Bạn có biết công thức Be - Do - Have

  1. Kỹ năng mềm

Mình có một người chị cùng phòng mê mệt Diên hi công lược (1 bộ phim đang rất hot) tới mức nằm co quắp trên giường 2 ngày cuối tuần để luyện mấy chục tập film cho xong.

Mình hiểu việc dành thời gian cuối tuần để thư giãn, làm điều mình thích là một cách xả stress, nhưng dành qua nhiều và không có giới hạn để thứ 2 đầu tuần rệu rã, mệt mỏi thì thực sự không nên.

Trong một câu trả lời ở Hỏi Khó Chuyên Gia, anh Nguyễn Phương Nam (CEO Aothun.vn) đã từng chia sẻ.

Với anh để thành công anh có công thức:

Be x Do = Have

  • Be: Bạn là ai? Những mối quan hệ chất lượng của bạn là gì?
  • Do: Cách bạn đang làm việc như thế nào? Tư duy, phương pháp và hiệu suất?
  • Have: Bạn có gì?

Những gì bạn đang có là xứng đáng với Con người và cách làm việc của ban.

Nếu chúng ta muốn có kết quả công việc tốt hơn thì nên tập trung phát triển các kỹ năng cho bản thân và xây dựng mối quan hệ (xây Be). Nhưng cũng đừng quên Do (làm) một cách hiệu quả và chăm chỉ nữa.

Lướt Web, cày phim, chơi điện tử, đây là việc mà bất kì ai cũng ưa thích làm. Họ có thể vui vẻ đón nhận nó, ngay cả khi nhận thức rõ việc đó là "ảo", và chỉ giúp họ có niềm vui trong ngắn hạn.

Ngược lại, học hành, tập thể dục thể thao, rèn luyện nâng cao kĩ năng là những việc mà bất kì ai cũng ái ngại. Bởi họ phải dành nhiều thời gian và công sức của bản thân để thấy "phần thưởng" nên họ dễ cảm thấy "nản" và "chán", họ hài lòng với những niềm vui ngắn hạn kia hơn.

Ngay cả người chị của mình và mình đang dành phần lớn thời gian để thoả mãn những niềm vui nhỏ bé trong ngắn hạn chứ chưa chịu đầu tư để bản thân phát triển trong dài hạn quả thật rất lãng phí. Nhưng nhận thức được và tìm cách khắc phục nó vẫn không là quá muộn phải không! :D

Từ khóa: 

tâm sự

,

mục tiêu cuộc sống

,

kỹ năng mềm