9 cách giảm nhanh ợ chua, ợ nóng do trào ngược dạ dày

  1. Sức khoẻ

Ợ chua, ợ nóng là những triệu chứng phổ biến thường gặp ở những người bị

bệnh trào ngược dạ dày
thực quản. Chúng làm cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn những biện pháp hiệu quả giúp giảm nhanh các triệu chứng ợ chua, ợ nóng của căn bệnh này.

Ợ chua, ợ nóng là gì?

Ợ nóng là tình trạng acid dịch vị trào lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát ở ngực. Sự nóng rát này có thể lan dần lên vùng cổ nếu tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. Sau đó, bạn có thể cảm thấy có vị đắng hoặc chua ở miệng. Đó là khi tình trạng ợ chua xảy ra.

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/nguoi-bi-o-chua-1625733704.jpg
Chứng ợ chua, ợ nóng, nóng rát cổ họng do trào ngược dạ dày

Các cơn ợ chua, ợ nóng có thể làm cho bạn cảm thấy đau nếu như bạn có một vài tư thế không đúng trong lúc đó. Chẳng hạn như nằm hay cúi gập người, ưỡn cong người.

Ợ chua, ợ nóng là dấu hiệu bất thường của hệ thống tiêu hoá. Bất kể bạn là ai, dù già hay trẻ nếu bị trào ngược dạ dày đều có thể gặp phải triệu chứng này.

Tại sao trào ngược dạ dày gây ợ chua, ợ nóng?

Hầu hết bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản đều bị ợ chua, ợ nóng. Nó có thể xảy ra thường xuyên hay không tùy theo mức độ bệnh.

Nguyên nhân là do acid dịch vị di chuyển ngược lên trên qua cơ thắt thực quản. Chúng tiếp xúc và làm kích ứng niêm mạc thực quản, từ đó gây ra chứng ợ nóng. Vì thế mà khi bị trào ngược dạ dày, bạn thường bị ợ và cảm thấy nóng rát từ vùng ngực lên cổ.

Acid dịch vị cũng có thể trào lên gần miệng làm cho bạn cảm thấy đắng hoặc chua ở miệng. Bạn thấy thật khó chịu phải không?

Ợ chua, ợ nóng thường xảy ra khi nào?

Các triệu chứng ợ chua, ợ nóng do trào ngược dạ dày thường xảy ra sau khi ăn, đặc biệt là vào buổi tối. Việc ăn quá no, ăn khuya, nằm ngay sau khi ăn làm cho tình trạng này dễ xảy ra hơn.

Ngoài ra, các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chua cay, nóng, thức uống chứa cồn, các chất kích thích có thể làm cho tình trạng ợ chua, ợ nóng nghiêm trọng và thường xuyên hơn.

9 biện pháp giúp giảm nhanh các triệu chứng ợ chua, ợ nóng do trào ngược dạ dày

Một số biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm các triệu chứng ợ chua, ợ nóng do trào ngược dạ dày, vừa dễ dàng thực hiện mà lại có thể thực hiện tại nhà

1.Thay đổi thói quen ăn uống

Lựa chọn cho bản thân một thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp bạn đẩy lùi nhanh chóng hiện tượng ợ chua, ợ nóng. Nó sẽ rất hiệu quả khi bạn mới bị bệnh này.

Bạn có thể bắt đầu từ việc chia thành nhiều bữa ăn nhỏ và chỉ ăn với lượng vừa đủ. Hãy nhai kĩ để thức ăn được tiêu hoá tốt hơn. Dừng ngay việc ăn quá no, ăn khuya. Và hãy hạn chế ăn những thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Nó chỉ làm bạn tăng tích mỡ bụng và dễ bị ợ chua, ợ nóng hơn mà thôi.

Các đồ uống chứa cồn như rượu bia, nước uống có ga hay cà phê cũng không nên sử dụng khi đang bị ợ chua, ợ nóng. Một số trái cây, thực phẩm chua như cam, chanh, cà chua,…cũng cần phải hạn chế lại.

