Bàn về đọc sách

  1. Sách

Thật khó khi phải nói về chính mình, phải nói về những người đã từng bị ta xa lánh hắt hủi, thật khó để mang trong mình được dòng máu và tư tưởng của người mà mình không hề mong muốn, và càng khó hơn khi phải nói về tất cả mọi điều của cuộc sống. Tôi đã được sinh ra từ đâu, tôi đến từ đâu và tôi có nhiệm vụ gì? Tôi chỉ thấy ánh trăng hôm nay tròn rồi ngày mai lại khuyết, mùa xuân hoa nở rồi mùa đông lại tàn, đời người trôi qua cũng mông lung và mơ hồ tựa như một giấc mộng, tựa như những trang sách, những con chữ và mùi hương phảng phất đâu đây của giấy, của những tháng ngày xưa cũ bất chợt hiện lên trong một vùng ký ức xa xôi nào đó trong trái tim. Tôi cũng như anh, cũng mơ mộng, cũng vui mừng, cũng hạnh phúc, cũng khổ đau, cũng cô đơn đến tận cùng,  thế đấy, thế mới biết hai ta là một, thế mới biết chúng ta đâu có khác biệt gì đâu, chỉ là không được lớn lên, không được ở gần bên cạnh, chỉ là không có cùng chung những ký ức mà thôi. Nhưng thế thì cũng có sao đâu, anh vẫn sống mãi ở đây, ở trong trái tim của biết bao nhiêu người, anh chưa từng tồn tại nhưng lại chẳng bao giờ chết đi và cho đến tận cuối cùng, tôi vẫn mến yêu anh như những người tri kỷ, những người thân thiết nhất trong cuộc đời mình, anh khiến cho tôi khóc, anh làm cho tôi cười, anh giúp tôi tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, chẳng ai có thể hiểu tôi hơn anh và cũng chẳng ai có thể hiểu về anh hơn tôi. Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, biết bao thất bại, bao cay đắng xen lẫn với ngọt ngào, sau tất cả, tôi sẽ lại tìm một nơi nào đó cho riêng mình, chỉ có tôi với anh, với ánh trăng chiếu qua khung cửa sổ, trong cơn gió, cùng với tiếng nhạc, với nỗi cô đơn và chúng ta sẽ lại như vậy, cho đến muôn đời sau, có được không?

***

Hãy yêu những cuốn sách: Khi còn đi học điều khiến tôi háo hức nhất đó là nhận được bộ sách giáo khoa mới. Việc đầu tiên mà tôi làm đó là bọc bìa cho những cuốn sách đó thật cẩn thận, dán nhãn thật đẹp và đọc qua tất cả. Những cuốn sách ấy cho đến tận cuối năm học vẫn đều mới nguyên và tôi có một nguyên tắc đó là không bao giờ được viết hay vẽ bậy vào sách. Mỗi lần chuyển chỗ mới tôi đều nói với những người ngồi cạnh điều này vậy nên cũn chẳng có ai dám viết bậy vào sách. Cho đến ngày hôm nay thì nguyên tắc ấy vẫn còn, những cuốn sách mà tôi có đều được giữ gìn rất cẩn thận. Với tôi sách mang theo rất nhiều ý nghĩa, vừa là những ký ức tuổi thơ, của một thời xưa cũ, vừa là những người bạn, là nơi lưu trữ tri thức của nhân loại chứ không chỉ đơn thuần là những tờ giấy được đóng bìa lại với nhau. Tôi coi trọng vì nhiều lý do nhưng trên hết vẫn là yêu mến tài năng và công sức của tác giả. Nếu như ai ở đây đã từng viết một cuốn sách, ý tôi là những cuốn sách thật sự chất lượng và tâm huyết mới thấy rằng viết sách là công việc gian khổ đến thế nào, sẽ có những lúc bạn ngồi im một chỗ, nhìn chăm chăm vào màn hình, hai tay sẵn sàng trên bàn phím, nhưng đến cuối cùng lại cảm thấy bất lực và chỉ viết được 1 chữ duy nhất đó là fu... Thật sự đó là điều rất tệ. Trong cuộc sống cho đi chính là nhận lại, vậy nên hãy yêu những cuốn sách và chúng sẽ cho bạn cả thế giới. 

Đối với tôi sách quý hơn ngai vàng – U.SẾCH-XPIA.

Học kỹ năng đọc nhanh: Bạn đọc được bao nhiêu từ một phút? Bạn đọc một cuốn sách mất bao lâu? Bạn đọc bao nhiêu cuốn sách mỗi tháng? Và quan trọng hơn là sau khi đọc xong một cuốn sách bạn hiểu được bao nhiêu nội dung của cuốn sách ấy? Nếu bạn mất một tháng để đọc xong một cuốn sách thì mỗi năm bạn chỉ đọc được 12 cuốn sách. Liệu 12 cuốn đó có đáng để đọc hay không? Và nếu thói quen đó được duy trì đều đặn suốt 10 năm thì số sách bạn đọc được chỉ là 120 cuốn. Một con số quá tệ hại. Kỹ năng đọc nhanh là vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn đọc được nhiều hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Bạn nghĩ rằng đọc nhanh sẽ làm giảm khả năng cảm nhận. Tôi sẽ đưa ra một ví dụ sau: Khi bạn lái xe ở tốc độ 20km/h bạn không hoàn toàn tập trung vào việc lái xe, bạn có thể vừa lái xe vừa nhìn ngắm quang cảnh hai bên đường, suy nghĩ những chuyện vẩn vơ. Sẽ ra sao nếu bạn tăng tốc lên 80km/h, tôi chắc chắn khi ấy bạn sẽ tập trung hoàn toàn vào việc lái xe và chẳng thể nhìn được xung quanh. Đọc nhanh không những giúp bạn đọc nhanh hơn mà còn giúp bạn tập trung và hiểu nội dung tốt hơn, tất nhiên phải lấy đọc hiểu làm gốc, tức là tốc độ được tăng lên nhưng bạn vẫn có thể hiểu được một cách trọn vẹn chứ chỉ đọc lấy danh thôi thì tôi cho rằng đó là điều không nên. Có rất nhiều cuốn sách về đọc nhanh, trên mạng cũng có nhiều bài viết, bạn có thể làm theo những chỉ dẫn trên đó và tin tôi đi, bạn sẽ bất ngờ về khả năng của mình đấy.

Đọc sách hay cũng giống như trò truyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua - Rene Descartes

Phân loại sách cần đọc: Sách cũng như nhiều thứ khác, có rất nhiều thể loại và bạn phải biết phân loại chúng. Có ai lại đi đọc từ đầu đến cuối một cuốn từ điển Anh  – Việt bao giờ không? Những cuốn sách như vậy dùng để tra cứu khi cần mà thôi. Một giáo viên dạy tiếng anh mà đi đọc sách về ngôn ngữ lập trình thì có hiểu gì hay không? Có những cuốn sách bạn chỉ cần đọc lướt qua, có những cuốn cần đọc chậm, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ liên hệ thực tế, có những cuốn cần vừa đọc vừa làm theo mới có thể hiểu được, có những cuốn cần đọc đi đọc lại, sách gối đầu giường, có những cuốn chỉ cần đọc khi tìm hiểu thông tin về lĩnh vực đó, có những cuốn đọc xong là có thể vứt ngay vào sọt rác mà không cần suy nghĩ, có những cuốn đọc đi đọc lại vẫn không hiểu thì hãy để đấy đợi sau này đọc lại. Sách có nhiều loại hãy biết phân loại chúng để đọc sách hiệu quả hơn, đừng đọc lướt qua cuốn Kinh thánh, và đừng nghiền ngẫm truyện ngôn tình.

open-book-library-education-read-159621

Đừng đọc sách dựa vào danh tiếng hay giá tiền: Cách đây một vài năm tôi thường chọn những cuốn sách kinh điển, những cuốn đạt giải Nobel hay những cuốn Best Seller để đọc vì nghĩ rằng chúng là những cuốn sách hay. Nhưng tôi đã sai.! Những cuốn sách được nhiều người đọc nhất không đảm bảo đó là một cuốn sách hay, thậm chí đối với tôi đó là những cuốn sách dở tệ. Một sai lầm lớn nữa đó là mỗi khi có đợt giảm giá là tôi sẽ mua rất nhiều mà đôi khi quên mất một điều quan trọn đó là mua nó để làm gì. Khi chọn một cuốn sách để đọc, hãy nghĩ đến điều bạn quan tâm, đừng nghĩ đến những thứ khác. Những tiêu chí trên có thể giúp bạn chọn được những cuốn sách hay nhưng chưa hẳn là đã phù hợp với bạn. Hơn nữa khi lựa chọn những cuốn sách kinh điển có thể bạn đã đặt kỳ vọng quá cao vào nó nên khi nội dung không được như ý bạn sẽ dễ thất vọng, hoặc chúng quá khó để có thể cảm nhận được. Nếu sau này được hỏi về cuốn sách hay nhất mà bạn từng đọc thì liệu trong những tiêu chí trên bạn có dựa vào tiêu chí nào hay không? Hãy đưa ra những lựa chọn của riêng mình, hãy quan tâm xem nó có thực sự phù hợp với bạn hay không chứ đừng chọn sách theo lời quảng cáo. Giá trị của một cuốn sách thực sự nằm ở nội dung của nó chứ không phải cái khác. Bạn đừng đặt giá cả lên hàng đầu với những thứ đặc biệt giá trị như sách. Vì nếu chúng ta chuyển hóa kiến thức của một cuốn sách thành giá tiền thì có những cuốn sách sẽ là vô giá và có nhiều cuốn tôi khẳng định là có giá trị âm.

