Vợ chồng chênh lệch học vấn thì cuộc sống gia đình có hạnh phúc lâu dài ?

  1. Tâm lý học

Từ khóa: 

tâm lý học

chào bạn cho mình hỏi ý bạn là chồng có học vấn cao hơn vợ hay vợ có học vấn cao hơn chồng.

Trả lời

chào bạn cho mình hỏi ý bạn là chồng có học vấn cao hơn vợ hay vợ có học vấn cao hơn chồng.

Chào bạn, mình chưa lập gia đình, nhưng có cộng tác với tạp chí Gia đình & Trẻ em nên thường có cơ hội được tiếp xúc với các vấn đề liên quan đến gia đình. Do đó, mình sẽ thử trả lời câu hỏi này dựa trên những tình huống mình từng thấy và những bài học mình rút ra.

Trước hết, khi đến với nhau thì các đôi vợ chồng trẻ thường có tâm lý "dẫu trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng". Tức là điều gì cũng có thể cũng nhau vượt qua được. Điều ấy là đúng, nhưng không phải lúc nào cũng "cơm lành, canh ngọt" như vậy. Trong đó, chênh lệch học vấn chính là một trong những nguyên nhân đáng kể. Bởi học vấn ảnh hưởng nhiều đến năng lực nhận thức của con người.

Khi sống cùng nhau thì các vấn đề như: Ứng xử với họ hàng, quan hệ với bạn bè đồng nghiệp cho đến mua sắm vật dụng, đặc biệt là nuôi dạy con cái (con đau ốm khám ở đâu, cho con học trường công hay trường tư, giáo dục con thế nào) v.v... đều phải bàn bạc, trao đổi.

Thử hình dung khi người bạn đời nhận thức khác hoàn toàn so với chúng ta, thì liệu có dễ dàng "thuận vợ, thuận chồng" để đi đến quyết định hay không?

Do đó, mình nghĩ hạnh phúc lâu dài trong gia đình có nguồn gốc là hòa thuận, mà muốn hòa thuận thì cần tìm người bạn đời phù hợp. Phù hợp càng nhiều phương diện thì tính hòa thuận càng cao.

Cũng có những trường hợp rất thú vị là sự chênh lệch được chuyển hóa theo hướng bù trừ khá tích cực nên cặp vợ chồng sống hạnh phúc bền lâu. Cũng có thể họ biết cách chấp nhận lẫn nhau, cũng có thể là do duyên số.

Chúc bạn có một gia đình hạnh phúc.

Nó ko phải là thứ gây nên lục đục giữa vợ chồng mà nó là 1 ng những lý do để vợ chồng lục đục.

Vợ giỏi hơn chồng thì ông chồng đi ra tiếp xúc với xã hội. Mà miệng lưỡi thế gian thì biết rồi. Chẳng thể có việc xung quanh đàm tiếu về chuyện chồng dốt hơn vợ. Rồi thì thế nào cũng gây nên cái vết trong bụng ông chồng. Lục đục rồi sẽ từ đó mà ra. Nếu vợ giỏi hơn có khi lại có ý xem thường chồng, từ đó càng thêm khó chịu trong lòng. Trong bụng thì ức chế tăng lên, xung quanh thì rót lời vào, ko bùng nổ chỉ là do chưa đến lúc.

Chồng giỏi hơn vợ thì vợ hãnh diện, trường hợp này thì thường hạnh phúc hơn. Nhưng đôi khi cũng có ng chồng ỷ vừa chồng vừa giỏi lại nảy ra tự cao mà quá xem thường vợ. Phụ nữ giờ ko còn chuyện chịu đựng như xưa. Cũng dễ châm ngòi cho việc tan vỡ.

Tóm lại, chênh lệch học vấn ko gây mất "đoàn kết", nhưng nó có thể là cái khơi mào cho sự tan vỡ. V/c cần hiểu để mà đề phòng chính mình, đừng thả tâm mình bay nhảy mà ko có lý trí ghìm cương. Yêu thương, quan tâm, chăm lo hết mình cho nhau thì sẽ hạnh phúc dài lâu.

Mình nghĩ hạnh phúc vợ chồng không phụ thuộc vào trình độ học vấn của mỗi người mà điều quan trọng là cả hai có tin tưởng, yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau xây đắp cuộc sống gia đình hay không. Bởi thực tế có nhiều gia đình vợ chồng đều có trình độ học vấn cao (GS,PGS), có địa vị xã hội, bằng cấp nhưng mỗi người là một thế giới riêng, theo đuổi con đường đi riêng. Ngược lại có những cặp vợ chồng tuy khác nhau về trình độ nhưng luôn yêu thương, tin tưởng nhau và có cuộc sống hạnh phúc. Như gia đình mình là một ví dụ. Mình có thể là một giảng viên đại học, có bằng cấp còn chồng mình chỉ là một cử nhân bình thường, làm công việc bình thường. Nhưng mình luôn cảm thấy hạnh phúc với gia đình nhỏ bé của mình bởi sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc và tôn trọng lẫn nhau của cả hai vợ chồng. Bởi mỗi người khi sống cùng nhau đều gạt bỏ cái tôi cá nhân, sự hãnh tiễn để luôn nhìn thấy điểm mạnh ở người khác, không so bì,tính toán thì bạn sẽ luôn có một cuộc sống an nhiên, tự tại.

Học vấn không quan trọng quan trọng là hiểu và thông cảm cho nhau

Chênh lệch học vấn thì sao? Nếu đã là người yêu nhau thật lòng. Nếu đã chọn nhau là nửa kia của đời mình thì chênh lệch học vấn k có vấn đề gì. Chỉ cần chung thuỷ, chân thành với nhau thì mọi rào cản sẽ được phá vỡ. Nếu đã xác định là nửa kia của nhau thì sẽ cùng nhau vượt qua mọi rào cản cũng như tôn trọng k phán xét gì nhau.

Cũng tuỳ, phụ thuộc người phụ nữ trong gia đình

Cũng tuỳ trường hợp bạn ơi, chồng giỏi hơn vợ thì theo mình cũng không quá ảnh hưởng vì dù sao vai trò ngươi đàn ông giỏi hơn, kiếm tiền nhiều hơn cũng không đến mức làm gia đình lục đục nhưng vợ giỏi hơn chồng thì có lẽ cũng sẽ hơi vấn đề xíu. Đặc biệt các ông tính tự ái cao, vợ tỏ ra giỏi hơn mình sẽ dễ nổi điên lên.

Tuy nhiên nếu biết cách nhìn nhau mà sống thì cũng không thành vấn đề, chồng vì vợ mà cố gắng phấn đấu, vợ vì chồng mà tu dưỡng bản thân. Cả hai cùng nhìn về một hướng thì chênh lệch học vấn không phải là vấn đề, cả hai sẽ cùng nhau tốt hơn.

Nếu chồng Fall in love với vợ trước khi vợ Fall in Love với chồng và cả 2 cùng xây dựng hôn nhân liên tục thì chả có vấn đề gì cả.

Còn nếu không thoả điều kiện trên thì không chênh lệch học vấn cũng nohope nhé!

Cốt là yêu bao nhiêu, hiểu nhau ntn