Các loại thực phẩm này làm gia tăng acid trong dạ dày, là yếu tố thúc đẩy sự trào ngược acid và phá hủy lớp niêm mạc dạ dày thực quản.

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/khong-uong-bia-1625733704.jpg
Không uống rượu bia khi bị ợ chua, ợ nóng

Khi nào tình trạng ợ chua, ợ nóng xảy ra, bạn hãy uống một cốc nước, uống từng ngụm nước nhỏ. Nó sẽ giúp bạn bớt khó chịu hơn đấy. Cái vị chua ở miệng và cảm giác nóng rát ở cổ sẽ dịu đi. Hàng ngày uống nước với lượng vừa đủ vừa giúp cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng, vừa giúp việc tiêu hoá tốt hơn, giúp cơ thể khoẻ hơn.

2.Không hút thuốc, không sử dụng các chất kích thích

Tuyệt đối không nên hút thuốc, không sử dụng các chất kích thích. Những chất này làm cho dạ dày của chúng ta tăng tiết pepsin và acid dịch vị hơn. Từ đó làm kích ứng niêm mạc dạ dày thực quản và làm cho các cơn trào ngược xảy ra thường xuyên hơn. Khi đó, tình trạng ợ chua, ợ nóng cũng sẽ trầm trọng và khiến bạn khó chịu hơn trước.

3.Mặc quần áo rộng rãi

Đây cũng là một biện pháp khá hiệu quả để giảm nhanh triệu chứng ợ chua, ợ nóng do trào ngược dạ dày. Việc mặc đồ chật không phù hợp sẽ làm tăng áp lực lên thành bụng, ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày và cơ thắt thực quản.

Vì vậy, những ai đang bị ợ chua, ợ nóng do trào ngược gây ra nên mặc đồ có kích thước phù hợp với cơ thể.

4.Giảm cân

Cân nặng quá lớn cũng gây áp lực lên các bộ phận của ống tiêu hoá, làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của nó. Việc giảm cân sẽ giúp cho các cơ quan tiêu hoá được hoạt động ổn định hơn. Đồng thời bạn cũng sẽ có một vóc dáng đẹp hơn.

Bạn hãy tích cực vận động, hạn chế các thực phẩm giàu chất béo,…để cải thiện vấn đề cân nặng của mình.

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/giam-can-1625733704.jpg
Giảm cân, tiêu mỡ thừa giúp giảm trào ngược dạ dày

5.Tránh các tư thế không phù hợp

Có một số người bệnh do lựa chọn các tư thế vận động không phù hợp khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Bạn cần phải tránh các hình thức vận động đó.

Đối với những người bị ợ chua, ợ nóng do trào ngược dạ dày, chúng tôi khuyên bạn không nên tập thể dục với cường độ cao. Đồng thời, tránh các động tác gập người, ưỡn cong người. Nó sẽ khiến các chất có trong dạ dày của bạn dễ bị trào ngược lên thực quản và làm tình trạng ợ chua, ợ nóng thường xuyên xảy ra hơn.

Thay vào đó bạn nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, cường độ phù hợp như yoga, đi bộ chẳng hạn.

Bạn cũng nên tránh nằm sấp khi ngủ. Tư thế này sẽ tạo ra áp lực lên dạ dày và ảnh hưởng đến cơ thắt thực quản. Thay vào đó, bạn hãy nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sang trái, nên kê cao đầu khi nằm. Những biện pháp này sẽ cải thiện một phần nào đó triệu chứng ợ chua, ợ nóng cho bạn.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại:

Trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên nào tốt?

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/ke-cao-dau-khi-nam-1625733704.jpg
Kê cao đầu khi nằm ngủ sẽ giảm trào ngược dạ dày gây ợ chua, ợ nóng

6.Đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn

Thức ăn được chứa ở dạ dày từ 6-8 tiếng nên sau một thời gian mới tiêu hoá hết được.

Vì thế khoảng thời gian sau khi ăn xong rất dễ bị ợ chua, ợ nóng. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn để thức ăn được tiêu hóa nhanh chóng hơn. Không nên nằm hay vận động mạnh ngay sau khi ăn.