Đọc mà không suy nghĩ chẳng khác gì ăn mà không tiêu hoá. - E.BOOC-CƠ

Đừng đánh giá sách qua số trang: Một cuốn sách dài nghìn trang chưa chắc đã dở và một cuốn sách ngắn chưa chắc đã hay. Tôi lấy làm ngạc nhiên với một số người khi họ đưa ra lý do để không đọc cuốn sách đó là vì chúng quá dài? Vậy những cuốn sách mà họ đọc đều rất ngắn ư? Không, không phải vậy, họ là những người ít đọc sách, lười đọc sách và thiếu tính kiên nhẫn. Tôi đã từng đọc những cuốn sách cả nghìn trang mà vẫn thấy chúng quá ngắn, có những cuốn chỉ vài trăm trang thôi nhưng lại dài lê thê. Vậy sự khác biệt ở đây là gì? Rất đơn giản đó chính là nội dung của cuốn sách. Khi viết các tác giả cũng đã cố gắng giảm số lượng câu chữ xuống mức thấp nhất để diễn đạt được nhiều nội dung nhất có thể, thế nên hãy quan tâm đến nội dung thay vì số trang của cuốn sách. Sẽ có rất nhiều cuốn sách có nội dung giống nhau, hãy chọn những cuốn sách có văn phong hay hơn, có lối trình bày ngắn gọn, sâu sắc hay chỉ đơn giản là có một tấm bìa và chất lượng giấy tốt hơn, đẹp hơn, tất cả tuỳ thuộc hoàn toàn vào quyết định của bạn.

Đời người có ba việc nên làm là: trồng một cái cây, viết một cuốn sách và sinh một đứa con. - P.CÁT-TƠ-RÔ

Sách chọn người đọc: Bạn có tin vào việc đũa phép chọn phù thủy, ngựa hay chọn chủ tốt, bảo kiếm chọn anh hùng hay không? Khi chết linh hồn và tư tưởng của chúng ta sẽ đi về nơi đâu? Đối với những người đã mất cả đời khổ tâm nghiên cứu viết nên một cuốn sách thì có lẽ linh hồn và tư tưởng của họ đã hoà vào trong cuốn sách đó vì vậy mỗi cuốn sách là nơi lưu trữ linh hồn và tư tưởng của người đó và nó chọn người xứng đáng để đọc nó chứ không phải là bị chọn. Điều này chỉ là lý tưởng hóa vì trong một số trường hợp nó đúng với tôi, khi đang gặp bế tắc thật tình cờ là luôn có những cuốn sách sẽ giúp tôi tìm được câu trả lời, còn với bạn thì sao?

pexels-photo-894612

Một ly cà phê và 1 cuốn sách, thật tuyệt

Những trang sách đầu tiên: Khi cầm một cuốn sách trên tay, việc đầu tiên tôi làm là hít thật sâu mùi thơm toả ra từ những trang giấy của cuốn sách ấy, đó là mùi hương tuyệt vời nhất mà tôi từng biết. Ngay sau đó, tôi sẽ tìm đến mục lục của cuốn sách xem chúng có được sắp xếp có khoa học và hợp lý hay không? Tiếp theo là đọc những trang đầu tiên, nếu sau khi đọc xong 10 trang đầu tiên mà bạn vẫn không  biết đó là một cuốn sách như thế nào thì bạn cần cải thiện kỹ năng này ngay lập tức. Nếu không có kỹ năng này sẽ rất khó để bạn có thể mua được một cuốn sách hay, một cuốn sách phù hợp với mình. Bạn sẽ phải đọc đến cả nửa cuốn sách, hay toàn bộ mới biết đó là một cuốn sách như thế nào ư? Thật là đáng tiếc khi lãng phí thời gian khủng khiếp đến vậy. Sau khi đọc xong 10 trang đầu tiên, thậm chí chỉ cần đọc 1 trang, hoặc một vài dòng chữ đầu đầu tiên thôi tôi cũng có thể biết đây là một cuốn sách như thế nào? Hãy xem văn phong của tác giả, cách tư duy của tác giả, những kiến thức mà cuốn sách muốn truyền đạt….Bạn có thể tin hay không tuỳ bạn nhưng để có được kỹ năng này, tôi khuyên bạn nên đọc nhiều, cứ đọc đi rồi kỹ năng ấy sẽ đến, lượng đổi chất đổi mà.  Khi biết đó là một cuốn sách hay thì việc bạn cần làm tiếp theo đó là xem giá tiền ở phía sau, đó là một công việc chẳng mấy dễ chịu vì đôi khi có những sách quá đắt để có thể mua, mặc dù biết đó là một cuốn sách hay cũng đành ngậm ngùi lặng lẽ bước đi xem những cuốn sách khác.

Thà đọc mười cuốn sách nói về một vấn đề còn hơn đọc trăm cuốn sách nói về một trăm vấn đề khác nhau. - G.BRAN-ĐE

Hãy để sách dẫn dắt tư duy, hãy tưởng tượng, hãy đắm chìm trong thế giới ấy: Sách không chỉ đơn giản là những dòng chữ được in trên giấy rồi đóng bìa cho đẹp, chúng là cả một thế giới. Khi đọc những cuốn sách của Dan Brown bạn sẽ được đi khắp thế giới để ngắm nhìn những di tích lịch sử kỳ vĩ nhất. Khi đọc Harry Potter, bạn sẽ được đắm mình trong thế giới phép thuật. Khi đọc The Lord of the Ring bạn sẽ biết về người Hobbit. Khi đọc Sherlock Holmes bạn sẽ được dõi theo những vụ án ly kỳ. Khi đọc ngôn tình bạn sẽ đắm chìm trong thế giới của tình cảm lãng mạn. Khi đọc Rừng Na Uy, bạn sẽ say sưa nghĩ về tuổi thanh xuân của mình. Sách sẽ dẫn chúng ta đến những nơi mà chúng muốn, hãy đắm chìm trong nó bởi vì sách là một thế giới riêng. Nhưng đắm chìm không có nghĩa là ngủ quên và không bao giờ thức giấc, mọi cuốn sách đều đến từ cuộc sống và hãy mang nó ra thực tế. Vì suy cho cùng thì tất cả những điều trong sách cũng đến từ cuộc sống này, và sách chỉ đóng vai trò cầu nối mà thôi.

Ba cách đọc sách: đọc mà không hiểu,đọc và hiểu,đọc và hiểu cả những điều không viết trong sách. - I.CƠ-NI-A-GIƠ-NI

Đừng tin tất cả mọi thứ từ sách: Có một câu nói rất vui của nhà văn Mark Twain như thế này: Hãy cẩn thận khi đọc những cuốn sách về sức khoẻ. Bạn có thể chết vì một lỗi in ấn. Không biết đã có ai chết vì việc này hay chưa nhưng dù sao đó cũng là một lời cảnh báo cho tất cả mọi người. Đọc sách nếu đạt đến trình độ thật sự là phải đưa ra nhận định, phải đóng vai trò vừa là bạn vừa là một người thầy đang chấm điểm cuốn sách mà người học trò của mình vừa mới hoàn thành. Nó có hay không? Nó hay ở chỗ nào? Nó đúng hay sai? Nó tốt hay xấu? Nó phù hợp với những ai? Có một nguyên tắc mà tôi muốn tất cả mọi người đều phải ghi nhớ đó là: Bất cứ khi nghe được, học được, hoặc nhận được một thông tin hay kiến thức nào đó việc đầu tiên hãy tìm cách phản biện lại trước khi nghe theo vì vậy đọc để học hỏi, để đánh giá, để khám phá thêm những kiến thức mới, để so sánh với thực tế chứ không phải đọc để nghe theo nó, hoàn toàn tin tuyệt đối vào nó, nếu tin mọi điều từ sách thì thà đừng đọc sách còn hơn.

