3 Sự Thật Chứng Tỏ: Thực Vật Có Giác Quan Vượt Trội Hơn Cả Con Người

  1. Khoa học

Chúng ta thường cho rằng thực vật là loài vô tri vô giác, nhưng bạn có bao giờ nghe đến các câu chuyện khi người thân trong gia đình qua đời thì các loài cây trong nhà cũng dần rũ lá và chết theo không? Nếu như ai đó nói với bạn rằng thực vật cũng có cảm xúc, có tư duy, biết đưa ra những quyết định cực kỳ thông minh hay thậm chí có thể đọc được suy nghĩ của bạn thì bạn nghĩ thế nào? Nghe qua có vẻ hoang đường nhưng bằng thí nghiệm bằng các thiết bị hiện đại các nhà khoa học đã ngạc nhiên tìm ra rằng, thực vật phức tạp và thông minh hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

Cùng mình khám phá 3 sự thật bất ngờ về thực vật và hãy chuẩn bị những điều mới mẻ mà bạn chưa từng nghe thấy nhé.

1. Thực vật có tri giác và cảm xúc

2/2/1996 Chuyên gia phát hiện nói dối hàng đầu thế giới thuộc Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA - Cleve Backster, trong lúc đang uống nước bỗng nảy ra ý định thử nối máy dò nói dối vào cây huyết dụ trong phòng. Sau khi tưới nước vào gốc cây, ông kinh ngạc khi phát hiện bút điện tử của chiếc máy ghi lại một đường đồ thị giống với đồ thị lúc người ta đang vui vẻ. Qúa ngạc nhiên ông tiếp tục thử nghiệm dùng que diêm đốt một lá cây, nhưng khi que diêm chưa tiếp xúc với lá, kim chỉ của máy ghi đã dao động rất mạnh và vượt ra ngoài biên của tờ giấy. Điều này biểu thị rằng cái cây đang rất sợ hãi. Điều này khiến ông phải hốt lên rằng ''Cái cây có cảm tình là sao?''. Sau đó Chuyên gia đã cùng các đồng nghiệp thực hiện tiếp nhiều thí nghiệm tương tự trên khắp nước Mỹ. Tất cả đều cho kết quả như trên.

Gần đây IKEA làm một thí nghiệm tại một trường học với 2 chậu cây giống nhau được đặt vào 2 chiếc lồng kính riêng biệt và được chăm sóc như nhau. Điều khác biệt duy nhất là các học sinh được hướng dẫn mắng nhiếc và doạ nạt 1 cái cây trong khi cái cây còn lại được dành nhiều lời khen ngợi, thể hiện tình yêu thương. Kết quả sau 30 người sức sống của 2 cái cây có sự khác biệt rõ rệt, cây bị doạ nạt trở nên héo úa trong khi cái cây được dành nhiều lời khen lại phát triển tốt, xanh tươi.

https://cdn.noron.vn/2022/01/03/290320058996638-1641180216_1024.jpg

2. Khả năng siêu cảm công năng ''tha tâm thông''

Trong thí nghiệm của ông Cleve Backster phía trên, khi trong đầu ông mới chỉ tưởng tượng ra suy nghĩ sẽ dùng que diêm đốt chiếc lá cây dù chưa hành động chỉ là suy nghĩ thì máy đã lập tức vẽ ra các hình răng cưa biểu hiện như nó đang rất lo lắng, sợ hãi. Tuy nhiên khi ông giả bộ muốn đốt chiếc lá cây thì trên giấy vẽ lại không thể hiện phản ứng này. Phải chăng cái cây đã đọc được suy nghĩ của ông?

Qua thí nghiệm này Backster đã chỉ ra rằng cây có khả năng siêu cảm, có thể đọc được suy nghĩ của người khác. Giới công năng gọi là năng lực ''tha tâm thông'' - một năng lực mà người thường không có được và chỉ có ở một số ít người đã trải nghiêm quá trình tu luyện đặc thù.

3. Có trí nhớ rất tốt

Backster tiếp tục làm thí nghiệm. Ông cho 2 cái cây vào cùng 1 căn phòng rồi cho một người phá huỷ 1 cái cây trước sự chứng kiến của cái cây còn lại. Sau đó ông cho người này đứng lẫn với những người khác và cho đi qua cái cây còn sống. Điều đặc biệt là khi kẻ huỷ diệt đi qua thì thiết bị ghi lại tín hiệu cực kỳ mãnh liệt cho thấy sự sợ hãi trước kẻ huỷ diệt. Khi người này đi qua tín hiệu mới trở về trạng thái bình thường.

