Bạn nghĩ sao về chính sách hộ nghèo?

  1. Tin Tức

Từ khóa: 

tin tức

Theo mình, nếu không bàn về mức, tỷ lệ,... ,vì để lập được chính sách nào đã phải cần cả một hội đồng rồi, k đủ tầm để nhận xét, thì Chính sách cho hộ nghèo rất quan trọng. Nhưng thủ tục và thực thi thì k tốt.
Trả lời
Theo mình, nếu không bàn về mức, tỷ lệ,... ,vì để lập được chính sách nào đã phải cần cả một hội đồng rồi, k đủ tầm để nhận xét, thì Chính sách cho hộ nghèo rất quan trọng. Nhưng thủ tục và thực thi thì k tốt.

Câu hỏi này theo góc nhìn của mình thì cần phải đưa ngữ cảnh là đối với chế độ nào.

Chế độ cộng sản (xã hội chủ nghĩa đúng nghĩa) có định hướng ngay từ đầu là chống lại hình thức hỗ trợ tiền trực tiếp cho người nghèo. Vì đây là một trong những chính sách tối quan trọng trong chủ nghĩa tư bản, nhằm duy trì đội ngũ thất nghiệp thường xuyên, gây áp lực cho những người có việc phải cố gắng nếu không muốn bị thay thế bởi người thất nghiệp. Trong một xã hội mà ai ai cũng tranh nhau đạp người khác xuống thành phần thất nghiệp, thì đó chính là cái mong đợi của tầng lớp tư bản bóc lột.

Chế độ tư bản thì thường hướng tới cá nhân nhiều hơn là gia đình, chính vì vậy sẽ cần loại bỏ chính sách hộ nghèo, mà thay bằng chính sách người thất nghiệp/người nghèo. Sự khác biệt nằm ở chỗ họ không cấp tiền cho một hộ gia đình, mà họ cấp cho từng người. Họ vẫn xét đến yếu tố gia đình (cụ thể là vợ chồng và con cái, chứ không tính đến ông bà), yếu tố thừa kế,... nhưng là để xét và cấp hỗ trợ cho từng cá nhân.

Tóm lại, tôi thấy nếu đúng theo chế độ cộng sản thì không nên tồn tại việc dung dưỡng cho người nghèo làm áp lực cho giới lao động, còn đúng theo chế độ tư bản thì không nên cấp tiền cho một gia đình mà nên cấp cho cá nhân.

Chính sách hộ nghèo và chính sách tìm kiếm phát triển nhân tài liệu có mâu thuẫn với nhau
Theo mình nên làm chuẩn một số tiêu chí sau:
1. Như thế nào là nghèo? Thu nhập bao nhiêu là nghèo, hoàn cảnh gia đình ra sao, bối cảnh có đúng như một số bánh vẽ mà các địa phương đặt ra.
2. Mức hỗ trợ: tôi đọc đâu đó là hơn 500k/tháng/hộ, rất là thấp. Thay vì cho tiền sao không cho cơ hội, ưu tiên tạo việc làm và tạo cơ hội học hành (học nghề ok) cho họ.
3. Duy trì ra sao? Họ ỷ lại nghèo là được bao nuôi nên kệ không phải cố gắng nên nếu phát hiện sự ỷ lại, sự chây ì nên cắt bỏ hỗ trợ.
Không ai tiếc tiền hỗ trợ người nghèo có điều nên hỗ trợ người xứng đáng.