Không đọc muôn quyển sách, nên đi muôn dặm đường. - Phan Huy Vịnh

Tạo thói quen đọc sách: Tôi thường đọc sách vào buổi tối và mỗi sáng sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ hay bất cứ khi nào rảnh rỗi, cả ngày cuối tuần nếu không còn công việc nào phải làm. Bạn nên để sách ở mọi nơi trong nhà để dễ dàng vớ lấy và đọc bất cứ khi nào, nếu không bạn có thể mang theo chúng mọi lúc mọi nơi. Ban đầu sẽ rất khó nhưng thói quen là thứ có thể rèn luyện được và chính những thói quen tạo nên tính cách của một người. Hãy nói cho tôi biết thói quen của bạn là gì, tôi sẽ biết bạn là ai. Tất cả chỉ có vậy. 

Đối với tôi, sách cần thiết chẳng khác gì bánh mì ăn hàng ngày - T.SÉP-SEN-CÔ.

Bắt đầu công việc viết lách: Có một cách đọc sách rất tốt đó là hãy bắt đầu viết một cuốn sách. Hiện tại tôi đang viết một vài cuốn sách và có thể năm tới sẽ ra mắt cuốn sách đầu tiên, có viết thì mới hiểu được công việc này đơn giản đến thế nào và cũng phức tạp đến thế nào. Muốn viết được sách thì bạn không những là cần phải đọc sách mà còn cần phải hiểu rất rõ, rất sâu về nhiều vấn đề khác nữa, từ khi bắt đầu viết số lượng sách mà tôi buộc phải đọc bỗng nhiên tăng vọt và chủ đề thì cũng bao quát gần như tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Rất có thể đây sẽ là hai cuốn sách kinh điển của nhân loại theo như cách nói của Mark Twain vậy. Khi đã đọc đủ nhiều, hãy viết thứ gì đó. Một truyện ngắn, một bài review sách, một bài viết về cuộc sống, một bài cảm nhận dựa trên quan điểm cá nhân, hay một cuốn tiểu thuyết, gì cũng được hãy viết những gì bạn thích hãy trở thành một nhà văn hãy viết để khi nhìn thấy những cái tên như: Dan Brown, Haruki Murakami, J.K. Rowling, Toilken, Napoleon Hill, Dale Canergie, Nguyễn Nhật Ánh…hay những nhà văn nổi tiếng khác chúng ta chỉ thốt lên một câu nhẹ nhàng: “À đây là cuốn sách của một người đồng nghiệp”.

pexels-photo-1106468

Đọc sách có chiến lược: Nếu bạn đọc sách chỉ để tìm thấy niềm vui, đó cũng chẳng có gì xấu nhưng xin hãy nhớ là sách tác động trực tiếp đến tư duy, đến suy nghĩ của người đọc, vậy nên trước khi quyết định đọc thì nên chọn lựa thật kỹ càng. Đọc sách hay thì tốt cho tư duy, đọc sách dở thì dẫn đến tư duy sai lệch, tư duy sai lệch thì hành động và lời nói sai lệch theo. Không những chẳng làm được việc mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng, lãng phí thời gian và tài nguyên của con người. Vậy nên đọc sách không cần nhiều nhưng phải thật tốt, thật đáng giá. Khi còn trẻ bạn có thể đọc bất cứ cuốn sách nào bạn thích, đọc bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào. Vậy đã có khi nào bạn đề ra cho mình một chiến lược đọc sách cụ thể hay chưa? Để trở thành một người như bạn mong muốn thì cần đọc những cuốn sách nào? Đã bao giờ bạn cầm một cuốn sách trên tay và tự hỏi: Mình đọc cuốn sách này để đạt được những gì, cuốn sách này có cung cấp thông tin hữu ích hay không? Nếu chưa thì bạn hãy làm ngay đi vì có hàng triệu cuốn sách ở ngoài kia, bạn sẽ chẳng thể nào đọc được hết những cuốn sách ấy, hãy đọc những cuốn sách thực sự giúp ích cho bạn để hoàn thành mục tiêu hay mục đích cụ thể, như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều. 

Vì cuộc đời rất ngắn và giờ rỗi thì rất ít,nên chúng ta không nên tiêu phí một giờ nào vào việc đọc những cuốn sách ít giá trị – G.RI-ÔN-XKIN

Bạn sẽ không thể nào trở nên thông thái được nếu chỉ đọc những gì mình thích: Bạn thích đọc sách về văn học. Bạn đọc rất nhiều rất nhiều, nhưng cuối cùng thì sao? Bạn vẫn chẳng biết gì về kinh tế? Bạn thích đọc sách về ngôn tình, thế là bạn đọc rất rất nhiều. Nhưng sau khi đọc xong tất cả những cuốn ấy, bạn vẫn chẳng biết gì về triết học. Nhà văn Haruki Murakami, tác giả nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng từng nói: Nếu bạn đọc những cuốn sách mà tất cả mọi người đều đọc thì bạn chỉ có thể suy nghĩ giống như tất cả mọi người mà thôi. Hãy đa dạng loại sách, dĩ nhiên là chỉ chyên sâu vào những mục tiêu của bạn, song bên cạnh đó biết thêm những lĩnh vực khác cũng là một điều rất tốt, vì không ít thì nhiều các lĩnh vực sẽ có liên quan đến nhau. Bạn có thể tìm hiểu về những người thành công, họ đọc sách về nhiều lĩnh vực khác nhau, không ai chỉ đọc một loại sách mà trở nên thông thái đâu, đó là điều không thể.

Tôi càng đọc, tôi càng suy ngẫm; và tôi càng được nhiều, tôi càng có thể tin chắc mình không biết điều gì. - Voltaire

Đọc ít nhưng nói quá nhiều: Rất nhiều kẻ viết sách chỉ để chứng minh một điều rằng: Tao là một thằng ngu. Nhưng vẫn có nhiều kẻ mua, đọc và ngợi khen cuốn sách để chứng minh rằng tác giả đã sai, có nhiều kẻ còn ngu hơn tác giả rất nhiều – Hoàng Vũ Anh. Những kẻ có kiến thức nửa vời là những kẻ nguy hiểm nhất trên đời. Bạn đã từng gặp ai sau khi đọc được 3 đến 4 cuốn sách rồi sau đó bắt đầu lên mặt dạy đời hay chưa? Tôi từng gặp kha khá người như vậy. Dĩ nhiên là tôi cũng đã từng có thời gian như thế khi đọc hơn 300 cuốn sách nhưng thật may mắn tôi đã chẳng dạy đời ai hết mà chỉ tự nhủ trong lòng rằng: Cái gì mình cũng biết, sau đó tự hào về mình lắm. Đó cũng là tâm lý của tuổi trẻ, kiêu ngạo và nông nổi. Nhưng càng đọc nhiều thì lại càng thấy mình biết ít, càng học mà lại càng thấy mình ngu đi nghĩa là bạn đang tiến bộ đấy. Nếu sau này bạn có gặp phải một số người như vậy thì hãy cứ cười thôi, và tiếp tục bước đi, chúng ta đọc sách vì ham mê học hỏi chứ không phải là để mang kiến thức học được đi cãi nhau, tự cho mình là nhất rồi coi thường người khác, tôi rất ít khi dám tranh luận ở VIệt Nam vì người biết thì lại không chịu nói còn những kẻ trẻ trâu thì lại rất nhiều, họ luôn phán xét người khác, họ cho rằng ai đọc sách này thì ngu, đọc sách kia mới là người thông minh, vâng khi bạn phán xét  và miệt thị người khác thì tôi chẳng biết họ có ngu hay không, tôi chỉ thấy bạn là người không tôn trọng người khác mà thôi. Cá nhân tôi, tôi thường gọi những người như vậy là: BookStrawer.

pexels-photo-810029

Sách luôn gắn liền với những kỷ niệm thời xưa cũ..

