10 điều cần làm để trở thành một lập trình viên giỏi (Phần 1)?

  1. Lập trình

Chào các bạn đến với bài viết hôm nay của mình. Hôm nay trời lại mưa, mình đang lang thang trên các diễn đàn Tiếng Anh với một "tâm trạng đang tan chậm" thì gặp một bài viết khá hay 10 effective ways to become a good programmer tạm dịch 10 điều cần làm để trở thành một lập trình viên giỏi

Nhưng vì nó dài quá nên mình xin phép được cắt ra 2 phần nhé <3

Nguồn bài viết Tiếng Anh:

http://ashisharya2003.blogspot.com/2010/12/10-effective-ways-to-become-good.html

1. Làm việc với những thứ cơ bản:

Cơ bản luôn đúng với bất kì một công việc nào đó, sự hiểu biết khái niệm là chìa khóa cho sự thành công. Nếu như bạn không phải là một người có nền tảng khái niệm vững chắc, thì không bao giờ có thể trở thành một lập trình viên giỏi. Sự hiểu biết cốt lõi giúp bạn thiết kế và triển khai các giải pháp tốt nhất có thể. Nếu bạn vẫn còn cảm thấy không thể hiểu nổi điều gì đó về máy tính hoặc ngôn ngữ, quay lại và xem lại các khái niệm cơ bản là điều tốt nhất và không bao giờ muộn.

2. Đặt câu hỏi với những đoạn code mà bạn viết:

Một điều giúp tôi nhận ra sự khác biệt giữa những người lập trình giỏi và những người khác đó chính là sự thôi thúc muốn biết cái gì và làm cách nào điều đó lại xảy ra. Có một nhóm nhỏ những người sẽ không bao giờ rời dòng code của mình cho đến khi biết chắc chắn cái gì đang xảy ra khi dòng code đó được chạy. Đôi khi, với thời gian hạn hẹp, chúng ta không thể lúc nào cũng có được sự tự do để làm điều đó, và đôi khi ta phải bỏ dở việc đào sâu nghiên cứu và chấp nhận rằng dòng code đó có thể làm được việc. Nhưng đối với một người lập trình giỏi, chúng ta luôn có thể cố gắng hết sức để đào vấn đề càng sâu càng tốt. Và hãy tin tôi đi, việc này sẽ trở thành một thói quen và sau đó bạn làm mà không biết rằng mình đang thực hiện điều đó.

3. Bạn học được nhiều hơn nếu giúp đỡ người khác 

Hầu hết chúng ta có một xu hướng phổ biến là quay lại với các diễn đàn chỉ khi chúng ta cần sự giúp đỡ. Và một lần nữa, một điều phân biệt giữa người lập trình giỏi và những người khác là họ vào các diễn đàn thường xuyên để giúp đỡ và chia sẻ. Điều này sẽ khiến họ học hỏi thêm được nhiều điều hơn là để vấn đề của mình cho người khác giải quyết. Và tin tôi đi, việc hiểu được vấn đề của người khác trong bối cảnh của họ , điều tra và cung cấp giải pháp sẽ khiến bạn học được nhiều hơn so với trước đây.

4. Viết code đơn giản, dễ hiểu nhưng phải đúng logic. 

Như trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, công thức KISS (Keep It Short and Simple) cũng được áp dụng với lập trình. Hãy viết nhiều những đoạn code hợp lý và tránh sự rườm rà phức tạp. Nhiều người cố tình viết ra những đoạn mã phức tạp để chứng tỏ khả năng của mình, nhưng theo kinh nghiệm của mình, tôi thấy những đoạn code đơn giản, logic luôn làm được việc, nó thường sẽ ít có vấn đề và dễ dàng mở rộng. Tôi vẫn còn nhớ một đoạn trích dẫn: “Những đoạn mã tốt thì bản thân nó đã là một tài liệu tốt nhất. Mỗi khi bạn phải thêm vào 1 dòng chú thích (comment), hãy luôn đặt câu hỏi: Làm cách nào tôi có thể làm sáng tỏ đoạn mã này mà không cần phải chú thích thêm” - Steve McConnel.

5. Dành nhiều thời gian trong việc phân tích vấn đề, bạn sẽ cần ít thời gian hơn để sửa chữa nó 

Dành nhiều thời gian trong việc tìm hiểu và phân tích vấn đề và thiết kế giải pháp cho nó sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện được phần còn lại. Thiết kế không phải lúc nào cũng có nghĩa là bằng cách sử dụng ngôn ngữ mô hình hóa và các công cụ, nó có thể đơn giản như nhìn bầu trời và suy nghĩ giải pháp trong tâm trí của bạn. Những người có thói quen nhấn bàn phím (để viết code) ngay thời điểm nhận được vấn đề, thường kết thúc với một cái gì đó khác hơn nhiều so với yêu cầu. “Nếu bạn không thể hình dung ra cấu trúc tổng thể của một chương trình trong khi đang tắm, bạn chưa sẵn sàng để code nó” - Richard Pattis

Từ khóa: 

code

,

lập trình

,

lập trình