1. Sức khoẻ

Ăn gì để ngủ ngon hơn?

"Nếu trung bình một người ngủ 8 tiếng mỗi ngày, thì giấc ngủ sẽ chiếm 1/3 thời gian cuộc đời họ. Nói cách khác là nếu bạn sống tới 75 tuổi, thì bạn đã dành 25 năm để ngủ". Và chắc chắn không có hoạt động nào trong đời bạn kéo dài hơn giấc ngủ đâu, vậy thì tại sao chúng ta không ngủ thật ngon?

Các yếu tố quyết định chất lượng giấc ngủ

Để có một giấc ngủ chất lượng, ngoài việc tìm được tư thế ngủ thích hợp, nhiệt độ phòng phù hợp, tránh các loại chất kích thích thì hãy chú ý đến vấn đề dinh dưỡng. Những thứ chúng ta ăn và uống hằng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của chúng ta. Đó là lý do người ta hay nói uống trà hoa cúc, sữa ấm hay ăn thịt gà Tây sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Tại sao các thực phẩm này lại “thần kỳ” như vậy?

roi_loan_giac_ngu_1

(Nguồn:

NDTV.com
)

Đầu tiên chúng ta cần biết về Melatonin, hóc-môn quan trọng nhất ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Đây là một loại hóc-môn tự nhiên có sẵn trong hầu hết động vật, kể cả con người. Chúng chỉ hoạt động về đêm, thường là sau 9h tối. Khi mức độ Melatonin tăng cao là lúc cơ thể chúng ta “báo động” cơn buồn ngủ đang đến. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc sản sinh Melatonin là sự hấp thụ Tryptophan (một loại acid amin giúp duy trì việc trao đổi chất trong cơ thể) từ các thực phẩm bên ngoài.

CRN-issues-formulation-guidelines-on-use-of-melatonin-in-sleep-support-products_wrbm_large

(nguồn:

NutraIngredients-USA
)

Một số chất dinh dưỡng khác giúp cải thiện giấc ngủ là vitamin B6, magie canxi.

Tóm lại, để duy trì một giấc ngủ chất lượng thì chúng ta nên dùng hoặc hoặc bổ sung các thực phẩm chức năng chứa nhiều các chất dinh dưỡng này.

Vậy thực phẩm nào có lợi cho giấc ngủ?

Các thực phẩm từ sữa

Sữa chua, sữa béo, phomat, trứng,... không chỉ là một nguồn Tryptophan tuyệt vời mà còn chứa lượng magie, canxi và vitamin B cần thiết giúp bạn ngủ ngon hơn. Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho một giấc ngủ sâu.

Các loại hải sản và cá giàu axit béo omega-3

Mực, tôm hay sò điệp chứa nhiều canxi và Tryptophan tốt cho não bộ và cải thiện giấc ngủ của chúng ta. Cá hồi, cá thu, cá tuyết,… cũng là những loại cá chứa nhiều Tryptophan và chất béo tốt; riêng cá mòi sẽ cung cấp thêm hàm lượng magie đáng kể cho cơ thể của bạn.

FishSeafood

(nguồn:

BuiltLean
)

Các loại quả hạt và đậu

Tất tần tật các thể loại đậu và hạt như đậu phụ, đậu nành, hạt dẻ, hạt vừng, hạt bí ngô, hạt hướng dương, quả hồ trăn, quả hạnh nhân,… đều chứa một lượng Tryptophan và magie rất cao, cao hơn số lượng có trong các loại cá và hải sản. Vì vậy, việc bổ sung các loại quả hạt này vào cơ thể sẽ giúp thư giãn cơ bắp, tâm trạng thoải mái hơn và hỗ trợ rất nhiều trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thịt gà

Một loại thức ăn giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein và tryptophan với hàm lượng cao giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ.

Một số loại trà thảo mộc không chứa caffeine

Trà hoa cúc, trà gừng, trà bạc hà,… với các thành phần thảo mộc có tác dụng làm thư giản đầu óc, giảm căng thẳng lo âu, giúp chúng ta dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, trà hoa cúc vẫn có thể tạo ra các phản ứng phụ không tốt cho các bà mẹ đang mang thai hoặc những người chuẩn bị tiến hành phẫu thuật vì đặc tính làm loãng máu của chúng.

cuc-la-ma-e1538379725150

(nguồn: Hellobacsi)

Kết luận

Nếu bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình. Mạnh tay loại bỏ các loại thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, cà phê hay nước có ga vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây hại đến sức khỏe lâu dài của bạn.

Nếu bạn “bỗng dưng thấy đói” lúc nữa đêm hay trước khi đi ngủ, hãy uống một tách trà hoa cúc, nhâm nhi một ly sữa ấm, ăn một quả chuối hay các loại hạt dẻ để giúp cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn nhé.

Nguồn:

Từ khóa: giấc ngủ, ẩm thực, ảnh hưởng, đời sống, sức khoẻ

Có vài giai đoạn mình ngủ không ngon, rất khó chìm vào giấc ngủ, trong lúc ngủ cũng hay giật mình dậy. Sau đó có người quen hướng dẫn những bài yoga để máu dồn lên não, từ đó ngày nào cũng cần nhiều cái báo thức để tỉnh dậy, lăn lộn, đạp mền đạp gối khắp cả giường. Keyword:máu dồn lên não.

Trả lời

Có vài giai đoạn mình ngủ không ngon, rất khó chìm vào giấc ngủ, trong lúc ngủ cũng hay giật mình dậy. Sau đó có người quen hướng dẫn những bài yoga để máu dồn lên não, từ đó ngày nào cũng cần nhiều cái báo thức để tỉnh dậy, lăn lộn, đạp mền đạp gối khắp cả giường. Keyword:máu dồn lên não.

Title làm t phải giật mình vs tgian ngủ của chính mình 😂