Bạn đang làm việc với hệ điều hành gì trên chiếc máy tính thân yêu của mình ?

  1. Công nghệ thông tin

Hệ điều hành (Operating System) được hiểu là phần mềm được cài đặt lên máy tính nhằm cung cấp môi trường tiện lợi để người sử dụng có thể thực thi các ứng dụng, phục vụ công việc hay giải trí. Hệ điều hành sẽ điều khiển các tài nguyên của máy tính bao gồm như RAM, CPU, ổ Lưu trữ, v..v và đảm bảo chúng làm việc ăn khớp với nhau. Các hệ điều hành trên máy tính bao gồm Windows, MacOS, Linux, Ubuntu v..v tuy nhiên phổ biến với người dùng nhất là Windows và MacOS.

Windows - con cưng của gã khổng lồ phần mềm Microsoft là hệ điều hành phổ biến nhất trên toàn thế giới, tuy nhiên với mình thì hiện tại mình đã ngừng sử dụng nó. Tiếp cận lần đầu tiên với chiếc máy tính để bàn thời Windows XP mới ra mắt, mình đã gắn bó với hệ điều hành này đến tận khi mình tốt nghiệp đại học. Windows phổ biến, được cộng đồng trên toàn thế giới hỗ trợ rất nhiều, chưa kể Windows còn là hệ điều hành được nhiều hãng Games trên thế giới ưu tiên phát triển nên thời còn thích thú với các trò chơi, mình thường xuyên "làm việc" với hệ điều hành này. Nhìn chung, Windows đã hộ trợ ổn mọi nhu cầu của cá nhân mình như chơi games, soạn thảo Word, Excel, tạo trình bày Power Point, chỉnh sửa ảnh v..v Nhưng, ...mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn từ khi mình chuyển sang dùng Macbook với hệ điều hành MacOS mới mẻ. Trước đó mình chỉ nghe "đồn" là MacOS chạy rất mượt và ổn định, điều đó có vẻ như chính xác khi mà chiếc Laptop chạy Windows của mình có dấu hiệu "thoái hoá" rõ rệt chỉ sau 1 năm sử dụng. Loại trừ các ưu điểm về phần cứng, ví dụ như bàn phím gõ rất là thích, bàn rê chuột TouchPad nổi tiếng mang thương hiệu Apple thì cá nhân MacOS sử dụng rất ổn định và mượt mà (hehe, thực tế mình mất cỡ khoảng 3,4 ngày để làm quen với tổ hợp phím mới trên Mac). Khả năng đồng bộ hoá cao giữa các thiết bị của Apple cung cấp là sức hút khó cưỡng đối với cá nhân mình, hình ảnh, tin nhắn, cuộc gọi danh bạ v..v đều được đồng bộ với Macbook, mình thậm chí có thể trả lời tin nhắn sms hay gọi facetime mà không cần dùng tới điện thoại. Các ứng dụng như Chorme, Safari, PhotoShop v..v vận hành cực kì trơn chu. Có một điểm trừ duy nhất là các phần mềm Word, Excel, PowerPoint trên MacOS không thực sự hỗ trợ tốt như trên Windows khi thiếu hụt chức năng và độ ổn định chưa thực sự ấn tượng. Để bù đắp lại sự thiếu sót đó, Apple cũng phát triển riêng một bộ công cụ văn phòng thay thế và theo đánh giá của mình, nó thực sự đơn giản, dễ dùng, điểm trừ duy nhất của nó có lẽ là sự không phổ biến và không tương thích với Windows. Có lẽ MicroSoft sẽ cần làm nhiều hơn nữa để bộ Office chạy tốt hơn trên MacOS


Trên đây những trải nghiệm cá nhân của mình về hai hệ điều hành được đánh giá là phổ biến nhất với người dùng mặc dù thị phần của Windows áp đảo hơn rất nhiều. Còn bạn, bạn đang sử dụng hệ điều hành nào ? Cùng chia sẻ cũng như là lý do bạn sử dụng hệ điều hành đó nhé !

Từ khóa: 

công nghệ thông tin