Đọc nhiều không có nghĩ là biết nhiều: Ai nói đọc nhiều sách nghĩa là có kiến thức uyên bác thì người đó đã nhầm to. Tôi xin nói với bạn thế này: Nếu bạn muốn mình già đi thì bạn chẳng cần phải làm gì cả, nhưng nếu muốn có kiến thức thì bạn phải học. Đừng bao giờ đánh giá trình độ của ai đó qua tuổi tác vì đó là hai chuyện chẳng liên quan gì đến nhau – Hoàng Vũ Anh. Hãy nhớ là Chữ và Nghĩa luôn đi kèm với nhau. Đọc hết chữ thì dễ lắm, đọc hết nghĩa mới khó. Một người đọc cả trăm cuốn sách về ngôn tình thì biết gì về kinh tế.? Một kẻ đọc cả trăm cuốn  văn học kinh điển thì biết bao nhiêu về lập trình? Đọc nhiều, nhưng quan trọng là bạn đọc cái gì? Đọc nhiều mà lại có thói khoe khoang thì chứng tỏ đọc nhiều mà hiểu ít, người như vậy làm sao có thể tiến bộ được?

Nếu bạn chỉ đọc những cuốn sách mà tất cả mọi người đều đọc, bạn chỉ có thể nghĩ tới điều tất cả mọi người đều nghĩ tới. - Haruki Murakami

Đừng bao giờ cho người khác mượn sách: Tôi đã từng cho một vài người bạn mượn sách và hầu hết là bọn họ đều không trả lại. Tôi bỏ tiền ra mua cuốn sách đó, nâng niu giữ gìn chúng để rồi chúng một đi không trở lại, điều đó thật là tệ. Và hơn nữa những người có thói quen mượn sách thường là những người chỉ xem đó là một thú vui nhất thời, họ sẽ đọc hời hợt hoặc mượn về chỉ để khoe với người khác. Với tôi sách là tri thức, mà tri thức thì không thể vay mượn hay mua bằng tiền được, tuy hơi tàn nhẫn như đó là sự thật. Họ có tiền mua những thứ khác tại sao lại không có tiền mua sách, rõ ràng là họ đã không coi trọng tri thức, vậy thì tại sao tôi phải cho người đó mượn thứ mà họ không coi trọng. Tất nhiên vẫn sẽ có những người yêu sách thật sự và không có tiền để mua những cuốn sách đó, nhưng biết sao được đây là nguyên tắc rồi, tôi xin lỗi, tôi không thể thay đổi nó được, nếu bạn thích bạn hãy đi mua cho mình một cuốn, trên mạng có rất nhiều cần tôi chỉ cho, vậy nhé.

Sách hay, cũng như bạn tốt, ít và được chọn lựa; chọn lựa càng nhiều, thưởng thức càng nhiều. - Louisa May Alcott

Đừng để sách vở cản trở con đường học tập của bạn: Trên con đường theo đuổi tri thức sách vở chỉ tuy đóng vai trò quan trọng nhưng cũng chỉ là một phần chứ không phải là tất cả. Một cuốn sách có dày cỡ nào cũng không thể nói hết được mọi điều về cuộc sống, và một bộ óc thông thái, một cuộc đời dẫu có vinh quang, có trải nghiệm nhiều đến đâu cũng không thế nào hiểu hết được mọi chuyện, ai cũng cần phải sống, và ai cũng cần phải đọc. Có nhiều người cho rằng cứ phải đến trường mới là đi học, còn đi làm thì không phải như vậy. Cách đây nhiều năm, hồi còn học cấp hai, tôi cũng đọc khá nhiều sách báo các loại và rất tự tin vào vốn kiến thức của mình thế nhưng khi ngồi nói chuyện với những người chẳng được đi học và đã đi làm từ sớm thì nhận thấy kiến thức về xã hội của họ lại hơn mình rất nhiều, lúc đó tôi tự hỏi liệu học có phải chỉ đơn giản là cắm đầu ở nhà và đọc sách, học có phải chỉ là mọt sách hay không? Sau đó tôi nhận ra đó là một sai lầm. Tôi cho rằng c hỉ cần luôn bước chân đi với tinh thần học hỏi không ngừng thì mỗi ngày đều có thể được coi là đi học, đâu phải cứ ngồi nhà vùi đầu sách vở thì mới được coi là đi học, và nếu như chúng ta coi việc học là niềm vui thì chẳng phải ngày nào cũng là một ngày tuyệt vời hay sao. Trong hiến pháp cá nhân của mình tôi có một nguyên tắc đó là nếu ngày hôm đó không học thêm được điều gì mới thì nhất quyết sẽ không đi ngủ. Điều này được duy trì suốt nhiều năm qua và những điều mà tôi học được hoàn toàn không phải là những điều to lớn hay vĩ đại gì cả, đó là những trải nghiệm rất đỗi bình thường nhưng theo tôi là đến một ngày nào đó chúng sẽ trở nên vô cùng đáng giá bởi vì chính tôi cũng đã thay đổi cuộc đời mình sau một khóa học rất đỗi tình cờ, tựa như khóa học về font chữ của Steve Jobs vậy.

pexels-photo-1115692

Những giây phút tuyệt vời

Sách là người thầy vĩ đại: Đọc sách là cưỡi lên vai người khổng lồ. Trong số những người thầy vĩ đại của loài người thì Sách luôn có một trị trí đặc biệt. Trải dài suốt hàng ngàn lịch sử chưa bao giờ giá trị ấy bị lung lay, thay đổi phút giây nào. Tại sao chỉ là cưỡi lên vai mà không phải là cưỡi lên đầu? Có bao giờ bạn hỏi vậy không? Đây là một câu nói hay, vì cưỡi lên vai ta có thể nhìn xa hơn, rộng hơn, có thể lựa vào sức của họ mà di chuyển chứ không quyết định được phương hướng của họ. Người ta đi đúng hướng thì không sao, đi sai đường, lạc lối thì ta cũng vậy. Thế nên bạn cũng đừng vội vàng cho rằng cứ mua thật nhiều sách thì sẽ có thật nhiều kiến thức. Hai điều đó không đồng nghĩa với nhau đâu. Đọc một cuốn sách mà không hiểu gì còn đỡ hơn là đọc những cuốn sách làm cho nhận thức bị lệch lạc, sai lầm dẫn đến những hậu quả tệ hại về sau. Hãy chọn lựa thật kỹ những cuốn sách tốt để đọc vì mua một cuốn sách thì mất tiền mà chỉ thu về một đống giấy vụn. Đọc nó thì cũng chỉ thêm mất thời gian. Hiểu những điều sách nói cũng coi như biết thêm một vài điều mới lạ. Áp dụng nó vào cuộc sống, biến nó thành kiến thức của mình, phù hợp với hoàn cảnh cũng coi là có đôi chút thành công. Quan sát sự vận động của cuộc sống, dựa trên nền tảng kiến thức từ sách, biến nó thành những kiến thức mới lạ của riêng mình , tự viết ra những kiến thức ấy rồi dạy lại cho đời và được công nhận, đó mới là đọc sách. Và khi đó sách mới chính là một người thầy thật sự.

