16 Ý tưởng Xuất sắc để Khơi dậy Cảm hứng Sáng tạo

  1. Phong cách sống

Khi cảm hứng xuất hiện, những điều mạnh mẽ sẽ xảy ra trong tâm trí sáng tạo. Một tiểu thuyết gia có thể thêm năm chương vào một cuốn 

sách
 sau khi vật lộn với phần giới thiệu trong nhiều tháng. Một họa sĩ cuối cùng có thể đối diện với bức tranh trống, mang một ý tưởng vào cuộc sống với những nét vẽ rộng mở và tự tin.

Nhưng cũng giống như tia chớp, cảm hứng không phải lúc nào cũng ập đến hai lần tại cùng một vị trí. Nó có thể không được lặp lại trong cùng ngày, cùng tuần hoặc thậm chí cùng tháng. Bạn không thể đóng chai chính xác để dự trữ cho sau này, vì vậy bạn không bao giờ biết khi nào dòng năng lượng sáng tạo tuyệt vời đó sẽ quay trở lại.

Cảm hứng dường như khó nắm bắt, có một cách dễ dàng để duy trì nó. Câu trả lời đang ẩn trong tầm nhìn rõ ràng, nằm trong định nghĩa của chính từ này. Trong Từ điển tiếng Anh Oxford, viết rằng cảm hứng (inspiration) là “quá trình tinh thần được kích thích để làm hoặc cảm nhận điều gì đó, đặc biệt là làm một điều gì đó sáng tạo” (“the process of being mentally stimulated to do or feel something, especially to do something creative.”)

Vì vậy, cảm hứng có thể rời rạc, nhưng có thể không phải là vô hạn. Nếu bạn muốn sống một cuộc sống đầy cảm hứng, việc bao quanh bản thân bằng những kích thích phù hợp là rất quan trọng. Từ phương tiện truyền thông bạn sử dụng đến các cuộc trò chuyện bạn có, bất cứ điều gì có thể khơi dậy làn sóng cảm hứng tiếp theo trong cuộc sống của bạn.

Để tìm ra nguồn cảm hứng của bạn, hãy xem xét đến những mẹo hữu ích này để tạo ra những ý tưởng hay nhất của bạn.

1. Thêm một số cây xanh vào không gian làm việc của bạn.

Nếu bạn cần nhiều cảm hứng hơn một văn phòng trống trải có thể mang lại cho bạn, hãy bao quanh bạn bằng cỏ cây. Theo nghiên cứu của 

Human Spaces
, những người làm việc trong môi trường kết hợp các yếu tố tự nhiên cho biết họ có năng suất cao hơn 6% và sáng tạo hơn 15%.

2. Đọc nhiều sách và tiểu luận, đặc biệt là hồi ký.

Bạn có thể tìm thấy nguồn cảm hứng trong nhiều câu chuyện, nhưng hồi ký cuốn bạn ở một mức độ sâu sắc, đầy cảm xúc. Bạn sẽ đọc về những người đã vượt qua những cơn bão thay đổi của sự không chắc chắn, chẳng hạn như ly hôn hoặc mất một người thân yêu. Và bạn cũng sẽ đọc về những người đã đạt được những mục tiêu đáng kinh ngạc. Hồi ức đến từ những con người thực sự nhắc nhở chúng ta rằng dù thế nào đi nữa, cuộc sống vẫn tiếp diễn và thường tốt đẹp hơn theo thời gian.

3. Hãy là một người hướng ngoại trong một ngày.

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc bế tắc về tinh thần, hãy tự thưởng cho mình một ngày giao lưu. Nói chuyện với nhiều người hơn bình thường, đặt những câu hỏi sâu sắc và lắng nghe câu trả lời. Những người xung quanh chúng ta có cuộc sống phong phú, thú vị và trải nghiệm của họ có thể truyền cảm hứng cho những quyết định mạnh mẽ, chẳng hạn như cam kết với mục tiêu sinh lợi.

4. Không mua. Hãy Tự làm.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, bạn có thể mua bất cứ thứ gì mình cần mà không cần bỏ ra 8 tiếng đồng hồ để tự làm. Nhưng đôi khi bạn nên dành thêm thời gian đó. Cảm giác thật tuyệt khi bạn tự làm chiếc tủ 

sách
 hoặc tủ đầu giường, và cảm giác tích cực đó sẽ tồn tại lâu dài. Nếu bạn khai thác nó đúng cách, bạn có thể truyền cảm hứng cho bản thân để tạo ra nhiều thứ mà bạn thực sự yêu thích.

