Xây dựng tủ sách tinh hoa

  1. Sách

Thời gian nghỉ dịch làm chúng ta bỗng có nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân và gia đình qua việc phát triển các hoạt động bồi dưỡng thân và tâm. Bữa nay sau bao nhiêu ngày tháng trì hoãn việc biên lách, mình bất ngờ va phải một bài viết rất bổ ích của thầy Phạm Cường trường Tuệ Đức VABIS nên lại xúc động...đậy muốn viết.

Từ lúc đi học đến lúc đi làm phải nói thật là mình không thích đọc sách, nhất là thể loại tinh hoa và chuyên ngành, thay vào đó mình chỉ đắm đuối với tiểu thuyết và manga. Có lẽ rất nhiều bạn đọc ở đây cũng thế 🤔 Do công việc hay phải đi lại nhiều nơi nên mình để ý người Việt ít có thói quen cầm một quyển sách để đọc trong thời gian chờ đợi hoặc đi lại so với các nước phát triển. Có người bạn Nhật Bản của mình từng là cựu sinh viên ĐH Tokyo năm nào cũng theo thói quen ngày cuối năm làm một status review vài chục đầu sách đã đọc trong 1 năm và lên kế hoạch cho năm mới. Cũng có lúc mình phải hỏi 'Điều gì khiến họ đọc sách được chăm chỉ đến thế?' nhưng nhanh chóng quên lãng vì 'đọc nhiều thì mình cũng không nhớ hết' hoặc đơn giản là mình 'bận', thấy có mấy quyển 'có vẻ xúc động' còn lại đều nhàng nhàng khó tiếp cận.

Câu chuyện của mình lại quay lại lớp Chánh Kiến về hạnh phúc ngày nọ khi thầy giáo giải đáp ngon ơ những series câu hỏi xóc tận óc của học viên. Lúc học viên còn đang ơ kìa sao có thể thông thái một cách vi diệu như vậy, thầy đưa chúng mình về câu hỏi chốt: Kĩ năng nào là kĩ năng vua của tất cả các kĩ năng? Đáp án không làm mình ngạc nhiên nhưng thấy hơi tủi cho nghị lực bản thân vì bao năm buông bỏ kĩ năng đó. Vâng, đó là kĩ năng TỰ HỌC. Tất lẽ dĩ ngẫu học viên sẽ hỏi tiếp làm nào để tự học được khi không có thầy với bạn kèm? À, một trong số những nguồn màu mỡ nhất từ sách vở chứ còn đâu. Vậy nếu chán khi đọc sách thì sao? Cần phải xem xét nguyên nhân có thể vì bị ép học, vì làm màu nên gồng gánh xây dựng hình ảnh trí thức hoặc chẳng có mục đích gì hết, túm lại là do bị tác động từ bên ngoài. Mọi động lực muốn bền vững đều phải quay về bên trong. Sau đó đến phần chia sẻ đọc cái gì, đọc như nào, nên làm gì sau khi về nhà để duy trì được thói quen đọc sách. Thế là 'Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ', mình bỗng quay 180 độ để 'chặt đẹp' những quyển sách nhìn là thấy ghét khi xưa.

Dông dài chán cũng đến phần chia sẻ chi tiết. Xuất phát từ công thức bất hủ NHÂN + DUYÊN = QUẢ, thầy giáo đã làm luôn hộ chúng ta việc phân tích từng yếu tố bằng sơ đồ đơn giản dưới đây nên chắc giờ việc của độc giả chỉ có thực hành.

https://cdn.noron.vn/2021/05/09/88028272338019956-1620571750_1024.jpg

Sau một năm thực hiện thì mình cũng gặt hái được kha khá kiến thức bổ não từ các đầu sách tinh hoa, không chạy theo số lượng mà chỉ chọn lọc quyển nào mình cảm thấy thực sự cần trong thời điểm đó. Việc duy trì thói quen đọc hàng ngày với một khối lượng vừa phải vào một giờ nhất định đã trở nên thường xuyên. Sách nói với nghe giảng pháp từ chỗ 'nghe ngứa hết cả tai' nay đã 'cân' được 1 đến 2 bài hàng ngày.

Dù nỗ lực nhưng ngay lập tức muốn nhảy vọt về nghị lực và trí tuệ cũng không phải là việc dễ như ăn cháo. Nên mình đã vô tình mà cố ý dùng giải pháp chia sẻ cho một nhóm nhỏ các người chơi cùng hệ. Một lần nhắc lại để thảo luận cũng là một lần học thêm. Cuối cùng là vụ ghi sổ và đúc kết vẫn còn là một cái gì đó to-be-continued để đợi não mình nảy số tìm phương án giải quyết 😤 Thật sự mình ỷ vào trí nhớ cộng với sắp xếp thời gian một ngày chưa ổn nên chưa bén duyên lắm với sổ sách và lưu trữ.

Chốt hạ bài viết bằng hình ảnh tủ sách mẫu của thầy giáo lớp hạnh phúc. Nghe đồn thầy đã đọc hơn 2000 quyển sách trong 20 năm và có những quyển tâm đắc đã đọc đến 5 hay 6 lần 🙏 Mình cũng không đặt kỳ vọng gì về số đầu sách mình sẽ đọc nhưng hi vọng sẽ vận dụng được tốt nhất giá trị của sách vào đời sống. Xét cho cùng trong tam giác văn-tư-tu thì chữ 'tu' (thực hành) vẫn đóng vai trò quyết định.

https://cdn.noron.vn/2021/05/10/88028272338020004-1620581924_1024.jpg

------------------------------------------------------------------

1. Nguồn: dành cho các bạn nào muốn hiểu chi tiết hơn sơ đồ về phương pháp đọc sách sâu nêu trên

2. Bonus: có link 1210 bài giảng hàm dưỡng tâm hồn và 120 sách nói tinh hoa cho bất kì ai cần, bạn nào có nhu cầu thì chỉ cần có lòng mình sẽ có dạ nhé 🙋

Từ khóa: 

thư viện sách

,

thức ăn cho tâm

,

hàm dưỡng tâm hồn

,

sách

Wow nhiều thứ quá.. cơ mà mình sẽ cố gắng đọc 😁

Trả lời

Wow nhiều thứ quá.. cơ mà mình sẽ cố gắng đọc 😁

Ôi, nhiều sách hay quá, có thể coi là tủ sách vạn năng nếu như chúng ta cùng đọc và thực hành, lan toả tri thức và những điều tốt lành. Cảm ơn bạn đã chia sẻ 🥰💖💖🧚

Nhiều cuốn sách hay quá, mình rất tâm đắc với nhận xét “tự học” là vua của các kĩ năng và đọc sách là một trong những cách thức hiệu quả để tự học. Bạn thường hay đọc sách ở thể loại nào vậy?

Oh, phương pháp đọc này rất giống cách mình đang đọc sách. Đầu tiên xác định vấn đề của bản thân, sau đó đi tìm sách có thể gợi mở, hỗ trợ giải vấn đề cho mình.

Đọc không quá nhiều nhưng đọc xong, ứng dụng được ngay nên nhớ lâu, hiệu quả.

Phương pháp này phù hợp với những người bận rộn, có nhiều thác thức, nhiều khó khăn cần phải giải mỗi ngày.

Ôi nhìn cái tủ này điều đầu tiên tôi cảm nhận được đó là buồn ngủ.....

Chia sẻ kiến thức là cơ duyên và phước báu của Bậc thiện tri thức, lành thay_()_