Bạn có ác cảm với thế hệ trẻ thích Check-in, sống ảo?

  1. Phong cách sống

Bạn xem hình ảnh này có quen không nhé:

Một nhóm bạn trẻ gương mặt xinh xắn rạng ngời bước vào 1 quán cafe và chọn ngay một chỗ ngồi có góc đẹp ưng ý nhất. Sau khi order đồ uống, họ tranh thủ chụp hình để bắt lấy các khoảng khắc đẹp nhất tại quán nước. Thức uống được mang ra, với toàn là những món đẹp mắt và ăn hình, động tác đầu tiên của họ không phải là thưởng thức ly nước mà là như cùng 1 lúc, tất cả đứng dậy - loay hoay tìm góc chụp flatlay rồi lại ngồi xuống, chỉnh ảnh check-in.

Sẽ có người coi sở thích này là dở hơi, sống ảo quá mức. Nhắc đến check-in là nhiều người nhăn mày, cau mặt rồi phán xanh rờn: Chỉ có ai thích show-off mới thích check-in sống ảo, đúng là quan tâm đến những thứ hình thức bề ngoài hơn là những giá trị thực tế bên trong! Họ cho rằng, check-in chỉ đơn thuần là một công cụ khoe mẽ và rườm rà, đại diện cho những con người sống phụ thuộc vào Internet. "Đừng chụp ảnh nữa, hãy ăn đi trước khi đồ ăn trên bàn nguội hết!" - Đó là điều họ muốn nói :D

Nhưng sự thật có phải là thế không? Khi mà chúng ta chỉ đơn giản là đang sử dụng một công cụ để thể hiện mình với thế giới? Có phải hơi bất công không khi mọi thứ đều có những mặt tích cực của riêng nó, còn những người khác lại chỉ nhìn vào những gì tiêu cực nhất để phán xét?

Với mình,

Họ chỉ đang tận hưởng cuộc sống của mình, check-in trở chỉ là 1 công cụ để họ khéo léo phô diễn những gì hay ho nhất, những gì mà theo họ sẽ khiến người khác ấn tượng về mình nhất, những điều họ muốn thể hiện nhưng không muốn nói thành lời. Nó giống như một cuốn visa ảo, nơi mỗi cú check-in là một đánh dấu cho thấy cuộc sống thú vị của mỗi người. Nếu cảm thông, cởi mở với họ, bạn sẽ thấy một lớp người trẻ sống động, vui tươi, tràn đầy năng lượng và sự tự tin - thay vì hoài nghi và lắc đầu ngán ngẩm chỉ vì họ thích chụp ảnh món ăn trước khi ngồi vào bàn. 

Điều mình muốn hỏi bạn,

  • Bạn có thực sự ác cảm với hình ảnh các bạn trẻ thích checkin không?
  • Với bạn, định nghĩa "Sống ảo" là sống như thế nào?
Từ khóa: 

sống ảo

,

checkin

,

phong cách sống

Bản thân mình thì mình luôn “check-in” trc khi ăn một món ăn, hay cầm điện thoại lên chụp là việc đầu tiên khi nhìn thấy một cảnh đẹp. Đơn giản vì mình rất thích chụp hình, chỉnh sửa ảnh qua những app điện thoại. Và check in cũng là một cách bản thân lưu lại nhật ký hàng ngày, để sau này về già xem lại những nơi mình đã từng đi, món ăn mình đã thưởng thức, và hồi tưởng lại cảm xúc mình đã qua.
Trả lời
Bản thân mình thì mình luôn “check-in” trc khi ăn một món ăn, hay cầm điện thoại lên chụp là việc đầu tiên khi nhìn thấy một cảnh đẹp. Đơn giản vì mình rất thích chụp hình, chỉnh sửa ảnh qua những app điện thoại. Và check in cũng là một cách bản thân lưu lại nhật ký hàng ngày, để sau này về già xem lại những nơi mình đã từng đi, món ăn mình đã thưởng thức, và hồi tưởng lại cảm xúc mình đã qua.

Selfie ko xấu, check-in cũng ko phải vấn đề nếu nó đơn giản là share thứ bạn nghĩ, bạn có với mọi người; đó là niềm vui - là sự chia sẻ

Check-in, selfie là sống ảo, và khiến bạn "ảo" khi bạn phụ thuộc nó; bạn sắp xếp & diễn để cố showoff những thứ ko thuộc về bạn. Khi đó ban mệt, người khác cũng mệt vì bạn. Bạn mệt vì phải sống trong hình hài, phải cố diễn cs của người khác.