5. Thực hiện các cải tiến cho một tác phẩm sáng tạo.

Bài tập thú vị này chuẩn bị cho não bộ của bạn nguồn cảm hứng trực tiếp. Thực hiện bất kỳ tác phẩm sáng tạo nào bạn yêu thích, chẳng hạn như một vở kịch, tiểu thuyết hoặc phim và cố gắng sửa đổi những điểm yếu hơn của nó. Ví dụ: nếu bạn luôn nghĩ rằng một đoạn đối thoại cụ thể giữa các nhân vật là nhàm chán, hãy viết lại chính xác cách bạn muốn trải nghiệm. Điều này giúp bạn tập trung vào việc giải quyết một vấn đề và mỗi giải pháp sẽ mở ra cho bạn những khả năng mới.

6. Hãy để bộ não của bạn là nàng thơ của bạn; nói với chính bạn.

Ngay bây giờ, có thể có một mạng lưới ý tưởng bị mắc kẹt trong tiềm thức của bạn. Một số có giá trị hơn những thứ khác, nhưng để khai thác những viên ngọc sáng hơn, hãy bắt đầu nói chuyện với chính mình. Hãy để cuộc trò chuyện diễn ra sâu sắc và nhớ nói to tất cả những gì bạn đang nghĩ. Khi bạn nói chuyện lại với chính mình, phản hồi hết luồng suy nghĩ này đến luồng suy nghĩ khác, bạn có thể bắt kịp những khám phá mới về bất cứ điều gì thực tế.

7. Nghe một danh sách nhạc chiết trung (eclectic music).

Với danh sách phát này, bạn có thể thử nghiệm như bạn muốn. Kết hợp các thể loại, bao gồm các bài hát bằng các ngôn ngữ khác nhau và chọn những nghệ sĩ không quan tâm đến cấu trúc bài hát truyền thống. Mục tiêu chính của bạn ở đây là tạo ra giá trị sốc cho bản thân, và hết bài này đến bài khác, bạn nên cảm thấy có cảm hứng để suy nghĩ bên ngoài.

8. Đặt đèn LED nhiều màu sắc trong không gian của bạn.

Ánh sáng phù hợp có thể là một nguồn cảm hứng mạnh mẽ. Cho dù chúng mờ và đơn sắc hay sặc sỡ, một không gian nhất định có thể làm cho một căn phòng trống trở nên đẹp đẽ. Đôi khi bạn cần bầu không khí như vậy để cảm thấy tràn đầy cảm hứng và 

dải đèn LED
 có thể biến điều đó thành hiện thực. Các bảng mạch dạ quang dùng để dán trên tường và chúng cũng đủ linh hoạt để uốn cong các góc. Cất chúng sau bàn làm việc, giường hoặc bất cứ thứ gì chắc chắn để có ánh sáng đầy màu sắc có thể quét lên tường.

9. Kết hợp phiêu lưu và tập thể dục bằng cách đi bộ đường dài.

Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Frontiers in Neuroscience
 cho thấy tập thể dục có thể giúp bạn sáng tạo hơn. Nó cải thiện tư duy phân kỳ và hội tụ, đó là khả năng bạn tìm ra nhiều giải pháp cho một vấn đề (phân kỳ) hoặc chỉ một giải pháp (hội tụ). Rất nhiều bài tập mang lại những lợi ích này, nhưng 
đi bộ đường dài
 cảm thấy truyền cảm hứng hơn cho nhiều người: Đó là một cuộc phiêu lưu tuyệt đẹp không bao giờ cũ và đó chính xác là những gì trí óc sáng tạo cần.

10. Chấp nhận một số rủi ro về thời trang.

Quần áo bạn mặc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, vì vậy hãy ăn mặc theo cảm hứng của riêng bạn. Bạn có thể chọn những món đồ có thiết kế hình học, hình in nhiều màu sắc hoặc vải mờ tạo cảm giác mềm mại khi chạm vào. Nhưng bất kể bạn quyết định mặc gì, hãy cố gắng lựa chọn một bộ trang phục được phối màu thay vì màu sắc phù hợp. Điều này thách thức bạn tìm ra mối quan hệ nghệ thuật giữa các nhóm màu khác nhau, và mở rộng ra là những mối liên hệ tiềm ẩn trong cuộc sống hàng ngày.

