Bạn có biết 2 nữ khoa học gia Việt Nam từng được vinh danh trong số 100 nhà khoa học toàn châu Á?

  1. Khoa học

Khoa học kĩ thuật là lĩnh vực khá quen thuộc với các đấng mày râu, với đa số các nhà phát minh và khoa học gia trên thế giới là đàn ông. Thế nhưng, bạn có biết, các nữ khoa học gia, đặc biệt là các nữ khoa học gia người Việt, đang ngày càng củng cố chỗ đứng và tiếng nói của mình trong cộng đồng khoa học quốc tế?

Female-Scientist2

Vào năm 2016, Trần Hà Liên Phương và Đặng Thị Oanh là 2 nữ khoa học gia người Việt được vinh danh trên Tạp chí Khoa học gia châu Á (Asian Scientist Magazine), trong số 100 nhà khoa học tài năng và nổi bật nhất toàn châu lục.

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương, tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia TP.HCM, được trao tặng giải thưởng L'Oreal - UNESCO dành cho các nữ khoa học gia tài năng khắp thế giới (Women in Science International Rising Talent). Chị là người đã phát triển thành công chất fucoidan - một chiết xuất từ rong biển có khả năng giúp điều trị ung thư.

20160504164056-tran-ha-lien-phuong

Tiến sỹ Đặng Thị Oanh, tốt nghiệp trường Đại học Công nghệ Viễn thông Thái Nguyên, được trao tặng giải thưởng Elsevier Foundation dành cho các nữ khoa học gia trẻ tuổi tại các nước đang phát triển (Early-Career Women Scientists in the Developing World). Chị là người đã phát triển thành công các thuật toán giúp cho máy vi tính có thể giải quyết được những vấn đề toán-tin quá phức tạp mà thông thường chúng không thể giải quyết được.

Vietnamese-Mathematician-Wins-Elsevier-Foundation-Award-2

Vì đã có những đóng góp to lớn cho sự tiến bộ của nền khoa học kĩ thuật thế giới, cả 2 nữ tiến sỹ đều đã lần lượt nhận được các giải thưởng to lớn của riêng mình vào năm 2014 và 2015. Vinh quang này cũng góp phần đánh dấu vào lịch sử khoa học của cả thế giới lẫn Việt Nam, rằng phụ nữ không hề kém cạnh nam giới trong các lĩnh vực phát minh hay khoa học kĩ thuật. Phụ nữ đang ngày càng có nhiều hơn những đóng góp quan trọng cho sự tiến bộ của nhân loại.

Từ khóa: 

nữ khoa học gia

,

phụ nữ việt nam

,

phát minh

,

thành tựu khoa học

,

tinh hoa việt nam

,

khoa học

Ở Thái Nguyên chỉ có Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông thôi chứ làm gì có trường Viễn thông nào đâu, bị sai tên trường mất rồi :D

Trả lời

Ở Thái Nguyên chỉ có Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông thôi chứ làm gì có trường Viễn thông nào đâu, bị sai tên trường mất rồi :D