Bán đồ 'Nhật nhái’ giá bèo, 7 năm chưa hề có lãi, điều gì khiến Miniso nổi lên như một thế lực toàn cầu, tăng trưởng vượt cả Uniqlo và Muji?

  1. Marketing

  2. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Với hơn 4.200 cửa hàng ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, Miniso vừa IPO trên sàn chứng khoán New York vào tuần trước, nhắm tới mục tiêu sử dụng lượng vốn thu được từ IPO để hỗ trợ cho tốc độ tăng trưởng. Mặc cho những chỉ trích rằng chuỗi này "đạo nhái" những thương hiệu quần áo hay chuỗi bán lẻ Nhật Bản như Uniqlo hay Muji, Miniso vẫn chứng kiến tốc độ phát triển nhanh hơn cả 2 thương hiệu "thật" kể trên.

Từ khóa: 

miniso

,

marketing

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Không chỉ có Miniso mà còn có Mumuso với tốc độ phủ thị trường siêu nhanh, giá siêu rẻ. Năm 2015 doanh thu của Miniso là khoảng 770 triệu USD, nhưng chỉ 1 năm sau đó 2016, doanh thu của thương hiệu này 1.5 tỷ USD.

Có một vài lý do để trả lời cho việc những công ty kiểu Miniso với Mumuso phát triển nhanh chóng tới vậy:

– Đánh trúng nhu cầu tiêu dùng nhanh giá rẻ.

- Hàng Trung Quốc, công ty Trung Quốc nhưng nghe tên thương hiệu CÓ VẺ Nhật- Hàn. Thậm chí tới mô tả về DN cũng là“Thành lập tại Tokyo, Miniso là một thương hiệu của Nhật Bản. Miniso theo đuổi triết lý sống đơn giản, tự nhiên và chất lượng”. Thêm vào đó, thiết kế logo, nhận diện thương hiệu cũng đúng tính chất đạo nhái.

https://cdn.noron.vn/2022/01/28/2102203879146693-1643339115.jpg

- Nắm vững toàn bộ chuỗi cung ứng bán buôn: Là công xưởng của thế giới, Trung Quốc có một quy trình chuỗi cung ứng tuyệt vời với chi phí thấp. Đưa hàng từ nhà máy tới thẳng cửa hàng, thông qua ít trung gian nhất có thể, bằng cách rẻ nhất và nhanh nhất là một quy trình phân phối chuẩn hiện nay. Việc giảm vài xu cho mỗi sản phẩm đáng giá hàng triệu USD lợi nhuận mỗi năm.

– Dàn trải rủi ro khắp các cửa hàng: Khi mở rộng, họ có thể kiểm soát nhà kho hiệu quả hơn và từ đó dàn trải rủi ro về một sản phẩm nào đó không bán chạy như mong đợi.

– Nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường: Bằng việc nắm vững quy trình chuỗi cung ứng và làm việc với những nhà sản xuất đáng tin cậy, các công ty như Miniso có thể nhanh chóng đưa sản phẩm mới tới cửa hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Cũng vì lý do tương tự mà họ không phải sản xuất trước nhiều mặt hàng và do đó không bao giờ gặp vấn đề quá tải. Họ cũng có thể nhanh chóng tăng sản lượng nếu một sản phẩm được bán chạy hơn dự kiến.

– Hoạt động trên mô hình nhượng quyền: Cho phép họ mở rộng nhanh chóng và đạt được quy mô kinh tế lớn hơn.

– Tỷ suất lợi nhuận gộp cao: Đây chính là mấu chốt kiếm tiền quan trọng nhất. Tất cả những hàng hóa được bán trong các cửa hàng kể trên đều liên quan tới mục tiêu thu khoản lợi nhuận rất ít ỏi nhưng bí quyết nằm ở việc bán chúng ra với số lượng nhiều. Với những cửa hàng bán ra 10 nghìn sản phẩm một ngày, mỗi phần lợi nhuận rất nhỏ trên 1 sản phẩm thu được sẽ nhanh chóng gộp lại thành một con số lớn.

Trả lời

Không chỉ có Miniso mà còn có Mumuso với tốc độ phủ thị trường siêu nhanh, giá siêu rẻ. Năm 2015 doanh thu của Miniso là khoảng 770 triệu USD, nhưng chỉ 1 năm sau đó 2016, doanh thu của thương hiệu này 1.5 tỷ USD.

Có một vài lý do để trả lời cho việc những công ty kiểu Miniso với Mumuso phát triển nhanh chóng tới vậy:

– Đánh trúng nhu cầu tiêu dùng nhanh giá rẻ.

- Hàng Trung Quốc, công ty Trung Quốc nhưng nghe tên thương hiệu CÓ VẺ Nhật- Hàn. Thậm chí tới mô tả về DN cũng là“Thành lập tại Tokyo, Miniso là một thương hiệu của Nhật Bản. Miniso theo đuổi triết lý sống đơn giản, tự nhiên và chất lượng”. Thêm vào đó, thiết kế logo, nhận diện thương hiệu cũng đúng tính chất đạo nhái.

https://cdn.noron.vn/2022/01/28/2102203879146693-1643339115.jpg

- Nắm vững toàn bộ chuỗi cung ứng bán buôn: Là công xưởng của thế giới, Trung Quốc có một quy trình chuỗi cung ứng tuyệt vời với chi phí thấp. Đưa hàng từ nhà máy tới thẳng cửa hàng, thông qua ít trung gian nhất có thể, bằng cách rẻ nhất và nhanh nhất là một quy trình phân phối chuẩn hiện nay. Việc giảm vài xu cho mỗi sản phẩm đáng giá hàng triệu USD lợi nhuận mỗi năm.

– Dàn trải rủi ro khắp các cửa hàng: Khi mở rộng, họ có thể kiểm soát nhà kho hiệu quả hơn và từ đó dàn trải rủi ro về một sản phẩm nào đó không bán chạy như mong đợi.

– Nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường: Bằng việc nắm vững quy trình chuỗi cung ứng và làm việc với những nhà sản xuất đáng tin cậy, các công ty như Miniso có thể nhanh chóng đưa sản phẩm mới tới cửa hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Cũng vì lý do tương tự mà họ không phải sản xuất trước nhiều mặt hàng và do đó không bao giờ gặp vấn đề quá tải. Họ cũng có thể nhanh chóng tăng sản lượng nếu một sản phẩm được bán chạy hơn dự kiến.

– Hoạt động trên mô hình nhượng quyền: Cho phép họ mở rộng nhanh chóng và đạt được quy mô kinh tế lớn hơn.

– Tỷ suất lợi nhuận gộp cao: Đây chính là mấu chốt kiếm tiền quan trọng nhất. Tất cả những hàng hóa được bán trong các cửa hàng kể trên đều liên quan tới mục tiêu thu khoản lợi nhuận rất ít ỏi nhưng bí quyết nằm ở việc bán chúng ra với số lượng nhiều. Với những cửa hàng bán ra 10 nghìn sản phẩm một ngày, mỗi phần lợi nhuận rất nhỏ trên 1 sản phẩm thu được sẽ nhanh chóng gộp lại thành một con số lớn.

Mình nghĩ thời điểm này là thời điểm mọi người cần thắt lưng buộc bụng do dịch bệnh, nên có lẽ đồ hiệu sẽ kém cạnh tranh hơn, và hàng rẻ, mặc dù là nhái, lên ngôi là dễ hiểu.