Viết cho em - 101 - Tạm biệt 2019

  1. Phong cách sống

Hôm nay ngày cuối cùng của 2019 rồi, lên FB thấy ai cũng tổng kết năm, vậy mình có hòa chung không khí tổng kết không hay là vì người ta tổng kết nhiều quá nên mình không tổng kết cho khác biệt? Câu trả lời tất nhiên là mình thích làm gì thì làm, đâu cần phải giống hay khác người mới được.

Sáng nay anh còn thấy có người tổng kết hẳn 10 năm kia. Nếu mà quay lại được năm 2010 thì mình sẽ làm gì, liệu có gì khác biệt không? Muốn quay lại 2010 thì hơi khó nhỉ, thôi mình thử tưởng tượng mình ở 2030 vừa mới quay về 2020 đi, mình muốn làm gì đây?

Với bản thân anh, nhìn lại một năm 2019 qua thì có vẻ như mọi thứ không có gì thay đổi, có chăng là cái loạt bài “Viết cho em” này được hơn trăm bài đây. Ở giai đoạn nào của cuộc đời thì người ta có thể sống qua một năm trời mà không có gì thay đổi nhỉ?

Mới ba, bốn năm trước, nhiều người còn bảo rằng tết Tây cũng chỉ là một ngày Chủ Nhật, chẳng có gì đặc biệt, cũng không phải “ăn mừng” làm gì, không chúc tụng gì hết… Năm nay người ta nô nức đi year-end party, đi count down rồi. À, mấy từ đó phải để nguyên tiếng Anh vậy chứ dịch ra tiếng Việt nghe mất hứng lắm, đúng hông?

Anh vốn là một người không ủng hộ ý kiến gộp tết Tây, tết ta, nhưng theo xu thế hiện nay thì có lẽ trong tương lai người ta sẽ tập trung nhiều vào tết Tây hơn và có thể cũng sẽ gộp lại thật. Kệ, chắc còn lâu.

À mà nếu mình có thể duy trì cái “Viết cho em” này đến hết 2020 thì chắc là hay nhỉ. Dù sao thì trước giờ cũng chưa từng đặt mục tiêu nào cho năm mới cả, xem như đây là một cái mục tiêu đi.

Trong số các bài post về năm cũ, năm mới bữa nay, có một việc khá nổi bật là hình ảnh các cụ ông, cụ bà trong viện dưỡng lão nào đó viết những “lời khuyên cho giới trẻ”. Nói là thú vị vì những hình ảnh đó thu hút được nhiều sự quan tâm, chứ không hẳn là vui, “đáng yêu” hay ý nghĩa như nhiều bình luận. Có người khuyên “Đừng lấy chồng quá sớm”, hay thậm chí “đừng tin lời đàn ông”. Mấy cái này có thể chỉ đúng ở những trường hợp cụ thể và không nên là lời khuyên cho toàn bộ “giới trẻ”, cũng hông có gì vui. Mà thôi, dù gì thì đó cũng là những điều các cụ nghĩ, nghĩ sao thì nói vậy, còn có làm theo hay không thì cũng là một phần trách nhiệm ở người nghe. Dù sao đây cũng là một hiện tượng mới lạ trong năm nay.

101_tam biet 2019

Đa phần các bạn “tổng kết năm” thường kể về những điều họ đạt được, những thay đổi tích cực trong năm 2019 và những điều khiến họ cảm thấy biết ơn, thấy được yêu thương và những mong muốn tốt đẹp hơn trong năm tới. Điều này cũng tốt thôi, chỉ viết lên facebook những điều tốt đẹp để không ảnh hưởng xấu đến người khác, nhưng với riêng mình thì có lẽ cần nhớ thêm những khổ đau và thất bại đã qua, để biết rằng chúng nó đã qua.

Một vài bạn thì trái ngược, viết rằng năm qua không có gì ngoài nỗi buồn và những niềm đau, những tai nạn, thương tổn về tinh thần và thể xác, thất bại, khổ đau, ế… Những người có con thì đăng ảnh chụp cùng con, như muốn nói rằng đây là tất cả niềm vui nỗi buồn của tôi đây.

Cuộc đời của chúng mình trong một năm qua có phải chỉ toàn nỗi buồn, hay niềm vui như vậy? Những thứ đó do ai, và vì ai? Và mình có thể làm gì để thay đổi những kết quả đó không? Tại sao mình không làm?

Khi nhìn lại những điều đã qua, nhiều khi ta cũng mơ hồ, không rõ tại sao mọi việc lại xảy ra như vậy, và nhìn về tương lai thì càng mịt mờ hơn. Nhìn không thấy tương lai, hoặc không nhìn về tương lai cũng là một lí do khiến cho quá khứ của mình mờ mịt đến vậy. Cuối năm 2018 mình không nghĩ về 2019, nên đến giờ này mình chỉ có thể bị động đón nhận những kết quả mà có khi mình không biết tại sao.

Thế nhưng nhiều người cũng đã từng thử đặt mục tiêu cho năm mới, và tự cười mình vào năm sau, dần dần biến việc đặt mục tiêu thành một trò hề. Nhìn về tương lai là một chuyện, chuyện khác hơn là nhìn cho rõ ràng, cụ thể và nhìn xong thì phải cất bước đi theo đúng mục tiêu đã định ra, chứ nhìn cho vui thì quay qua quay lại cũng hết một năm rồi đó. Đừng bỏ cuộc, năm nay bắt đầu lại đi, nghiêm túc đi, để cuối năm sau nhìn lại có cái mà cảm thấy tự hào.

Nghĩ về bản thân một chút, mấy ngày cuối năm này ngồi một mình một góc, nhìn giới trẻ vui chơi, nhìn bạn bè tất bật lo cho con cái, cũng không hiểu sao mình lại không thấy mình có gì không ổn. Đúng ra mình nên thấy không ổn mà, đúng không?

Một năm qua, nói đúng ra thì cũng có nhiều thay đổi, nhưng không có gì lớn như mấy năm về trước. Những lúc khó khăn hơn mình cũng vẫn ổn mà. Tất cả những gì mình làm, những thứ mình có đều nhiều hơn những gì mình muốn, nên vậy là tốt rồi. Hay mình nên mong muốn nhiều hơn?

Đôi lúc mình cũng thử nghĩ theo hướng rằng mình sống và cảm nhận cuộc sống như vậy là không ổn. Rồi mình chả thấy có gì không ổn hết trơn.

Về năm mới, mình chẳng mong muốn gì hết. Mình sẽ chỉ làm việc mình muốn làm, đón nhận những gì xảy đến, điều gì qua thì cho qua. Ừ, mà mấy năm qua mình cũng vậy mà. Mình sẽ vẫn thay đổi khi cần, mà không cần thì thôi.

Mình dự cảm là 2020 sẽ có nhiều thay đổi lớn, mà dù tốt hay xấu, buồn hay vui, thì mọi chuyện rồi cũng sẽ qua thôi.

Tạm biệt 2019 với tất cả lòng biết ơn, và yêu thương.

31.12.2019

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Từ khóa: 

viết cho em

,

tổng kết năm 2019

,

tâm sự

,

cuộc sống

,

suy ngẫm

,

phong cách sống