Bạn ấn tượng gì về NORON.VN ?

  1. Noron

  2. Giáo dục

Cách đây hai năm mình được cậu em giới thiệu về một cộng đồng chia sẻ tri thức của người Việt và cho người Việt: Noron.vn. Khi đó, mình đã không tin lắm vào sự thành công của ideas này và khá dửng dưng với nó. Nhưng sau một thời gian trở lại mình đã khá ngạc nhiên trước sự lan tỏa, lớn mạnh nhanh chóng của nó với số lượng người truy cập, tham gia hỏi đáp, viết bài, đánh giá ngày càng gia tăng, hình thành một cộng đồng chia sẻ tri thức ở Việt Nam. Điều đặc biệt là chất lượng các bài viết, thông tin được chia sẻ, những câu hỏi và trả lời ngày càng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau với những hiểu biết, kiến giải khá thú vị, đáng tin cậy; giao diện luôn được cập nhật và làm mới liên tục để phù hợp hơn với người dùng …Mình bắt đầu tò mò và quyết định tham gia trải nghiệm cùng Noron.vn. Quả thực khi càng “dấn thân” mình càng bị thu hút bởi tính năng ưu việt của nó, những giá trị mà Noron đã mang lại, niềm vui cũng như sự thích thú khi biết thêm một tri thức, quan điểm mới, được lý giải tận tình, thấu đáo, free, “vô điều kiện” từ những người bạn mà mình chưa gặp bao giờ, hồi hộp dõi theo những cuộc thảo luận, tranh luận với những quan điểm khác nhau từ một vấn đề nào đó hay chỉ đơn giản là nhận được những nút like, comment, lời cảm ơn từ cộng đồng bởi sự đóng góp câu trả lời của mình, những món quà tinh thần, món quà tri thức…Bài viết này mình muốn chia sẻ những cảm nhận của cá nhân mình từ khi là thành viên tham gia vào Noron.vn, những gì mình đã có được từ Noron như lời tri ân gửi đến Fourder, các bạn nhóm Admin đã tạo nên một sân chơi thú vị, đem đến một kênh thông tin hữu ích trên hành trình khám phá tri thức của mình cũng như các bạn khác. Những điều thú vị mà mình đã có được khi tham gia Noron.vn:

Khám phá, học hỏi và nâng cao tri thức

Đúng như phương châm mà Noron đưa ra “Mở ra kho tri thức”, “Xây dựng một cộng đồng tri thức trẻ - nơi kiến thức được tôn vinh, lan tỏa và chia sẻ”, khi đến với Noron mình được khám phá, học hỏi, nâng cao sự hiểu biết về những lĩnh vực khác nhau từ những kiến thức chung cho đến các kiến thức chuyên sâu về lịch sử, văn hóa, công nghệ, giáo dục, nghệ thuật, phát triển bản thân, phong cách sống, làm đẹp… và được giải đáp bất kỳ vấn đề gì quan tâm từ những khúc mắc, băn khoăn trước các vấn đề của bản thân, những câu hỏi hóc búa, những vấn đề nhạy cảm khó nói, khó chia sẻ với người xung quanh…Noron có thể chưa hẳn sẽ giúp bạn “biết tuốt” mọi thứ nhưng mình tin rằng sẽ cho bạn những góc nhìn đa dạng, nhiều chiều về những vấn đề mà bạn quan tâm và nhận được những tư vấn từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Học tập và rèn luyện các kỹ năng

Đây là điều mà mình thích nhất khi tham gia cộng đồng Noron. Trở thành thành viên Noron bạn sẽ có cơ hội để rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, trả lời (chia sự hiểu biết của bản thân), kỹ năng viết bài, thảo luận, tranh luận, tranh biện, rèn luyện tư duy phản biện, thực hành kỹ năng tiếp nhận – xử lý thông tin…

Khác với các trang chia sẻ tri thức khác như Google, Wikipedia phổ biến hiện nay chủ yếu là chia sẻ tri thức cơ bản (ít sự tương tác, tranh luận, thảo luận nhiều chiều), Noron “hướng tới việc xây dựng một cộng đồng chia sẻ kiến thức, tiếp thu & trao đổi các nội dung; thể hiện các góc nhìn, quan điểm một cách chủ động”.Với slogan “Hỏi gì đáp nấy” bạn có thể hoàn toàn đưa ra bất cứ một câu hỏi nào, những băn khoăn, thắc mắc nảy sinh trong đầu ở bất cứ thời điểm nào, từ những câu hỏi khó, phức tạp, trừu tượng, mang đậm tính triết lý…cho đến những câu hỏi đơn giản, thường ngày, phổ thông và thậm chí là ngu ngơ nhất cũng không sao nhé. Câu hỏi của bạn sẽ được nhanh chóng trả lời, lý giải từ cộng đồng, có thể là những chuyên gia, những người hiểu biết sâu trong lĩnh vực đó hoặc có thể là những câu trả lời từ những quan điểm cá nhân. Bạn có thể tin hoặc không tin, có thể hài lòng hoặc chưa hài lòng nhưng mình tin chắc rằng bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ rất tận tình của những người bạn khác nhau, những câu trả lời thú vị mà đôi khi bạn chưa bao giờ nghĩ đến. Nhưng theo mình điều quan trọng hơn là bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi – một điểm yếu mà nhiều người Việt Nam hay mắc phải “ít hỏi”, ít thắc mắc, dễ tin theo những gì người khác nói. Việc thường xuyên đặt câu hỏi sẽ hình thành sự tò mò – động lực thôi thúc bạn đi tìm kiếm câu trả lời. Từ khi tham gia Noron mình có thói quen khi gặp vấn đề gì, thắc mắc gì sẽ note lại câu hỏi để hỏi, tiếp nhận được thông tin gì hay viết bài chia sẻ vừa mang tính lưu giữ, ghi nhớ thông tin vừa mở rộng thêm các quan điểm, góc nhìn, vấn đề mình biết được phát triển hơn (khi đăng bài viết trên Noron). Và tự nhiên bạn sẽ trở thành người ham đọc, đam mê tìm hiểu về một vấn đề nào đó. 

