[WWDC 2018] Chính thức iOS 12 ra mắt !

  1. Công nghệ thông tin

Khá bất ngờ khi trong sự kiện lần này, chiếc iPhone 5s với tuổi đời bước sang năm thứ 5 vẫn được ưu ái nhận bản cập nhật lần này. Một chút về chiếc iPhone từng được coi là đẹp nức lòng người hâm mộ vào thời điểm năm 2013, lần đầu tiên được tích hợp CPU kiến trúc 64-bit, Flash kép, cảm biến Vân tay thời thượng mà sau đó hàng loạt các smartphone học theo... Quả thực 5S đáng được coi là một chiếc smartphone đột phá, có lẽ vì lí do đó mà nó vẫn được nhà Táo ưu ái update, hỗ trợ cho dù đã ra mắt rất lâu rồi.

WWDC là hội nghị hàng năm mà Apple muốn mang đến cho các nhà phát triển và người dùng những sản phẩm mới liên quan đến hệ sinh thái của Apple như iOS, macOS, WatchOS, TvOS v..v. Năm nay đúng như lời hứa của CEO Tim Cook, iOS 12 sẽ tập trung vào cải tiến hiệu năng và sự ổn định thay vì những tính năng mới, vậy iOS 12 có gì tốt và đáng để nâng cấp không ? cùng điểm qua một số điểm đáng chú ý trên iOS 12 beta (bản chưa chính thức) nhé !

Về tổng quan, Apple cho biết iOS 12 có tốc độ mở ứng dụng nhanh hơn 40% so với iOS 11, đồng thời tốc độ hiển thị bàn phím và mở camera cũng cải thiện hơn 50% và 30% so với iOS 11 (phép thử dựa trên iPhone 6 Plus). Chưa hết, Apple cũng cho biết sẽ kiểm soát, giúp CPU tăng tốc khi cần thiết và giảm xuống sau khi thực hiện các thao tác được thực hiện xong, tính năng này sẽ xuất hiện trên cả iPhone và iPad, thực sự là một cải tiến đáng giá.

Nhanh hơn, mượt hơn

Như đã nói ở trên, iOS 12 tập trung vào việc cải thiện hiệu năng, vì vậy nếu bạn đang ở iOS 11 thì lên luôn iOS 12 nhé. Các hiệu ứng khi tắt mở ứng dụng nhanh và mượt hơn, các thao tác, trải nghiệm về phần mềm cũng được cải thiện đáng kể.

Màn hình hiển thị thông báo thông minh

Thông báo trên iOS 12 được groups lại và chia theo ứng dụng. Chúng ta cũng có thể xem chi tiết bằng cách xem chi tiết group đó. Cải tiến này giúp cho màn hình thông báo trông gọn và trực quan hơn, đồng thời giúp chúng ta có thể dễ dàng xoá đi nhóm thông báo không cần thiết hoặc focus vào thông báo ứng dụng mà ta quan tâm. Hãy thử tưởng tượng, khi đang có một loạt các thông báo tin nhắn Messenger và bạn đang theo dõi nó trên màn hình khoá thông báo thì nhảy bộp vào một thông báo của ứng dụng khác như mail, games v..v thật không thoải mái phải không nào ?

AR

Đây là tính năng mới mà Apple giới thiệu, Apple và Pixar đã hợp tác đưa ra loại file mới USDZ giúp hỗ trợ các ứng dụng Chạy nền tảng này. File định dạng mới này cũng được hỗ trợ bởi Adobe. Điều này cho thấy tiềm năng rất lớn ở mảng AR này.

Siri

Trên iOS 12, Siri sẽ được bổ sung thêm shortcut để đưa ra những gợi ý cần thiết dựa vào những thông tin có sẵn trên thị bị iOS của người dùng. Ví dụ khi bạn đang ở khu vực A nắng sáng, và bạn có điểm hẹn tại khu vực B có mưa thì Siri sẽ nhắc bạn mang theo Ô dù đi để tránh bị ướt. Siri cũng có khả năng thấu hiểu và xây dựng nó thành một thói quen để giúp được người dùng nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Facetime

Facetime cuối cùng đã có tính năng gọi nhóm trên iOS 12, hỗ trợ tối đa 32 người. Giờ đây các cuộc trò chuyện có thể mở rộng và ổn định hơn đối với người dùng iOS.

iOS 12 cải thiện chất lượng cuộc sống với những ứng dụng nhỏ:

  • Screentime: Ứng dụng này sẽ giúp bạn kiểm soát được thời gian bạn dành cho điện thoại mỗi ngày, hay dùng ứng dụng nào nhiều nhất để từ đó đưa ra được tần suất sử dụng thiết bị một cách hợp lý nhất, dành nhiều thời gian cho cuộc sống bên ngoài hơn thay vì tốn quá nhiều thời gian với chiếc điện thoại của mình
  • Do not disturb during bedtime: Khi ứng dụng này được kích hoạt, mọi thông báo từ mọi ứng dụng sẽ hoàn toàn bị ẩn đi để tránh làm bạn phân tâm khỏi giấc ngủ. Và bạn có thể dễ dàng kiểm tra lại toàn bộ những thông báo này vào ngày hôm sau. Tính năng này sẽ xuất hiện ở bảng Control Center trên iOS 12.
  • App Limits: Với tính năng này, bạn có thể tạo ra một khoảng thời gian sử dụng giới hạn cho ứng dụng mà bạn thường sử dụng nhiều nhất để tránh trường hợp bị “nghiện”. Đây sẽ là một ứng dụng rất hữu ích giúp bạn kiểm soát hiệu quả những đứa trẻ trong nhà về tần suất sử dụng máy của chúng.

Đã có thể tắt update iOS

Đây có thể là tính năng mà nhiều người dùng trong đó có mình rất thích, Chắc hẳn ai đó dùng iOS đã ít nhất một lần được iPhone yêu cầu update và con số thông báo ở icon Setting, hơn thế, máy còn tự động tải iOS mới về ngốn dung lượng bộ nhớ máy và băng thông mạng, chính vì vậy tính năng này thực sự đáng cần thiết. p/s: Apple cho phép Restore lại các bản iOS cũ nữa thì càng tốt :D.

Qua bản cập nhật lần này, có thể thấy Apple ngày càng hoàn thiện và lắng nghe người dùng hơn, quan trọng hơn họ quan tâm tới cách người dùng sử dụng smartphone nhiều hơn. Hi vọng bản chính thức của iOS 12 sẽ tốt hơn và trong tương lai người dùng sẽ nhận được nhiều bản cập nhật thực sự có hiệu quả giống như iOS 12 lần này. 🍎

Từ khóa: 

công nghệ thông tin