kết quả chỉ là thứ em chắc chắn sẽ nhận được – ít hay nhiều thôi. Quan trọng là khi em nhận định một điều đúng, em bắt đầu làm. Quá trình đó là một sự hưởng thụ rất khó tả.

Khi em hoàn thành được một dự định mà em cho là ý nghĩa, thì người khác nhìn nhận ra sao, với em cũng đã là một thành công.

Hơn nữa, giá trị thứ hai của việc làm những điều tích cực là tính lan tỏa, cộng hưởng. Lần trước cũng có một số bạn tham gia dậy sớm cùng anh. Và mãi tận đến năm 2018 vừa rồi anh cũng vẫn thấy có một bạn thực hiện lại thử thách đó và trích dẫn câu nói của anh “Thức khuya là thức với dư âm của ngày hôm trước, dậy sớm là tận hưởng sự bắt đầu của ngày hôm sau”.

Mấy ngày vừa qua cũng vậy, anh viết liên tục mỗi ngày, và nhận ra một số bạn bè của mình cũng cùng nhau cộng hưởng năng lượng tích cực đó. Có người đăng video đầu tiên lên youtube, có người viết status chia sẻ tâm trạng một cách thật lòng hơn, viết dài hơn mà không ngần ngại những comment kiểu “dài quá lười đọc” “mày hôm nay sao vậy” “phải mày không đó” “xàm”… 

Người ta bắt đầu làm những điều mà họ cho là có ý nghĩa, cho là đúng, hơn là quan tâm đến kết quả.

Làm điều mình thấy đúng là một niềm vui, truyền cảm hứng cho người khác lại càng vui hơn, khi đó chính em cũng sẽ nhận lại năng lượng tích cực để tiếp tục làm điều đúng. Đó là sức mạnh cộng hưởng của điều tích cực.

Khi em làm điều em cho là đúng, trước hết là vì bản thân em. Những bài anh viết đây có thể có bài nhiều like, nhiều người ủng hộ, có bài không ai thích, không ai hiểu, không ai quan tâm… nhưng miễn là không hại đến ai là được.

Có nhiều trường hợp các tác phẩm văn học, hội họa không được đón nhận cho đến khi tác giả qua đời. Cũng như bộ phim kể trên, biết đâu mấy mươi năm sau sẽ nổi tiếng, nếu nó thật sự giá trị.

Như đã nói, những việc ta làm ra giống như gieo nhân, gieo hạt giống vào trong mảnh đất cuộc đời. Ta không thể biết khi nào hạt giống kia sẽ đơm hoa, kết trái, không biết có bị gió cuốn đi đến những miền xa nào đó hay không, không biết ai sẽ là người ăn quả ngọt. Ta gieo, trước hết là vì ta muốn gieo. Ta gieo những hạt giống thiện lành từ tâm hồn để hưởng thụ quá trình gieo hạt đó, còn quả sớm muộn gì cũng đến thôi.

Đừng gieo hạt vì muốn có nhiều quả ngon, làm vậy dễ gây thất vọng. Trước khi làm thì hướng đến điều đúng đắn.

Hãy làm điều mình cho là đúng, nhưng đừng cho điều mình làm là đúng.

Làm việc thiện mà chỉ thấy quả báo xấu, đừng trách nhân quả bất công mà hãy xem mình sai ở đâu. Viết một bài cảm thấy rất hay mà không ai thèm đọc, làm một video lên youtube không ai xem, bán một món hàng không ai mua… đừng nghĩ là mình tốt vậy sao người ta không đón nhận, đừng cho việc mình đã làm là đúng mà hãy nhìn lại xem mình thiếu sót ở đâu, hay tìm ra nguyên nhân vì sao người ta lại có phản ứng như vậy. Có thể mình đã sai sót ở đâu đó, cũng có thể mình đúng nhưng chưa tìm được đúng người… Cũng như bộ phim kia vậy, không thể trách khán giả vì sao không đến rạp xem khi chúng tôi đã đầu tư như vậy, làm nên bộ phim ý nghĩa như vậy như vậy…

fb8e247446d627d0fc99a7594eb20e8c

Cũng như một câu nói nổi tiếng trong bộ phim Forrest Gump bất hủ: “Life is like a box of chocolate, you never know what you’re gonna get.” Ta không bao giờ biết mình sẽ nhận lại điều gì, vậy nên hãy dồn tâm trí để quan tâm xem liệu mình muốn làm gì, muốn gieo loại hạt nào vào cuộc đời này. Hãy gieo thứ tốt đẹp nhất bằng tâm thái vui vẻ nhất. Đó là cách tốt nhất để vui sống.

Và mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến, không đến thì phần đời gieo hạt vui vẻ của mình cũng đủ hạnh phúc rồi, không phải sao?

Giờ thì em thích làm gì nhất, điều gì khiến em vui, điều đó có đúng không? Đúng thì làm ngay đi, chờ chi nữa!

29.9.2019

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Từ khóa: 

đúng hay sai

,

viết cho em

,

động lực

,

tích cực

,

phong cách sống

,

phong cách sống

Có em gái nào thấy "em" trong bài chính là mình không 😂
Trả lời
Có em gái nào thấy "em" trong bài chính là mình không 😂