19 - Khởi sự hành trình phát triển bản thân

  1. Kỹ năng mềm

Cuộc hành trình phát triển bản thân của tôi bắt đầu vào khoảng tháng 6/2018, từ sau năm nhất Đại học kết thúc. Hành trình này, thực chất là quá trình kể từ khi tôi "Say yes!" để sẵn sàng thay đổi cuộc đời và bước đi tìm lại con người thật của mình.

Chuyến đi phát triển bản thân của tôi lăn bánh trên con đường trải nghiệm thực để thay đổi tư duy.

Tôi đã tham khảo rất nhiều lời khuyên, nguồn tin, sách báo với hy vọng tìm thấy một phương pháp phù hợp cho riêng mình. Công việc này kéo dài nửa tháng, tôi hì hục đào bới, lọc lại trong vô vàn nguồn tham khảo ấy để đưa ra quyết định cuối cùng. Kết quả vẫn không đi đến đâu. Tôi nhận ra, chẳng có cái nào thấy ổn với mình vì đơn giản chính mình chưa từng thử. Người ta vẫn nói "Chưa thử sao biết".

Thế là một lần vô tình nhấn thử và tôi đọc được một mục nhỏ trong phần blog của WSE về lộ trình thấu hiểu, phát triển bản thân.

Lộ trình vạch ra khá rõ ràng, dễ áp dụng; nên tôi đã thử. Dưới đây là một số ghi chép nhỏ trong quá trình tôi thử nghiệm, học hỏi. Tôi điều chỉnh lại và mạnh dạn bỏ đi một số bước cho riêng mình:

1374_originald2b867e39a5a2988951ce7afe945b8be

Nguồn: UBrand - Google Image

  1. Thấu hiểu bản thân

Tôi gấp đôi tờ giấy A4, chia làm 2 cột. Cột bên trái đề "Những điều làm mình thấy hạnh phúc", cột bên phải "Những điều khiến mình thất vọng". Nói nôm na, tôi liệt kê hết tất cả điểm mạnh, những điều mình đã làm được tốt hơn với chính mình, thứ mình trân trọng và làm cho mình yêu cuộc sống này hơn. Bên còn lại ghi hết điểm yếu, cái còn thiếu sót, làm mình bỏ lỡ nhiều cơ hội và cả những điều mình làm trái với lương tâm.

Từ danh sách hàng chục điểm như vậy, tôi dần lọc ra cho mình 10 điều, 5 điều, rồi cuối cùng mỗi bên 3 điều tâm đắc và muốn thay đổi nhất. Tư duy cốt lõi lúc này là phải thật sự thành thật với chính mình, chấp nhận, viết ra với cái tâm và nghiêm túc thay đổi. Tránh việc quá tham (kĩ năng gì cũng muốn cải thiện, thứ gì cũng muốn có cùng một lúc). Điều này là không thể mà còn khiến mục đích cuối cùng của chính mình đi sai hướng.

2. Xác lập mục tiêu

Mỗi ngày trước khi đi ngủ, tôi đều tập cho mình thói quen lập kế hoạch. Thoạt đầu, bảng thời khóa biểu cho cả một tuần là cách tôi áp dụng trong tuần đầu tiên. Nhưng tôi cảm thấy kết quả không khả thi, vì khi lập cho cả tuần, tôi không kiểm soát tốt năng suất mỗi ngày, kể cả nhiều sự kiện phát sinh từng ngày. Sau đó tôi chuyển sang lập kế hoạch mỗi một ngày. Tuy nhiên, cái thiếu sót lớn nhất là tôi không coi trọng, thường xuyên check lại hiệu quả công việc đã đề ra, quá tham (nhiều việc đề ra để làm, các khoảng nghỉ sát nhau), đặt mục tiêu lớn, và ít tìm hiểu lí do vì sao mình lại thất bại trong việc áp dụng lịch làm việc thế này.

Bài học rút ra là việc lập kế hoạch mới chỉ là 30%, 70% còn lại và cái quyết định thành công hay không là việc bạn có quyết tâm bám sát kế hoạch, đồng thời việc kiểm soát năng suất làm và thời gian thực hiện thực tế so với dự kiến luôn đặt hàng đầu. Hãy xuất phát từ mục tiêu nhỏ nhất.

3. Đầu tư vào bản thân

Đầu tư vào giáo dục, vào bản thân là khoản đầu tư không bao giờ lỗ. Tôi bắt đầu nghiêm túc đầu tư thời gian để học ngôn ngữ mới, cải thiện kĩ năng giao tiếp bằng việc kết nối bên ngoài nhiều hơn, gặp gỡ bạn bè, rèn luyện sự tự tin qua vai trò người dẫn trong thuyết trình nhóm. Đọc sách, nghe nhạc, thưởng thức các loại hình nghệ thuật ở nhiều lĩnh vực khác nhau mở mang cho tôi nhiều vùng kiến thức thú vị. Tôi dành trọn 2 tháng hè để đều đặn đi bơi biển mỗi buổi sáng.