11. Dành nhiều ưu ái hơn cho những người bạn yêu thương.

Đôi khi bạn cần thoát ra khỏi cái đầu của chính mình để nhường chỗ cho nguồn cảm hứng. Bạn có thể làm điều đó bằng cách giúp đỡ người khác, và may mắn thay, gia đình và bạn bè có xu hướng dựa vào nhau. Và ai biết được kết quả sẽ mang lại là gì? Có lẽ việc giúp mẹ bạn trồng khu vườn cà chua mà bạn được yêu cầu từ lâu sẽ dẫn đến một không gian xanh của riêng bạn.

12. Sử dụng Feedly để thu thập thông tin chi tiết trong thị trường ngách hoặc ngành của bạn.

Cần một số cảm hứng cho các cuộc thảo luận nhóm? Thiết lập tài khoản Feedly để thu thập tin tức trong ngành của bạn. Đọc những bài báo này có thể đưa bạn đến gần hơn với thị trường ngách của mình, và bạn sẽ dần trở thành một chuyên gia về chủ đề này. Thay vì cố gắng chuẩn bị cho một cuộc động não, hãy xây dựng một kho lưu trữ các phương pháp hay nhất và ý tưởng để trình bày với nhóm của bạn.

13. Phỏng vấn một người nhỏ bé cho những ý tưởng tốt nhất bao giờ hết.

Trẻ em nói những điều đáng yêu nhất, và chúng ta có lẽ nên viết ra một số điều đó. Khi bạn cần nguồn cảm hứng từ một nguồn không chắc chắn, hãy tìm người trẻ nhất trong cuộc đời bạn và hỏi một số câu hỏi. Tâm trí của chúng vẫn đang xử lý thế giới, vì vậy chúng không tin vào những ý tưởng tồi khi giải quyết một vấn đề, chấp nhận rủi ro và những thứ khác mà người lớn có thể gặp khó khăn.

14. Nhấn tạm dừng để làm việc hiệu quả và thay vào đó là mơ mộng.

Những người mơ mộng có một thế giới nội tâm phong phú, chứa đầy những khả năng tuyệt vời. Khi bạn có thời gian, hãy tạm dừng danh 

sách
 việc cần làm và suy nghĩ về tương lai. Giữ vững nền tảng thực tế là tốt, nhưng mơ mộng sẽ giúp bạn hình dung ra cuộc sống tốt đẹp nhất của mình, điều này có thể rất truyền cảm hứng.

15. Xem lại công việc và thành tích trong quá khứ của bạn.

Mặc dù những người khác có thể truyền cảm hứng cho bạn, nhưng việc xem lại những điều bạn đã hoàn thành cũng tạo ra hiệu quả tương tự. Nếu bạn đã dẫn dắt các dự án thành công tại nơi làm việc, mua ngôi nhà đầu tiên của mình hoặc giải quyết bất kỳ thách thức nào mà hầu hết mọi người phải đối mặt, hãy để những thành tựu đó truyền cảm hứng cho mục tiêu tiếp theo của bạn. Đó là bạn so với bạn, vì vậy hãy vươn tới những ước mơ lớn hơn và tốt đẹp hơn.

16. Nắm lấy những chỉnh sửa của cuộc sống.

Sự hoàn hảo là điều không thể đạt được, nhưng bạn có thể tiến gần hơn bằng cách không bao giờ từ bỏ. Bạn có thể phải tạm thời thay đổi kế hoạch của mình hoặc đi một con đường vòng nhỏ, nhưng mỗi bước bạn thực hiện đều tạo ra tiến bộ. Hãy ghi nhớ điều đó và bạn sẽ luôn tìm thấy cảm hứng để tiếp tục.

Từ khóa: 

sáng tạo

,

ý tưởng

,

enterknow

,

better

,

phong cách sống

Rất đáng để thử và trải nghiệm

Trả lời

Rất đáng để thử và trải nghiệm

Cảm ơn bạn đã chia sẻ, rất bổ ích ^^

Những cách rất đơn giản mà có vẻ hiệu quả, mình sẽ thử áp dụng dần ^^

Rất thú vị và hữu ích :)