Bài Học Về Con Ngựa Thành Troy Trong Dịch Covid 19

  1. Tin Tức

photo-0-1508729619262-0-0-1000-1600-crop-1508729715259

1/ Điển tích.

Sau 10 năm chiến đấu ở thành Troia, quân Hy Lạp không thể chiến thắng quân Troia bằng sức mạnh quân đội nên đã buộc phải làm theo kế của Odyssey là dỡ tàu ra và lấy gỗ để làm thành một con ngựa, sau đó giả vờ rút khỏi và chỉ để lại một người.

Người này có nhiệm vụ đánh lừa quân Troia, khiến họ tưởng rằng ngựa gỗ là món quà của quân Hy Lạp đền bù cho bức tượng Athena đã bị phá hủy. Thực chất trong con ngựa chứa đầy lính.

Khi quân Troia no say sau bữa tiệc chiến thắng, quân Hy Lạp trong bụng ngựa đã xông ra đánh và mở cổng thành cho quân bên ngoài vào. Nhờ có ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã chiến thắng và hoàn toàn đánh bại quân địch.

2/ Bài học chưa bao giờ cũ

Bệnh nhân số 31 - siêu lây nhiễm Hàn Quốc :

Chi_tu_mot_Benh_nhan_so_31_dich_Covid-19_lai_bung_no_vuot_tam_kiem_soat_tai_Han_Quoc_nhu_the_naotu1

Chỉ từ 1 bệnh nhân không hề có lịch sử du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây, khiến Hàn Quốc đã chủ quan, vài ngày trước khi được xác nhận nhiễm virus, bệnh nhân này đã đi tới rất nhiều địa điểm đông đúc tại Daegu và cả thủ đô Seoul.

Giữa những lần đi lại khám bệnh, bác sĩ tại bệnh viện đã đề nghị Bệnh nhân số 31 xét nghiệm virus Covid-19 vì người này có biểu hiện sốt cao, nhưng Bệnh nhân đã không làm và nhất quyết bỏ đi ăn trưa cùng bạn tại khách sạn.

Cuối cùng Hàn Quốc đã trở thành tâm dịch lớn thứ 2 thế giới ( 6,600 người nhiễm ) chỉ vì sự bất cẩn của một cá nhân.

Bệnh nhân số 17 - Việt Nam :

Đêm hôm qua 6/3 Cả đất nước bàng hoàng vì Hà Nội họp khẩn cấp trong đêm và công bố ca dịch thứ 17, cô gái dương tính với virus covid 19 cũng có lịch trình tiếp xúc với rất nhiều người.

INFO_Ca_nhiem_thu_17_update

Điều đáng buồn là cô gái này cũng đã không khai báo y tế khi đi về từ vùng dịch ( Ý ) , và trốn trách cách ly.

Ngoài nơi ở của cô gái là phố Trúc Bạch , Hải phòng cũng đang gồng mình lên chạy đua với dịch vì Bố cô quê quán Thủy Nguyên - Hải phòng đã từng lên Hà Nội thăm cô vào ngày 2/3.

Đáng buồn hơn nữa, 17 y bác sĩ bệnh viện Hồng Ngọc, nơi cô gái từng khám vì sốt và đau họng cũng không sử dụng thiết bị bảo hộ đầy đủ.

Chính sự "ngủ quên trong chiến thắng" của một bộ phận cá nhân, chủ quan với chính sức khỏe của bản thân và cộng đồng, đã khiến công sức phòng dịch của cả đất nước đổ xuống sông xuống bể.

88301445_2768057203308521_6339537622007808000_n

Nhìn vẻ mặt mệt mỏi của Phó Thủ Tướng : Vũ Đức Đam, chúng ta không thể không cảm thấy nuối tiếc và u buồn.

Đất nước chúng ta còn nghèo, kinh tế còn khó khăn. Nếu dịch bùng phát như Hàn Quốc chắc chắn Việt Nam không thể chống đỡ kịp thời. Nền kinh tế có thể sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

3/ Trong mỗi chúng ta đều có một con ngựa thành Troy.

Trong tất cả những câu chuyện tôi kể trên, đều tồn tại một thực trạng đáng buồn.

Dù là bà cô số 31 ở đất nước văn minh như Hàn Quốc hay cô gái 26 tuổi gia thế giàu có học rộng tài cao ở Việt Nam đều tồn tại một điểm yếu trong chính bản thân mình, khiến cả đất nước bị ảnh hưởng vì điểm yếu đó.

Đó chính là sự chủ quan, và tư tưởng tự mãn.

Cô gái giàu có kia mặc dù được tiếp xúc nhiều nên văn minh trên toàn thế giới như Anh , Pháp, Ý... nhưng ý thức thì không tăng theo thu nhập của bản thân. Chỉ vì nghĩ rằng mình có tiền, là có thể đứng trên pháp luật, cao hơn cả nền y tế của một đất nước. Sẵn sàng trốn khai báo y tế chỉ vì sợ bị cách ly. Thế mới biết sự nguy hiểm của những cá nhân "giàu của cải nhưng nghèo nhận thức" nó như thế nào.

Mong rằng chúng ta sẽ lại một lần nữa khống chế dịch bệnh thành công. Để công sức của toàn xã hội không đổ vỡ chỉ vì một "con ngựa thành troy" đáng trách kia. Cố lên Việt Nam ơi !

Từ khóa: 

covid 19

,

covid-19

,

dịch bệnh

,

hàn quốc

,

tin tức