Có những cuốn sách mà bìa trước sau là các phần khá khẩm nhất. - Charles Dickens

Tại sao phải đọc sách: Sẽ có nhiều người thắc mắc là tại sao phải đọc sách khi mà bây giờ đã có quá nhiều thông tin trên internet, thật lòng mà nói thì đây là một câu hỏi hết sức ngớ ngẩn mà tôi đã từng thắc mắc. Hồi cấp 3 tôi có hỏi một thằng bạn về mục đích của việc đi học và nhận được một câu trả lời theo tôi là khá hay, đó là đi học để có được tư duy, hay đúng hơn là để xây dựng tư duy. Để có được một vài phút bắn pháo hoa rực rỡ thì phải cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị và nếu nhìn kỹ hơn nữa thì cần tới cả hàng trăm năm để làm được điều đó, từ khi con người biết phát minh ra thuốc nổ rồi.... Bất cứ một sự thành công nào cũng phải dựa trên một nền tảng nhất định, được vun đắp từng chút từng chút một, không bao giờ có chuyện thành công sau một đêm những người trúng sổ xố dù giải thưởng có lớn đến đâu thì cũng không bao giờ được coi là thành công vì định nghĩa hai chữ thành công khác với điều này. Đọc sách không phải là trúng sổ xổ mà xây một toà tháp cao từ những những viên gạch nhỏ, toà tháp mà tôi muốn nói ở đây chính là trí tuệ của bạn. Đó là thứ không ai có thể nhìn thấu được, nó không có dáng hình cụ thể nhưng là thứ quan trọng nhất của một con người, bạn có thể xây dựng nó bằng nhiều cách khác nhau như đi làm, đi chơi, đi học, đi du lịch trải nghiệm, xem phim, nghe ca nhạc....đọc sách chỉ 1 trong những cách để tạo nên, hay để xây dựng nên trí tuệ của chúng ta mà thôi. Nhiều người theo tôi là hơi buồn cười và suy nghĩ hơi nông cạn vì họ cho rằng: Đọc sách để làm gì, đọc cũng có giàu được đ*o đâu, đọc nhiều chỉ tổ đau đầu. Đối với họ thì hôm nay đọc sách là ngày mai chắc phải giàu luôn thì mới được, họ không biết rằng cuốn sách chúng ta đọc ngày hôm nay, có khi phải 10 năm sau mới thấy phát huy tác dụng, hơn nữa sẽ có những thay đổi mà chỉ bản thân chúng ta mới có thể cảm nhận được còn người ngoài thì không bao giờ có thể hiểu được, và kiến thức sẽ theo chúng ta đến suốt đời chứ không bao giờ mất đi. Einstein từng nói: Thông tin không phải là kiến thức, internet tuy rộng lớn nhưng xin bạn đừng nhẫm lẫn giữa hai khái niệm này, cá nhân tôi chỉ dành 30p mỗi ngày để đọc báo mà có đọc thì cũng chỉ lướt qua vì có những thứ chỉ cần đọc tiêu đề là đủ rồi, việc biết được hàng trăm ngàn thông tin thực chất không hề làm cho bạn thông minh lên mà ngược lại, nó còn làm cho bạn ngu đi đấy. Hơn nữa chất lượng các bài viết ở VN thực sự không cao, đối với cá nhân tôi thì nó khá là thấp, mà toàn là đi dịch của nước ngoài, nếu có đọc có lẽ tôi chỉ đọc duy nhất chuyên mục Góc nhìn của báo Vnexpress, cái đó thì tạm được, cũng chỉ tạm được mà thôi.

Books are like mirrors: if a fool looks in, you cannot expect a genius to look out. - J. K. Rowling

Sách chỉ là giấy vụn: Hồi còn làm admin của một hội những người đọc sách trên Facebook  tôi có tổ chức một vài buổi offline ở Hà Nội tại quán cafe sách 26 Hàng Vôi. Hôm đó tôi có mang một vài cuốn sách đến để tặng cho mọi người, đến cuối buổi tôi tặng cho một bạn ít tuổi hơn tôi và kèm theo câu nói: Anh tặng em một đống giấy vụn. Thanh niên đó ngạc nhiên hỏi vì sao lại thế. Tôi bảo: Nếu anh tặng cho em mà em mang về rồi vứt đấy, không chịu đọc thì chẳng là đống giấy vụn thì là gì. Nhưng đó chưa phải là điều tệ nhất vì còn hai điều tệ hơn nữa đó là đọc nhưng không hiểu hết được điều mà cuốn sách muốn nói, vừa mất thời gian lại chẳng nhận được gì. Đọc xong, mà lại hiểu sai lệch điều cuốn sách muốn nói thì còn tệ hơn, không chỉ lãng phí thời gian để đọc mà còn lãng phí thời gian để nhận ra sai lầm và sửa chữa nó, đến cuối cùng thì sách còn chẳng bằng đống giấy vụn, vì đống giấy vụn ngày trước bán đi còn mua được ít kẹo ăn vặt, còn sách thì phải mất tiền mua, vậy mà đọc xong có khi lại mang hoạ vào người. Chính vì những cản trở như vậy mà người đọc sách theo đúng nghĩa không nhiều, hay đúng hơn là rất hiếm. Tôi đã gặp quá nhiều kẻ mang tiếng đọc sách nhưng xét về sự ngu dốt và thiển cận thì không ai có thể sánh bằng, mà cái kiểu học nửa vời rồi đi mỉa mai, châm biếm người khác thì nhiều vô kể. Vì vậy đừng nghĩ rằng mua một cuốn sách về nhà là sẽ có được tri thức, và đừng nghĩ rằng đọc sách là sẽ có được tri thức bởi vì đó là hai việc không liên quan đến nhau.

open-book-library-education-read-159621

Một thời mà ai ai cũng đã từng trải qua..

Đọc sách phải suy nghĩ và áp dụng vào thực tế: Người đọc quá nhiều và dùng tới bộ óc quá ít sẽ rơi vào thói quen suy nghĩ lười biếng – Albert Einstein. Bạn đắm chìm trong thế giới của sách nhưng xin hãy nhớ cho, người viết ra cuốn sách ấy cũng chỉ là một con người bình thường và nội dung của sách cũng được lấy từ cuộc sống.. Bạn đọc sách kinh dị và tin là trên đời này có ma. Nếu bạn tin trên đời này có ma quỷ thì bạn cũng hãy tin là có thần thánh. Bạn đọc truyện ngôn tình và cho rằng tình yêu phải lãng mạn như thế, đẹp đẽ như thế thì xin hãy nhớ cho, tình yêu cũng có đau khổ, chia lìa. Nếu bạn đọc sách về phép thuật và tin có phù thuỷ thật ở ngoài đời, thì xin hãy nhớ cho, phù thuỷ có phép thuật giỏi giang đến mấy rồi cũng bị đánh bại. Bạn đọc truyện kiếm hiệp và tin vào võ công, vào cao thủ võ lâm. Vậy thì hãy nhớ, cao thủ đến mấy rồi cũng chết nghoẻo củ tỏi, không hơn không kém. Nếu bạn đọc sách về thành công, rồi ngưỡng mộ rồi tự tin nói rằng mình cũng sẽ thành công như thế, bạn quên mất một điều đó là để có được thành công như ngày hôm nay họ đã trải qua chặng đường gian khó như thế nào, bạn đã từng trải qua những khó khăn chồng chất, những thất bại cay đắng như vậy chưa mà đòi thành công như họ. Thực tế đi, đừng có mơ mộng nữa.

Đọc sách để tập thể dục trí não: Hiệu sách luôn vắng vẻ còn bệnh viện thì lúc nào cũng đông đúc – Hoàng Vũ Anh. Để có được một thân hình đẹp không phải ngẫu nhiên mà có, phải tập luyện và tập luyện mỗi ngày. Để có được một trí tuệ thông thái thì phải không ngừng học tập, phải đọc sách mỗi ngày. Chúng ta bị một lệch lạc nhận thức khá nghiêm trọng đó là chúng ta cho rằng người ta thành công vì họ thông minh, vì họ giỏi vì họ, vì họ may mắn.....bla bla. Thế nhưng Edison lại nói hoàn toàn khác, thông minh chỉ chiếm 1% còn lại 99% là mồ hôi và nước mắt. Rất nhiều người thành công cũng nói vậy, và  thú thật tôi chưa từng thấy ai chỉ dựa vào thông minh mà thành công được hết, tôi thấy họ học, và học và học một cách kinh khủng khiếp. Tôi không phủ nhận thông minh là một trong những yếu tố cần thiết để thành công nhưng nếu chỉ thông minh thôi mà không chịu học, không rèn luyện thì cũng chỉ như viên ngọc không được mài dũa, không bao giờ có thể tỏa sáng lấp lánh được.

Đọc sách hay cũng giống như trò truyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua. - Rene Descartes

Đọc sách không đảm bảo sẽ thành công, nhưng thành công nhất định phải đọc sách: Những người thành công thường đọc rất nhiều sách. Thomas Edison từng đọc hơn 10.000 cuốn sách. Elon Musk đọc 2 cuốn sách mỗi ngày.  Abraham Lincoln cũng mê sách phi hư cấu kinh điển. Tổng thống Herbert Hoover đặc biệt thích tác phẩm về luyện kim. Nhà vô địch về đọc sách ở Nhà Trắng chính là ông Theodore Roosevelt. Ông từng đọc mỗi ngày một cuốn dù bận rộn. Những ngày rảnh, ông đọc hai tới ba tác phẩm. Tổng thống Jimmy Carter từng tham gia các khóa học nâng cao tốc độ đọc sách. Tổng thống Mỹ Barrack Obama đang đặt mục tiêu bắt kịp lượng sách đọc so với Franklin D. Roosevelt (Tổng thống thứ 32 nước Mỹ) – người từng đọc 22.000 cuốn sách cho tới khi qua đời năm 1945. Bạn thấy đó, những người thành công nhất là những người đọc sách nhiều nhất.

