6 thói quen làm hại đến sức khoẻ tinh thần của bạn

  1. Sức khoẻ

  2. Phong cách sống

  3. Tâm lý học

  4. Tâm sự cuộc sống

Bạn có đang cảm thấy mệt mỏi, xuống tinh thần thường xuyên không? Đừng lo, vì bạn không cô đơn đâu. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được những yếu tố có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khoẻ tinh thần của bạn nói chung. Và quan trọng hơn nữa, nếu những yếu tố này đang lặp đi lặp lại thường xuyên thì có khả năng là sức khoẻ tinh thần của bạn đang gặp phải những tổn thương khó lành.

Vấn đề nằm ở tính chủ quan và vô hình của những chủ đề về tâm lý học con người. Sẽ khó hơn để chỉ ra những vấn đề liên quan đến sức khoẻ tinh thần hơn là sức khoẻ thể chất. Vì vậy, đầu tư thời gian và nỗ lực để đảm bảo sức khoẻ tinh thần tốt là rất quan trọng. Trong bài viết này mình sẽ chỉ ra 6 thói quen có thể đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tinh thần của bạn để giúp bạn nhận ra gốc rễ của những vấn đề mình đang gặp phải.

Sự cầu toàn

Bạn có tự thấy mình là một người cầu toàn không? Các nhà tâm lý học miêu tả sự cầu toàn như một con dao hai lưỡi, tuỳ vào cách bạn dùng nó để theo đuổi sự hoàn hảo. Ở mặt tích cực, là một người cầu toàn sẽ đảm bảo mọi việc bạn làm đạt được mức hoàn hảo nhất, và điều đó sẽ khiến bạn trở nên giá trị dù ở chỗ làm hay là ở nhà (Careers in Psychology, 2020).

https://cdn.noron.vn/2021/06/16/perfectionistscalesquarereducedpixels-e1620632005158-1623827002.png

Tuy nhiên, sự cầu toàn đó khiến bạn đặt ra những tiêu chuẩn cao đến bất khả thi hoặc làm bạn cảm thấy mọi thứ không hoàn hảo đều là thất bại. Lúc đó thì tính cách này sẽ gây hại lên sức khoẻ tinh thần của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra nó có thể gây ra căng thẳng, nỗi sợ thất bại, lo sợ bị đánh giá và bất an (Careers in Psychology, 2020). Lòng tự trọng và sự tự tin của bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì những kỳ vọng quá cao mà bạn đặt ra và nỗi sợ thất bại khi không đạt được chúng.

Thiếu vận động thể chất

https://cdn.noron.vn/2021/06/16/inexpensiveexercise-1277759983-770x533-1-650x428-1623827032.jpg

Lần cuối bạn tập thể dục thể thao là lúc nào? Không thể bàn cãi rằng vận động rất là cần thiết để chúng ta duy trì được sức khoẻ thể chất tốt. Nhưng bạn có biết rằng sức khoẻ tinh thần của bạn cũng được lợi từ việc vận động chân tay không? Nghiên cứu cho thấy rằng vận động thể chất giúp bạn duy một trì sức khoẻ tinh thần tốt thông qua một phản ứng hoá học. Khi bạn vận động, cơ thể bạn tiết ra endorphins, hóc môn phụ trách loại bỏ những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, lo âu, stress (Geraldine, 2020). Thêm việc vận động vào thời gian biểu hằng ngày không chỉ giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, mà còn giúp ích rất nhiều cho tinh thần của bạn.

Dùng mạng xã hội quá nhiều

https://cdn.noron.vn/2021/06/16/b3-ah628socialgr20180504085354-1623827081.jpg

Một ngày bạn dùng bao nhiêu thời gian để lướt mạng xã hội? Việc lạm dụng mạng xã hội có thể là một thói quen gây hại đến sức khoẻ tinh thần của bạn. Theo như Child Mind Institute, lạm dụng mxh gây ra sự lo âu và ảnh hưởng đến lòng tự trọng của người trẻ (Careers in Psychology, 2020). Điều này bắt nguồn từ việc dùng mxh quá nhiều sẽ khiến chúng ta tự so sánh bản thân với những người thành công và hạnh phúc trên mạng xã hội.

Bạn có thể ngồi lướt Facebook, nhìn thấy ai đó đăng ảnh đi du lịch vui vẻ ở Hawaii, và tự hỏi tại sao bản thân không được như người ta hoặc cảm thấy rất ghen tỵ. Dù thế nào đi nữa thì việc dùng mxh thường xuyên và so sánh bản thân với người khác sẽ làm tổn thương bạn và gây ra trầm cảm, lo âu.