7.Chữa ợ chua, ợ hơi bằng thảo dược tự nhiên ngay tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể cải thiện chứng ợ chua, ợ hơi bằng những nguyên liệu có sẵn trong bếp hay từ những thứ quen thuộc hàng ngày.

Gừng

Gừng không chỉ là một gia vị trong các món ăn mà còn được sử dụng như một vị thuốc để điều trị bệnh. Gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng cải thiện các vấn đề về tiêu hoá. Bạn có thể giảm tình trạng ợ chua, ợ hơi bằng việc uống một ly trà gừng ấm hoặc sử dụng nó trong các món ăn thường ngày.

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/tra-gung-chua-o-nong-1625733704.jpg
Uống trà gừng để giảm ợ chua, ợ nóng

Trà hoa cúc

Theo hội Đông y Việt Nam, trà hoa cúc có tác dụng giúp cho việc tiêu hoá được tốt hơn. Các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu, ợ chua,…đều được thuyên giảm nhờ vào việc sử dụng trà hoa cúc hàng ngày. Bạn hãy sử dụng nó nhé.

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/tra-hoa-cuc-1625733704.jpg
Trà hoa cúc cải thiện các triệu chứng ợ chua, ợ nóng

Lá bạc hà

Trong lá bạc hà có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kích thích tiêu hoá. Nhờ vào đó, quá trình tiêu hoá diễn ra nhanh hơn và tốt hơn, ngăn chặn tình trạng khó tiêu, trào ngược dịch vị. Từ đó các triệu chứng ợ chua, ợ hơi cũng ít gặp hơn.

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/la-bac-ha-chua-o-nong-1625733704.jpg
Lá bạc hà tốt cho người bị ợ nóng

Mật ong

Từ lâu mọi người đã biết đến công dụng của mật ong trong điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Sử dụng một ly nước ấm pha mật ong có thể cải thiện được tình trạng ợ chua, ợ hơi cũng như các vấn đề tiêu hoá khác.

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/mat-ong-chua-da-day-1625733704.jpg
Mật ong giúp cải thiện các bệnh lý về dạ dày

☛ Tham khảo đầy đủ tại:

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong hiệu quả

8.Một số loại thuốc làm giảm triệu chứng ợ nóng, ợ chua

Nếu bạn là một người ưa thích sự tiện lợi, bạn có thể sử dụng một vài loại thuốc để giảm ợ chua, ợ nóng do trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này cần có sự xem xét của bác sĩ.

Thuốc kháng acid có thể làm giảm các triệu chứng ợ chua, ợ nóng của bạn nhanh chóng. Những thuốc này sẽ giúp trung hoà bớt acid trong dạ dày của bạn. Đó là những chế phẩm chứa muối magnesi và nhôm như Maalox, Phosphalugel.

https://cdn.noron.vn/2021/07/08/thuoc-maalox-1-1625733704.jpg
Thuốc kháng acid có thể làm giảm các triệu chứng ợ chua, ợ nóng của bạn nhanh chóng

Các thuốc giảm tiết acid cũng có thể sử dụng, tác dụng chủ yếu của các thuốc này làm giảm tiết dịch dạ dày, từ cũng giảm bớt dịch vị trào ngược lên thực quản:

  • Nhóm thuốc kháng histamin như cimetidine, ranitidine,…

  • Nóm thuốc ức chế bơm proton như omeprazole, pantoprazole,…

Các thuốc này sẽ làm cho dạ dày tiết ít acid hơn, từ đó giảm trào ngược, giảm ợ chua, ợ nóng.

Lời kết

Trên đây là những biện pháp rất hiệu quả để cải thiện nhanh chứng

 ợ chua
,
ợ nóng
do trào ngược dạ dày gây ra. Bạn có thể áp dụng bất cứ cách nào đó cho việc điều trị của mình. Chúng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu tình trạng của bạn quá tệ, hãy thường xuyên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Từ khóa: 

sức khoẻ