Mỗi người xung quanh là một cuốn sách, hãy đọc nó: Khi đọc cuốn sách viết về Jack Ma ông ấy nói rằng ông ấy đọc rất ít sách và chủ yếu là đọc truyện kiếm hiệp của Kim Dung, vậy thì tại sao ông ấy lại thành công đến vậy.? Phải chăng, đây là một trường hợp đặc biệt. Thật ra là không phải vậy. Mã Vân cho rằng mỗi người là một cuốn sách và nếu biết cách đọc nó thì cũng đáng giá như việc đọc sách vậy. Cách đọc của Mã Vân độc đáo như vậy đấy. Sách có ba loại cơ mà, và cuốn sách đáng giá nhất mang tên cuộc sống, hãy đọc nó thật kỹ bởi vì tất cả những cuốn sách giấy đều là ghi chép từ cuốn sách Cuộc Sống vào mà thôi, còn việc đọc sách giấy thực chất cũng chỉ là đọc cuốn sách Cuộc Sống theo một cách khác mà thôi.

 Một người không đọc sách chẳng hơn gì kẻ không biết đọc – Mark Twain.

Kẻ biết chữ mà không chịu đọc sách so với người mù chữ cũng chẳng khá hơn là bao: Nỗi khổ của người mù chữ đó là có muốn đọc sách cũng không thể nào đọc được. Còn niềm bất hạnh của những người biết chữ là không dùng khả năng của mình vào việc đọc. Đọc sách không phải là tất cả, nhưng nếu bớt chút thời gian đi buôn chuyện, chơi game, mua sắm, xem tivi để đọc sách thì sẽ tốt hơn rất nhiều.. Người Việt Nam rất lười đọc sách, ai cũng biết. Việt Nam là nước nghèo nàn, lạc hậu điều này thì cả thế giới đều biết. Người Do Thái là người thông minh nhất thế giới. Tôi biết điều này từ rất lâu và luôn muốn tìm hiểu tại sao? Lý do lại đơn giản đến bất ngờ: Họ đọc rất nhiều sách.

Khi họ đốt sách thì chính là họ cũng đang đốt cả loài người. - Heinrich Heine

Hội chứng đói sách: Có người nghiện rượu, có người nghiện ma tuý, có người nghiện game, có người nghiện Smart phone, có người nghiện tình dục, và cũng có những người nghiện sách. Đối với những người có khả năng đọc nhanh mà lại nghèo như tôi thì thường xuyên ở trong tình trạng không có sách để đọc. Vậy khi đói sách thì phải làm sao. Lôi những cuốn sách cũ ra đọc. Đọc những thứ vớ vẩn khác tạm thời. Đọc trên mạng. Viết một cái gì đó. Ra hiệu sách và đọc luôn ở đó. Mua sách mới về đọc. Đi mượn sách của ai đó. Có khá nhiều cách giải quyết đấy chứ. Tôi thường ít khi lôi sách cũ ra đọc mà đâm đầu vào viết sách thôi, vì viết chính là một cách rất tốt để đọc. Còn bạn, bạn chọn cách nào?

Trong những cuốn sách ẩn chứa linh hồn của suốt chiều dài quá khứ. - Thomas Carlyle

Những kẻ đọc sách là ngu dốt hơn cả: Trong số những kẻ ngu dốt mà tôi từng gặp và tiếp xúc thì những kẻ đọc sách là những kẻ ngu dốt hơn cả, đó là những người mà tôi vừa muốn lại gần và kết thân cũng vừa muốn tránh đi thật xa và đừng bao giờ gặp lại. Chúng ta đều biết tri thức là vô hạn và khả năng của con người thì có hạn, chính vì điều này đã dẫn đến việc khi cái tôi được dung túng quá mức và chưa đi kèm với một nhận thức đúng đắn và trình độ đủ sâu để hiểu về nó thì sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng chúng ta luôn luôn đúng, người khác thì luôn luôn sai. Họ không ngừng bảo vệ quan điểm của cá nhân mình và chỉ trích quan điểm của người khác, họ làm như vậy để làm gì, bạn có tin là họ muốn làm vậy để đóng góp công sức cho xã hội hay không? Hay chỉ đơn giản là muốn thể hiện mình, tôi tự hỏi nếu họ không thực sự có kiến thức thì họ có mạnh mồm đến như vậy hay không, thường là không, những người thực sự có kiến thức cũng không, chỉ có những kẻ hiểu biết được 1 chút luôn là người nói nhiều nhất, chỉ trích nhiệt tình nhất và bảo thủ đến tận cùng. Nói chuyện với những người thông thái thực sự rất tuyệt, nói chuyện với những người kiểu như bác nông dân thật thà chất phác  cũng vậy, chỉ có nói chuyện với những kẻ học hành nửa vời là khiến tôi phát ớn, nhất là những kẻ đọc sách, tốt nhất chúng ta không nên gặp nhau, không nên làm bạn, vui lòng tránh xa xa nhau ra kẻo không lại như mấy ông thầy bói, có ngày sứt đầu mẻ trán mất thôi.

pexels-photo-264635

Rất nhiều người dành tình yêu đặc biệt cho những cuốn sách cũ..

Sách điện tử sẽ không bao giờ thay thế được sách giấy: Quy luật bất biến của vũ trụ đó là cái gì càng phát triển thì lại càng trở về giống như lúc ban đầu. Đây không phải chỉ là cảm nhận của riêng cá nhân tôi mà đã được chứng minh bởi các nhà khoa học vì khi đọc trên các thiết bị điện tử sẽ không thể nào tập trung tốt khi bạn đọc sách giấy được. Vả lại, cảm giác được sở hữu một cuốn sách là một điều tuyệt vời, cầm cuốn sách trên tay và hít cái mùi hương của trang giấy, lật qua lật lại từng trang, sách điện tử sẽ chẳng bao giờ làm được điều này. Đừng so sánh hoa giả với hoa thật, chúng chỉ bền hơn thôi chứ chẳng bao giờ đẹp hơn. Các số liệu gần đây đã cho thấy rằng sách điện tử đang thoái trào còn sách giấy thì vẫn cứ tăng trưởng suốt.

Bạn biết rằng bạn đã đọc một cuốn sách hay khi bạn giở đến trang cuối cùng và cảm thấy như mình vừa chia tay một người bạn. - Khuyết danh

Đừng bắt ép người khác đọc sách: Tôi từng mang hai cuốn Đắc Nhân Tâm và Quảng gánh lo đi mà vui sống của Dale Carnegie rồi bảo bố mẹ đọc, mấy tháng liền để đó mà bố mẹ chẳng đọc. Khi chị gái tôi sinh con, tôi mua mấy cuốn về giáo dục để hai anh chị đọc, vậy mà chỉ lướt qua vài trang rồi vứt đấy. Tôi thì chẳng có con nhưng đọc liền 3 cuốn trong 1 ngày. Hay tuyệt. Sau này khi nào có con nhất định phải đi mua thêm vài cuốn để đọc. Bạn chưa có con cũng nên đọc vì những nguyên tắc ứng xử, dạy dỗ trẻ con cũng sẽ giúp ích rất nhiều vào cuộc sống.

Sách là món đồ trường tồn cùng năm tháng, là trang sức đẹp nhất của trí tuệ: Một chiếc điện thoại mới sắp ra mắt và bạn rất muốn mua nó? Bạn phải mua bằng được. Bạn mua được chiếc điện thoại ấy. Rồi sao nữa? Năm sau sẽ lại có một mẫu mới và bạn lại muốn mua chúng? Bạn phải mua bằng được? Bạn mua. Rồi sao nữa? Bạn nghèo kiết xác. Những sản phẩm công nghệ bị thay thế liên tục vậy còn những cuốn sách thì sao? Sherlock Holmes được xuất bản lần đầu năm 1891. Những tác phẩm như Thuỷ hử, Tây du ký, Hồng lâu mộng, Tam Quốc Diễn Nghĩa, được viết cách đây hàng trăm năm. Cuốn theo chiều gió xuất bản năm 1936, Những người khốn khổ xuất bản năm 1862 và còn hàng trăm cuốn sách khác nữa…. Tại sao những chiếc điện thoại bị thay thế liên tục thì được tung hô còn những cuốn sách trường tồn cùng thời gian lại không? Tại sao bạn lại chạy theo một vài món đồ công nghệ, chạy theo một vài mẫu thời trang mà quên đi những thứ giá trị như sách. Bởi vì bạn là một người bình thường. Những người phi thường họ chạy theo sách, chứ không chạy theo những thứ phù phiếm nay nổi mai tàn. Bạn cứ chạy theo những món đồ công nghệ, những mẫu quần áo mới đi, tôi sẽ chạy theo sách. Để rồi xem ai sẽ hơn ai. Muốn nhảy xa thì phải lấy đà. Tôi lấy đà, tôi sẽ nhảy sau bạn, nhưng nhất định sẽ nhảy xa hơn bạn.