Quá nghiêm túc với cuộc đời

https://cdn.noron.vn/2021/06/16/laughing-1623827168.jpg

Lần cuối mà bạn cười quên hết sự đời là khi nào? Nghiêm túc quá đôi khi cũng dễ dàng làm tổn thương bạn. Như khi người khác đang đùa với bạn, hoặc khi bạn mắc phải lỗi lầm ngớ ngẩn nào đó, bạn nghiêm trọng hoá những tình huống này thay vì cười trừ cho qua. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy nụ cười có lợi rất nhiều cho sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất của bạn (Rossi, 2021).

Nụ cười được biết đến là phương thuốc nhanh nhất đối với trầm cảm hay lo âu vì nó giúp cơ thể sản sinh ra endorphins và loại bỏ bớt những hóc môn stress. Nó còn giúp giải toả cơn giận và mâu thuẫn giữa mọi người và khiến người ta bỏ qua mọi chuyện mà không thu hằn hay cay cú gì nữa (Robinson et al., 2020). Nên là hãy cố nhìn vào mặt vui vẻ của mọi chuyện, nó có thể giúp bạn nhìn mọi chuyện khác đi và cải thiện sức khoẻ tinh thần đáng kể đấy.

Thiếu ngủ

https://cdn.noron.vn/2021/06/16/how-to-sleep-better-proven-tips--1623827212.jpg

Bạn có đang phải quay cuồng với deadline và thờ ơ với thời gian ngủ của mình không? Nếu bạn đã đạt đến mức mà thiếu ngủ là một thói quen hằng ngày thì khả năng cao là điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của bạn đấy. Thiếu ngủ sẽ khiến tế bào não của bạn gặp khó khăn khi trao đổi thông tin (Ton, 2020). Hơn nữa, Tổ chức Sức khoẻ Giấc ngủ cho biết rằng 60% đến 90% bệnh nhân trầm cảm cũng mắc phải chứng mất ngủ (Careers in Psychology, 2020). Sự thiếu ngủ ngăn cản cơ thể và tinh thần của bạn khỏi nghỉ ngơi thư giãn và hồi phục sau một ngày. Và tất nhiên nếu chuyện này tiếp diễn liên tục thì thể trạng và tinh thần của bạn sẽ suy sút trầm trọng. Vậy nên hãy có gắng xây dựng một lịch trình giấc ngủ khoẻ mạnh và sắp xếp thời gian làm việc ban đêm để có thể tận dụng giấc ngủ nhiều nhất nhé.

Hối hận quá nhiều

https://cdn.noron.vn/2021/06/16/buyersremorsewatches-1623827269.jpg

Bạn có thường xuyên hối hận về những quyết định của mình? Nếu bạn hối hận quá nhiều thì có khả năng là điều này đang ảnh hưởng đến tinh thần của bạn. Đừng hiểu lầm nhé, hối hận là điều bình thường và ai cũng hối hận nhiều lúc trong đời thôi. Hơn nữa, hối hận còn giúp bạn không lặp lại những sai lầm của mình trong quá khứ. Tuy vậy, hối hận quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bạn. Bạn sẽ mắc kẹt trong những suy nghĩ ước gì bạn đã làm thế này thế kia thì mọi chuyện đã tốt hơn (Careers in Psychology, 2020). Kết cục là thói quen này sẽ dẫn đến trầm cảm, lo âu, mất ngủ, v.v... Hãy nhớ rằng suy nghĩ về những chuyện đã rồi thì dễ hơn là đưa ra quyết định ở hiện tại. Thay vì như vậy thì hãy rút ra bài học từ những bài học từ những trải nghiệm đó xem?

Để kết thúc bài viết này, thì quan trọng là bạn hãy xem xét hại những thói quen mà bạn đang có, bởi vì thường rất khó để nhận ra những điều nhỏ nhặt mà mình làm hằng ngày. Nếu bạn thấy đồng cảm được với bất cứ thói quen nào được nhắc ở trên, thì hãy cố gắng thay thử thay đổi nhé. Tất nhiên là "Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời", nên là đừng tạo áp lực lên bản thân và thay đổi từng chút một nhé!

Nguồn: Psych2go

Dịch: Mèo Đánh Đàn

Từ khóa: 

tinh thần

,

sức khoẻ

,

sức khoẻ

,

phong cách sống

,

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Hic chắc phải chăm tập thể dục hơn mới được... vừa đẹp người vừa thư giãn đầu óc

Trả lời

Hic chắc phải chăm tập thể dục hơn mới được... vừa đẹp người vừa thư giãn đầu óc