5 thói quen khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

  1. Sức khoẻ

Trong lịch trình dày đặc công việc, vào một thời điểm nào đó chúng ta không muốn làm bất cứ việc gì ngoài nằm cuộn mình trong chăn và ngủ cho đến hết ngày.

Đây là trạng thái hoàn toàn bình thường, khi mỗi ngày chúng ta đều phải đảm đương những công việc như dọn dẹp nhà cửa, làm việc 8 tiếng mỗi ngày hay đưa đón con ở trường học, và còn nhiều trách nhiệm khác. Tuy nhiên, nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo có điều gì đó bất thường bên cạnh việc buồn ngủ.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, và không thể xác định được lý do tại sao, những thói quen phổ biến sau đây có thể cho bạn câu trả lời.

1.   Ít uống nước

Theo các nghiên cứu được tiến hành tại Phòng thí nghiệm về đặc tính con người của Trường Đại học Connecticut, thiếu nước ở mức độ nhẹ cũng có thể làm giảm đáng kể năng lượng, tâm trạng và khả năng nhận thức. Trong các nghiên cứu, tình trạng thiếu nước có thể xảy ra khi bạn đi bộ 40 phút trên máy tập hay đang ngồi nghỉ ngơi. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần đảm bảo cơ thể có đủ nước trong bất kỳ hoạt động nào.

Harris Liberman - nhà nghiên cứu tâm lý học và là đồng tác giả nghiên cứu với Phòng Dinh dưỡng Quân đội, Viện nghiên cứu quân y Hoa Kỳ về Y học môi trường ở Natick, Massachusetts cho biết, "Thiếu nước nhẹ có thể xảy ra trong suốt quá trình hoạt động thông thường hằng ngày của chúng ta, làm giảm sút khả năng cảm nhận - đặc biệt đối với phụ nữ, những người dễ bị tác động bất lợi hơn do cơ thể thiếu nước so với nam giới".

"Ở cả hai giới, những thay đổi tâm trạng bất lợi có thể hạn chế động lực tập các bài tập thể dục vừa phải. Thiếu nước còn gây trở ngại cho các hoạt động hằng ngày, ngay cả những công việc không đòi hỏi dùng sức", Harris nhấn mạnh.

2.   Hay bỏ bữa ăn

Chúng ta cần năng lượng liên tục cho các hoạt động trong suốt cả ngày, đặc biệt là đối với những người làm những công việc yêu cầu cao và có những trách nhiệm khác ngoài công việc. Chúng ta nạp năng lượng chủ yếu qua các chất dinh dưỡng trong thực phẩm ăn hằng ngày, vì vậy khi bỏ bữa ăn, các kho năng lượng của cơ thể sẽ bị cạn kiệt, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày là thói quen tốt cho sức khỏe. Các bữa ăn cần đầy đủ các thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau, đậu, hạt, và ngũ cốc để nạp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và giữ năng lượng của bạn ở mức cao.

3.   Đặt điện thoại và laptop gần giường ngủ

Ngày nay, nhiều người trong chúng ta gần như dính chặt với điện thoại và máy tính xách tay. Chúng ta kiểm tra email và thông báo trên Facebook vào buổi sáng, và lặp lại nghi thức này trước khi đi ngủ mỗi tối.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh và trắng phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số có thể phá vỡ các hóa chất trong não, đặc biệt là hoóc môn melatonin. Melatonin giúp kiểm soát chu kỳ đánh thức và ngủ, vì vậy sự mất cân bằng nội tiết tố cực kỳ quan trọng này có thể gây nên tình trạng mất ngủ nghiêm trọng.

Sau giờ làm việc trở về nhà, bạn hãy thử 

đọc sách
 hoặc trò chuyện, chơi đùa với các thành viên trong gia đình thay vì lướt Facebook hoặc chơi Candy Crush. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, và ngủ ngon hơn vào ban đêm.

4.   Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ một chế độ ăn kiêng nhiều chất béo có thể dẫn đến tình trạng mất khả năng tập trung và buồn ngủ ban ngày, trong khi đó chế độ ăn kiêng nhiều carbohydrate lại có tác dụng hoàn toàn ngược lại.

Hãy ăn nhiều carbohydrate lành mạnh như trái cây, gạo lức và khoai lang, và tránh dùng dầu mỡ chế biến các loại thực phẩm.

Tuy chất béo là thành phần không thể thiếu cho cơ thể, ngay cả đối với người đang ăn kiêng, nhưng hãy lựa chọn nguồn chất béo bổ dưỡng như bơ, hạt và hạt.

5.   Uống rượu bia trước khi đi ngủ

Nhiều người nghĩ rằng uống một hoặc hai ly rượu trước khi đi ngủ là thói quen tốt cho sức khỏe, vì sẽ giúp dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, rượu sẽ làm tăng mức insulin, khiến bạn trằn trọc và thức giấc giữa đêm.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Brown phát hiện ra rằng, uống rượu vào buổi tối kích thích cơ thể và tâm trí nhiều hơn vào các thời điểm khác trong ngày. Vì vậy, nếu muốn uống rượu, bạn không nên uống quá trễ để đảm bảo ngủ ngon giấc ban đêm.

Nguồn: Power of Positivity

Từ khóa: 

sức khoẻ

Nội dung rất bổ ích ạ. Cảm ơn tác giả vì đã chia sẻ. Em nghĩ hầu hết chúng ta hiện nay đều mắc phải những lỗi sinh hoạt này. Nhưng bỏ chúng thật khó vì...xung quanh ta ai cũng sinh hoạt kiểu này cả 😂

Trả lời

Nội dung rất bổ ích ạ. Cảm ơn tác giả vì đã chia sẻ. Em nghĩ hầu hết chúng ta hiện nay đều mắc phải những lỗi sinh hoạt này. Nhưng bỏ chúng thật khó vì...xung quanh ta ai cũng sinh hoạt kiểu này cả 😂