Cuốn sách nào không đáng đọc hai lần thì cũng chẳng đáng đọc một lần – C.VÊ-BE.

Có nên đọc lại một cuốn sách hay không: Có nên đọc lại hay không phụ thuộc vào đó là cuốn sách như thế nào và mục đích đọc lại cuốn sách đó của bạn là gì. Tôi rất ít khi đọc lại những tác phẩm văn học vì chúng là một câu chuyện có thể tóm tắt được. Tuy nhiên đối với rất nhiều cuốn sách khác thì rất cần phải đọc lại, thậm chí là phải đọc lại nhiều lần. Sách không cần nhiều mà cần chất lượng, đọc lại để hiểu thêm chứ không phải đọc lại để giết thời gian, khi đọc lại cần kết hợp với phản biện nữa chứ không chỉ đơn giản là đọc cho hết chữ, dẫu sao đọc lại một cuốn sách thật sự hay sẽ luôn có những điều thú vị. Thời gian gần đây tôi đã ngừng mua sách mà tập trung vào đọc lại những cuốn sách mình đang có. Rất nhiều cuốn mua đã lâu rồi mà vẫn chưa đọc, có nhiều cuốn đọc rồi nhưng thấy vẫn chưa hiểu rõ lắm, thêm nữa dạo này cũng đang không dư dả lắm...

pexels-photo-545049

Sách thật đẹp

Đọc sách ở đâu là thích hợp nhất: Khi đọc sách cần một sự tập trung rất cao. Bạn sẽ không thể có được điều đó nếu như đọc sách ở một nơi quá ồn ào, quá nóng hay quá lạnh… Hãy chọn một địa điểm thích hợp, một nơi yên tĩnh để thưởng thức một cuốn sách. Một tư thế ngồi thoải mái cũng rất quan trọng, bạn có thể ngồi trên bàn, hay một góc nhỏ nào đó nhưng phải có chỗ tựa lưng rồi đọc rất say sưa. Một tư thế thoải mái nhất, trong điều kiện thích hợp nhất sẽ giúp bạn đọc sách hiệu quả nhất, khi cảm thấy tâm trí trống rỗng thì chớ nên đọc sách làm gì, vì khi đó đọc cũng như không, quan trọng nhất là tâm trí phải tĩnh lặng, thì mới có thể hiểu được nội dung của cuốn sách.

Không cần phải có thời điểm và địa điểm đúng để đọc sách. Khi tâm trạng muốn đọc tới, ta có thể đọc ở bất cứ đâu. - Lâm Ngữ Đường

Dù trong hoàn cảnh nào sách luôn trung thành: Sách là người bạn chân chính và sáng suốt. Nó chỉ cho bạn con đường đúng đắn,nó giữ cho bạn khỏi bị lầm lạc. Có sách bên mình thì cả trong thời thơ ấu,cả giữa lúc thanh xuân và cả khi đã về già,bạn không bị cô độc,bạn thấy mình mạnh mẽ – V.VA-XI-LÉP-XCAI. Nếu một ngày nào đó bạn thành công, hãy nên cảm ơn những cuốn sách mà bạn từng đọc. Nếu thất bại, thì những cuốn sách vẫn luôn còn ở đó, chúng không thay đổi nội dung, cũng không rời bỏ bạn trừ khi bạn vứt bỏ chúng. Lòng trung thành là một thứ xa xỉ mà đôi khi dùng rất nhiều tiền cũng không thể mua được. Sách mang đến cho bạn tri thức và sách luôn trung thành với bạn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đi nữa.

Đọc sách với hai luồng suy nghĩ song song: Khi bắt đầu đọc sách, là bộ não bước vào một trạng thái hoàn toàn khác. Một mặt chúng ta tiếp thu quan điểm của tác giả, mặt khác phải đưa ra những quan điểm của riêng mình. Để đạt được điều này tôi sử dụng kỹ thuật chạy hai luồng suy nghĩ song và một tấm màng lọc để xử lý thông tin tức thời. Luồng suy nghĩ thứ nhất có nhiệm vụ tiếp nhận những quan điểm của tác giả thông qua việc đọc hiểu nội dung câu chữ và hình ảnh và tôi gọi đó là thông tin tạm thời. Sau đó những thông tin tạm thời này đi qua một tấm màng lọc thông tin để sắp xếp và loại bỏ những thông tin không cần thiết. Luồng suy nghĩ thứ 2 sau khi tiếp nhận thông tin từ tấm màng lọc thì bắt đầu tìm kiếm thông tin liên quan, đánh giá những thông tin ấy từ nhiều khía cạnh khác nhau dựa trên những nguyên tắc của chính mình và đưa ra những giả thiết khác nhằm phản biện lại thông tin vừa tiếp nhận. Quá trình này diễn ra liên tục. Kỹ thuật này có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác chứ không chỉ riêng việc đọc sách. Đây một kỹ thuật rất khó và đòi hỏi quá trình luyện tập lâu dài, cần kiên trì luyện tập mới mong đạt được kết quả như ý muốn và cũng dễ bị tàu hỏa nhập ma, đó là lời khuyên cho những ai muốn luyện tập kỹ thuật này. =)))))

Đọc lộn xộn: Sáng đọc sách về kinh tế, chiều đọc sách về triết học, tối lại đọc về tôn giáo. Đọc lộn xộn nhưng tư duy không lộn xộn. Đọc nhiều lĩnh vực nhưng phải biết so sánh, phân tích, tổng hợp sự giống và khác, cái hay cái dở, tinh hoa của mỗi lĩnh vực, đó là điểm mấu chốt của phương pháp đọc lộn xộn. Chân lý là đỉnh của kim tự tháp, ngưởi hướng Tây chẳng biết đến bình minh, người ở phương Đông không biết tới hoàng hôn, người phương Nam chẳng biết đến người phương Bắc, mỗi người sẽ xuất phát ở những điểm khác nhau nhưng càng lên cao chúng ta lại càng gần, gần hơn và khi đạt đến chân lý, thì mọi điểm hoà chung làm một, khi đó ánh sáng sẽ soi rọi đến tất cả mọi nơi và sẽ không còn sự phân biệt, hay so sánh nữa.

pexels-photo-864938

Sách không chỉ có màu hồng...

Vừa đọc vừa dạy: Chúng ta đều biết truyền dạy kiến thức cho ai đó là cách tốt nhất là ghi nhớ kiến thức vậy nên khi đọc sách, bất cứ khi hiểu ra một vấn đề nào đó thật sự hay tôi sẽ tưởng tượng ta mình là một người thầy đứng trên bục và bên dưới có hàng ngàn học trò đang chăm chú lắng nghe, hoặc có thể đó là một bạn gái rất xinh đẹp cũng chẳng sao, bạn có thể tưởng tượng ra bất cứ ai tạo cho bạn hứng khởi là được. Tôi sẽ gấp cuốn sách đang đọc lại, hoặc vẫn cứ đọc tiếp và say sưa giảng giải về vấn đề mình vừa hiểu được cho đến khi cạn kiến thức thì thôi. Thường thì cứ giảng vấn đề này tôi lại phải lục lọi kiến thức của những lĩnh vực khác, thành ra có sự xâu chuỗi và liên kết nhiều lĩnh vực lại với nhau, thật sự là rất tuyệt. Tôi đã áp dụng điều này vào việc đọc sách từ lâu, và thấy nó khá hiệu quả nhưng chẳng hiểu tại sao, ban đầu tôi nghĩ chắc nó chỉ hợp với mình nhưng gần đây mới biết là việc truyền dạy kiến thức cho người khác sẽ giúp ta nhớ kiến lâu hơn, hóa ra nó lại khoa học đến không ngờ.