Việc lựa chọn lĩnh vực để hỏi, cách đặt câu hỏi (sắp xếp từ ngữ) sao cho người tiếp nhận dễ hiểu, hình thành sự tò mò, tư duy lật ngược vấn đề sẽ hình thành cho bạn thói quen, đam mê tìm hiểu,khắc phục tư duy một chiều, tích lũy thông tin hơn là xử thông tin…Điều này đúng như lý do vì sao Noron.vn ra đời Chúng ta đang sống trong một xã hội dư thừa thông tin, nhưng thiếu tính chọn lọc. Chúng ta đã sinh ra một thế hệ tiêu thụ thông tin, nội dung một cách thụ động, một thế hệ có quá nhiều "anh hùng bàn phím" dễ bị thu hút bởi những "giật tít, câu view, scandal…" hơn là những tri thức có chiều sâu”. 

Ngoài ra, đây cũng là nơi để bạn có thể rèn luyện kỹ năng viết mỗi ngày. Từ khi tham gia Noron mình cũng “năng” viết bài hơn, thường xuyên hơn. Vì vậy, kỹ năng viết của mình đã được cải tiến rất nhiều sau một thời gian kiên trì, nỗ lực. Trong cộng đồng Noron bạn sẽ bắt gặp những cây bút khủng với hơn 300 bài viết của bạn Nguyễn Ánh Nguyệt, đóng góp “mỗi ngày một bài viết” của Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo (nay đã đạt con số 145 bài viết)…

Bạn sẽ được trải nghiệm trong các cuộc thi, thử sức trong lĩnh vực mà mình am hiểu và nhận được phần thưởng xứng đáng. Ví dụ các cuộc thi trên Noron bạn có thể tham gia: Thử thách sử Việt, Biển đảo Việt Nam…

Không gian kết nối, trao đổi, chia sẻ tri thức an toàn, thoải mái và thú vị

Noron không giới hạn bất kỳ ai. Dù bạn là ai, ở lứa tuổi nào, thuộc thành phần xã hội, giai tầng nào đi chăng nữa bạn đều có thể tham gia Noron. Bạn hoàn toàn có thể đăng kí và trở thành một thành viên của Noron (hoàn toàn free nhé), tạo lập tài khoản riêng. Ở đó bạn sẽ thoải mái được hỏi, đáp, chia sẻ bất cứ điều gì mình muốn (không gian trao đổi cực kỳ thoải mái, vui vẻ, không có sự phán xét, đánh giá tiêu cực) và đôi khi nó khiến cho thời gian rỗi của bạn trở nên có ý nghĩa hơn. 

Noron không chỉ giúp chúng ta chia sẻ & khám phá thế giới và kho tàng tri thức của nhân loại với vô cùng nhiều điều thú vị xung quanh mình mà còn là không gian để kết nối mọi người. Bạn sẽ có thêm được nhiều người bạn ở các vùng miền khác nhau trong cả nước. Tuy là cộng đồng online nhưng không hề ảo nhé. Vì cuối năm bạn sẽ có cơ hội được gặp gỡ những người bạn mà bạn quen trên mạng đã lâu nhưng chưa có cơ hội nhìn thấy tận mắt. Sẽ thú vị vô cùng vì bạn được gặp nhiều người bạn khác nhau, đa dạng sự hiểu biết, ở nhiều lĩnh vực, vùng miền khác nhau, được gặp gỡ CEO và các admin…qua cuộc gặp tất niên cuối năm.

Được ghi nhận những đóng góp và vinh danh

Khi tích cực tham gia vào Noron bạn sẽ được ghi nhận sự đóng góp qua những danh hiệu rất đáng yêu, ngộ nghĩnh được xếp theo thứ tự từ thấp lên cao: tác giả nổi bật, nghiên cứu sinh, thành viên thông thái, học trò nhỏ, lớp trưởng chuyên cần, ông đồ làng, tinh hoa trạng nguyên. Sự vinh danh này đôi khi chỉ là những giá trị tinh thần nhưng khiến cho bạn cảm giác được ghi nhận và cảm thấy mình có giá trị.

Sự đóng góp của bạn sẽ được lượng hóa bằng số coin mà bạn nhận được từ những câu hỏi, câu trả lời hay bài viết chia sẻ. Và số coin này không phải do những quản lý Noron đánh giá, thẩm định mà hoàn toàn từ phía cộng đồng. Khi tích lũy được một số lượng coin nhất định bạn sẽ được nhận Quà tặng là những cuốn sách best seller trên thị trường (chủ yếu sách kinh điển, sách phát triển bản thân mà ai cũng cần đọc) hoặc thẻ điện thoại (qua việc bạn sẽ nhận được mức tiền chuyển vào tài khoản từ Noron). Hay nữa là bạn có thể lựa chọn món quà (Đổi quà). 

Xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân

Điều cuối cùng mình muốn bật mí với bạn là Noron là không gian giúp bạn hình thành thương hiệu cá nhân, xây dựng danh tiếng phục vụ cho sự nghiệp phát triển trong con đường nghề nghiệp của mình hoặc trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó và biết đâu rằng chính bạn sẽ trở thành thành viên tư vấn cho chương trình “Tư vấn 48h” (hỏi có phí) của chính cộng đồng Noron thì sao…

Chúc bạn luôn thành công trên con đường khám phá tri thức của mình nhé! 

Từ khóa: 

noron

,

giáo dục