Có đợt mình đi rừng với một nhóm bạn, trong đoàn có một anh rất chất nghệ. Anh đó nói chuyện cũng hay, kiểu hiểu biết rộng và có gu, nói chung mình có thiện cảm.

Rồi khi về, mình thấy những hình ảnh và nội dung anh ấy đăng tải lên Facebook lại theo hướng hoàn toàn khác, theo kiểu làm phồng lên để gây ấn tượng với lớp người trẻ. Mình hiểu là anh đó đang làm content marketing quá tốt cho personal branding - bởi anh ý đang đứng tên một thương hiệu là chính nickname của anh ý; nên tuy có hơi buồn cười, nhưng mình vẫn respect con người đó.

Với các bạn trẻ khác mình từng thấy, thì cảm nhận đầu tiên của mình cũng là buồn cười, vì các bạn rất sáng tạo trong việc tạo content. Rất thú vị.



  • Sống ảo là khi lời nói, suy nghĩ những gì bạn thể hiện trên các kênh social media khác với ngoài đời thực. VD trên mạng thì hổ báo luôn thể hiện quan điểm, chính kiến, là người giỏi giao tiếp nhưng thực tế thì nhút nhát. VD2: Trên mạng bạn có cuộc sống sang chảnh, đi ăn đồ ăn ngon đi resort nhưng thực tế bạn đang gặp vấn đề về tài chính
  • Mình không phán xét hay có quan điểm ý kiến gì với các bạn thích checkin vì đó là cuộc sống của họ và mình cũng không có có nhu cầu phát xét ai cả.

Mình nghĩ phải trả lời câu hỏi thứ 2 trước mới đúng trình tự :))

  • Cũng có nhiều khái niệm về sống ảo tùy theo cách nghĩ của mỗi người. Cá nhân mình nghĩ "sống ảo" đơn giản là thần thánh một việc, một cá thể gì đấy bằng những hình thức khác nhau và chụp ảnh là một trong những hình thức phổ biến.
  • "Sống ảo" thì cũng có dăm ba loại sống ảo. Sống ảo để làm mọi thứ xung quanh mình màu sắc hơn, đẹp hơn thì chẳng sao. Như là dùng vài ba cái app chỉnh ảnh phù phép cho mọi bức ảnh mình chụp nhìn thuận mắt người nhìn hơn thì là sở thích rồi. Mình không đẹp thì tự làm cho mình đẹp xong lôi ảnh ra ngắm cũng đỡ đi :))). Selfie này nọ rồi check in cá nhân mình nghĩ nó cũng gần như 1 dạng nhật ký của bản thân, hihe rồi cũng chút chút muốn khoe với cả thể giới: hôm nay tôi được đi ăn ngon, được đi chơi, được tặng quà, bla bla :))) Còn "sống ảo" kiểu sai sự thật or kiểu dùng điện thoại không quá tốt để chụp ảnh xong lạm dụng mấy cái app chỉnh cho ảo tung chảo, chỉnh đến mức nhìn vào cái người ta biết dùng điện thoại vẽ thêm chân mày với lông mi rồi nhìn tổng thể một bức ảnh nó lòe loẹt thì cái "sống ảo" này thấy thực sự ác cảm :))

Mình khá trung lập trong vấn đề này, checkin cũng như một sở thích bình thường của mỗi người, có người thích có người không thích tuy nhiên không nên lạm dụng quá mức dẫn đến những hành động quá lố lăng.

Không ảnh hưởng tới mình quan tâm làm gì?

Mình thì nghĩ nếu có ác cảm thì chỉ là sự ác cảm xuất phát từ chính cá nhân/tập thể nào đó thôi chứ không phải là ác cảm vì sở thích check-in hay sống ảo của họ. Những người này một khi mình đã ác cảm rồi thì cho dù họ có làm gì mình cũng sẽ thấy ác cảm, chứ không riêng gì việc check-in kia. Bởi cũng có rất nhiều cá nhân check-in sống ảo rất nhiều nhưng mình vẫn thấy họ dễ thương hihi

Nếu chỉ có thế thì có gì xấu đâu mà ác cảm nhỉ? Đó chỉ là 1 lựa chọn của cá nhân con người mà ta phải tôn trọng.

Sống ảo nếu có phải bị chỉ trích thì là kiểu nhà nghèo nhưng ép bố mẹ mua cho quần áo, đồ dùng... đắt tiền để thoả mãn ảo tưởng giàu có và oai với người khác.