Một thí nghiệm khác của Tiến sĩ Monica Gagliano với loài cây xấu hổ (hay cây trinh nữ), và nhận thấy chúng có khả năng học tập, ghi nhớ trong ngắn hạn và dài hạn hệt như ở động vật. Trong thí nghiệm của mình, Gagliano đã trồng một số cây xấu hổ trong một chậu hoa, rồi đặt lên một thiết bị thả rơi sử dụng một đường ray trượt dọc bằng sắt. Như thế này:

https://cdn.noron.vn/2022/01/03/290320058996648-1641181459.gif

Để ý các lá cây sẽ cụp lại khi bị thả rơi. Đây là phản ứng tự bảo vệ bản thân của cây xấu hổ.

PGS Gagliano sẽ thả rơi 56 chậu cây, mỗi chậu cây 60 lần. Cú thả rơi diễn ra ở độ cao 15 cm, và sẽ hạ cánh trên một miếng bọt xốp mềm, có tính năng chống bật nảy (một cú tiếp đất nhẹ nhàng, không dư chấn). Tốc độ thả rơi là vừa đủ để khiến lá cây xấu hổ phải cụp lại (xuất hiện phản ứng bảo vệ).

Tuy nhiên, cú thả rơi sẽ không gây nên bất kỳ tổn hại nào cho chậu cây xấu hổ và bà muốn biết thông qua thí nghiệm này liệu những cái cây này rốt cục có thể nhận thức được rằng sẽ chẳng có gì nguy hiểm xảy đến với chúng? Và khi đó, liệu chúng có ngừng cụp lá lại khi bị thả rơi?

Sau thí nghiệm bà nhận được kết quả là “một số cây không cụp lá hoàn toàn khi được thả rơi”. Có thể thấy, các cây xấu hổ đã nhận thức được tính an toàn trong những cú thả rơi vô hại này, và ngừng cụp lá lại.

https://cdn.noron.vn/2022/01/03/1529918322060-1641181910.gif

Những cây xấu hổ không còn khép lá nữa sau 60 lần trải nghiệm (Ảnh: Robert Krulwich)

Vậy, phải chăng đây là bằng chứng cho thấy thực vật cũng có khả năng ghi nhớ?

Từ khóa: 

khoahoc

,

thucvat

,

thinghiem

,

khoa học

Vạn vật đều có linh hồn, mỗi linh hồn đều có thế mạnh và đặc điểm riêng nên không có linh hồn nào hay thực thể nào hơn cái nào cả. Thần không phải đa năng, trong vũ trụ không có thứ gì cao quý nhất (kể cả con người ), máy tính không phải cái gì cũng biết và cái gì cũng có giới hạn nhất định của nó.

Trả lời

Vạn vật đều có linh hồn, mỗi linh hồn đều có thế mạnh và đặc điểm riêng nên không có linh hồn nào hay thực thể nào hơn cái nào cả. Thần không phải đa năng, trong vũ trụ không có thứ gì cao quý nhất (kể cả con người ), máy tính không phải cái gì cũng biết và cái gì cũng có giới hạn nhất định của nó.

Đọc thấy giống các thí nghiệm trong cuốn "Thông điệp của nước" thật. Trong cuốn sách này Tiến sĩ Masaru Emoto chứng minh rằng NƯỚC từ những dòng suối trong sạch và nước được tiếp xúc với những ngôn-từ-đáng-yêu hiển thị những hình mẫu rực rỡ, phức tạp và dạng bông tuyết đầy sắc màu. Ngược lại, nước ô nhiễm, hay nước tiếp xúc với những suy nghĩ tiêu cực hay những lời lẽ xúc phạm sẽ hình thành những hình mẫu thiếu hoàn chỉnh, bất đối xứng có màu sắc mờ tối.. thậm chí là không thể hình thành tinh thể. Qua những bức ảnh chụp các tinh thể bổ sung cho thấy rất nhiều điều kỳ thú. Trái ngược với nước máy, nước tự nhiên hiển thị ra một chuỗi những tinh thể tuyệt đẹp, các tinh thể này còn tuyệt vời hơn khi tiếp xúc với những bản nhạc hay hoặc thể hiện của chúng khi tiếp cận với các từ như “cám ơn”, “đồ ngốc”. Những tinh thể nước hay thí nghiệm về cây trồng ở trên chứa đựng nhiều bài học liên quan đến cách mà chúng ta NÊN – và PHẢI – sống cuộc đời mình.

Mình tin vạn vật đều có linh tính ❤️

Mình luôn tin rằng cây có linh hồn nhưng không nghĩ rằng chúng siêu phàm đến vậy. Cảm ơn bài viết chia sẻ của bạn.

Cảm ơn bạn đã cho mọi người biết những điều tồn tại xung quanh bấy lâu nay. Chỉ là do một phần con người chúng ta bỏ qua không để tâm, hãy nhìn nhận thế giới xung quanh và biết yêu thương chúng.