Hiện tại tôi chưa đi làm thêm bán thời gian, không vì thế mà tôi lo lắng vì bạn bè ai cũng đã bắt đầu. Tôi chọn cho mình cách đầu tư trọn vẹn, hiệu quả vào thời gian trống đó: tham gia cộng tác dịch thuật, soạn kịch bản kịch ngắn (cộng tác với trường THPT cũ), đi workshop-event- thi các cuộc thi học thuật và kĩ năng dành cho sinh viên. Học phương pháp học, học cách lắng nghe, học cách yêu thương mình nhiều hơn. Học thiền trí tuệ.

4. Chọn người đồng hành

Một nhóm bạn 3-4 người cùng chí hướng, mục đích sống là điều lý tưởng cho mình để bước đi dài hơi trong quá trình phát triển bản thân và trong cuộc sống. Khoảng 2 lần một tháng, sau kì học ngắn chúng tôi thường tự ngồi lại và tổ chức một cuộc gặp mặt nhỏ để cùng nhau chia sẻ về những gì mỗi người đã trải qua, học hỏi được; hay những vấn đề còn khúc mắc.

Tôi lại may mắn khi tham gia Mentoring tại trường, từ đó qua một bài chia sẻ của một bạn mà tôi có duyên được đồng hành cùng Noron!. Tôi gặp gỡ nhiều người, có cơ hội lắng nghe câu chuyện của họ, rồi mình tìm thấy điểm chung và cả câu chuyện của chính mình trong họ nữa. Từ đó, tôi "bắt sóng" với Noron!, tôi yêu, trân trọng cái cách mà Noron! đang làm vì một cộng đồng tri thức. Tôi vẫn đang đi tiếp hành trình này, không hứa, tôi chỉ nỗ lực và ghi lại từng chút một về sự cải thiện từng ngày của bản thân qua những gì tôi đang làm.

------------

Nhìn lại một năm sắp qua đi, tôi lại thấy mình trưởng thành hơn. Sống bản lĩnh, hạnh phúc và tử tế hơn mỗi ngày.

Dẫu biết còn rất nhiều thử thách, gian nan phía trước; có cả những đánh đổi phải liều lĩnh, chấp nhận trong hành trình tuổi trẻ này, tôi vẫn luôn trân quý vì những điều ấy xứng đáng.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian ghé thăm bài viết đầu tiên của tôi trên cộng đồng Noron!. Không có gì mong đợi hơn ngoài tình cảm của mọi người qua bình luận, chia sẻ/tin nhắn dưới bài viết để tôi có cơ hội được lắng nghe nhiều hơn từ câu chuyện của các bạn. Những góp ý chân thành ấy sẽ là động lực, bài học giúp tôi hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Từ khóa: 

phát triển bản thân

,

giá trị bản thân

,

mục đích sống

,

kỹ năng mềm

Chị cảm ơn em rất nhiều vì bài viết này! Chị là một ngừoi không có kế hoạch, có lập ra cũng không thể theo sát quá 2 tuần. Chị sẽ thử áp dụng mấy thứ em đã viết trên, em phân chia mọi thứ hợp lý và khéo léo, chị thích quá! Cảm ơn em nhiều nheeeen!! 
Trả lời
Chị cảm ơn em rất nhiều vì bài viết này! Chị là một ngừoi không có kế hoạch, có lập ra cũng không thể theo sát quá 2 tuần. Chị sẽ thử áp dụng mấy thứ em đã viết trên, em phân chia mọi thứ hợp lý và khéo léo, chị thích quá! Cảm ơn em nhiều nheeeen!! 

Đọc những dòng này của Phương, cảm giác như Phương rất hiểu bản thân mình, một điều mà ai cũng mơ ước. Đặc biệt, là bạn đồng trang lứa, nhưng đọc và ngẫm lại những điều Phương nói, mình lại cảm thấy mình đã quá vô tư và trẻ con, cả hành động và suy nghĩ, chỉ làm những điều mình thích, không cần biết nó đúng hay sai, tốt hay không tốt. Mình dành thời gian để ngẫm lại về bản thân mình mỗi ngày, tự vấn xem mình cần gì, muốn gì, thay đổi những gì, nhưng có vẻ nó vẫn quay về với guồng quay tư duy đã cũ, mình vẫn chọn những thứ mình thích, và tự mình gán cho nó cái mác "Đây là thứ mình cần". Nhưng có lẽ mình nên học cách của Phương, sự thay đổi nào cũng cần có lộ trình rõ ràng, sự thấu hiểu nào cũng cần từng bước đi, giờ mình ổn, chưa chắc sau này mình ổn, giờ mình thích chưa chắc sau này mình vẫn thích. Cảm ơn chia sẻ của Phương rất nhiều.

Mình rất cảm ơn tác giả bài viết vì đã đem đến những tips bổ ích. Mình có thể hỏi không biết cách nào bạn cân bằng được việc học, các hoạt động ngoại khóa và thời gian giải trí của bản thân, gia đình được không? Mình thấy những chia sẻ trong bài của bạn bạn rất tích cực tham gia các hoạt động luôn ấy nên mình thắc mắc. 😄