Đọc sách nền tảng: Khi nhắc đến một loài cây nào đó, chúng ta thường nghĩ đến hoa, đến quả chứ ít ai nghĩ đến rễ. Khi nhìn một ngôi nhà chúng ta thường để ý kiến trúc, màu sơn, nội thất, ít ai để ý đến nền móng của ngôi nhà. Nhưng không có móng thì không xây nên được ngôi nhà ấy. Không có rễ thì cây sao có thể ra hoa, kết trái được. Kiến thức nền tảng cũng vậy. Móng không vững thì nhà xây cao là sập. Rễ không sâu, cây cũng không thể phát triển. Kiến thức nền tảng mà không chắc thì càng học lại càng ngu, càng mơ hồ và thất bại đã nằm sẵn ở phía trước. Học kiến thức nền tảng thường rất khô khan và nhàm chán, đọc sách nền tảng cũng vậy như cái rễ cây thường xấu, lấm lem bùn đất, móng nhà không thể sơn, lại luôn ẩn sâu dưới lòng đất. Nhưng nếu thực sự muốn tiến xa trên con đường tri thức thì nhất định phải học ch kỹ kiến thức nền tảng, nó sẽ ẩn sâu bên dưới nhưng lại là thứ quan trọng nhất. Abraham Licoln từng nói: – Nếu cho tôi 6 tiếng để chặt một cái cây, tôi sẽ dùng 4 tiếng để mài rìu. Vậy nên nếu bạn muốn nghiên cứu về một lĩnh vực nào đó, hãy dành ¾ thời gian để chuẩn bị, để học về kiến thức nền tảng của lĩnh vực ấy, chỉ có như vậy thì mới có thể tiến xa được mà thôi.

Đánh chắc, thắng chắc: Trận Điên Biên Phủ năm 1954 là ví dụ tiêu biểu cho câu nói này. Đã đánh là phải thắng, không thắng quyết không đánh. Kéo pháo vào đến nơi, chuẩn bị tấn công rồi lại kéo ra vì đánh vậy không chắc thắng. Cuộc đời vốn ngắn ngủi vậy nên đừng lãng phí thời gian của mình cho những cuốn sách rác rưởi, nếu đọc chúng bạn cũng sẽ chỉ là những thứ rác rưởi sống một cuộc đời tầm thường mà thôi. Trong việc đọc sách: Đã đọc là phải hiểu, không hiểu quyết không đọc. Đã đọc là phải tăng và không làm sai lệch tư duy. Không tăng, hoặc làm sai lệch tư duy thì quyết không đọc. Có hai cách đọc: Đọc nhanh và Đọc hiểu. Lấy đọc hiểu làm gốc. Trước phải đọc hiểu rồi mới đến đọc nhanh. Mục tiêu đặt ra là đọc nhanh nhưng vẫn có thể hiểu rõ, hiểu sâu. Cần biết phân biệt nội dung nào cần đọc nhanh, nội dung nào cần đọc hiểu. Làm được như vậy là thành công trong việc đọc sách. Cuộc đời con người rất ngắn, chúng ta không thể đọc quá nhiều, cũng không thể đọc hết sách hay trên thế gian này được vì vậy hãy đọc những cuốn sách thật sự đáng giá và phù hợp với bản thân, với hoàn cảnh của mình, đừng có thấy người ta khuyên gì cũng đọc theo, làm thế là sai lầm lớn đấy.

Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn. - Barack Obama

Những điều nên tránh khi đọc sách: Khi biết rằng những vĩ nhân đọc đến hàng nghìn cuốn sách tôi đã rất ngưỡng mộ và cũng đặt mục tiêu mình phải đọc được số lượng sách như thế. Tôi lập ra một danh sách những cuốn sách đã đọc và thấy rất tự hào vì điều đó. Tôi đọc mọi lúc, mọi nơi đọc lướt qua rất nhiều cuốn sách chỉ để tăng số lượng của danh sách ấy. Sau một thời gian tôi thấy rằng đó quả là một sai lầm khủng khiếp. Chạy theo số lượng mà tôi quên mất rằng hiểu thấu một cuốn sách giá trị hơn nhiều đọc lướt qua cả trăm cuốn mà chẳng hiểu gì, hy vọng bạn sẽ không đi theo vết xe đổ ấy một lần nữa.

- Đừng có chỉ mua sách khi thấy nó đắt hay rẻ. Giá trị thật sự của một cuốn sách nằm ở những kiến thức bên trong nó chứ không nằm ở giá tiền phía sau, nếu sách mà bán theo lượng kiến thức truyền tải thì rất nhiều cuốn sẽ có giá tiền âm

- Đừng cố gắng ghi nhớ từng câu chữ của cuốn sách, đó là điều không thể và cũng không nên làm. Hiểu nội dung tổng thể, tư tưởng mà tác giả muốn truyền đạt của cuốn sách mới là điều quan trọng. Và cách đọc sách tốt nhất đó là quên những gì đã đọc đi và hãy nhớ lại theo cách của riêng mình.

– Tôi từng thử xem mình đọc nhanh đến đâu bằng cách vừa đọc sách vừa bấm thời gian. Thế nhưng việc này khiến tôi không thể nào tập trung được, tôi xem điện thoại liên tục và cảm thấy hơi bị áp lực khi đọc. Có lẽ không chỉ bản thân tôi mà nhiều người đọc sách cũng bị điều này, chúng ta thường để ý vào số trang mà quên mất nội dung của cuốn sách, cảm thấy hơi khó chịu với tốc độ đọc của chính mình “Sao đọc mãi mà vẫn còn nhiều trang thế”. Cách giải quyết tốt nhất là hãy tập trung vào nội dung của cuốn sách và đừng để ý đến số trang, hoặc bạn có thể đặt riêng những cuốn sách không có trang, kiểu như đi photo rồi về đọc ý =))).

– Một con ếch sống trong đáy giếng dù đọc bao nhiêu cuốn sách thì bầu trời cũng chẳng rộng lớn hơn. Ngồi đọc sách mà không chịu làm gì sẽ chẳng giúp được bạn nhiều đâu., bạn sẽ mãi chỉ là một kẻ mọt sách, nói những lời sáo rỗng mà thôi. Sách chỉ cung cấp cho chúng ta phương pháp, kinh nghiệm, những lý lẽ dẫn chứng còn việc thực hiện những phương pháp ấy ra sao thì phụ thuộc vào chính bạn.

– Khi đọc đến những trang gần cuối chúng ta thường vội vàng, đọc nhanh để kết thúc cuốn sách vô tình bỏ qua mất những tư tưởng quan trọng mà tác giả muốn truyền đạt. Khi đọc đến những dòng chữ cuối cùng thì lại thấy tiếc nuối, vội vàng đọc lại, nhưng  lại thấy rất lộn xộn và khó hiểu. Hãy đọc kỹ từng chữ, đừng vội vàng, đó là lý do đọc sách giúp chúng ta rèn luyện chúng ta tính kiên nhẫn.

Những điều nên làm khi đọc sách: Tóm tắt lại kiến thức mà mình nhận được sau khi đọc xong một cuốn sách là điều rất quan trọng. Trong qua trình đọc bạn cần kỹ năng phân tích, sau khi đọc xong thì cần đến kĩ năng tổng hợp lại những kiến thức. Hãy so sánh nội dung trong cuốn sách ấy với thực tế, với ý kiến của chính bạn hay của cuốn sác đó với những cuốn sách khác. Khi hiểu được nội dung và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải bạn nên mở rộng những ví dụ khác nhau để biến kiến thức trong cuốn sách ấy thành của riêng mình, như vậy sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn rất nhiều. Khi đọc xong một cuốn sách, tôi thường xem lại phần mục lục, nhìn vào cách ý chính và tự phân tích những ý chính theo cách của hiểu của mình, nếu có chương nào chưa hiểu thì lại giở ra đọc lại và phân tích tiếp, làm như cho đến khi hiểu hết được tất cả các ý chính thì kết thúc việc đọc sách.

- Bill Gate có một nguyên tắc khi đọc sách đó là đã đọc thì sẽ đọc đến hết, nếu không thể đọc đến hết thì không nên đọc.

- Đọc sách với nến, cái này thì do thói quen hồi nhỏ chỗ nhà tôi hay mất điện, khi có thì điện cũng rất rất yếu, chập chờn đau cả mắt thế nên có thói quen thắp nến để học. Sau này thỉnh thoảng vẫn thắp nếp để đọc sách và thấy tập trung khá tốt, cũng không lý giải được tại sao, nếu thấy hứng thú bạn có thể thử. Đợt vừa rồi có đọc hết bộ Bão Táp Triều Trần của bác Hoàng Quốc Hải hoàn toàn bằng nến.

– Chia sẻ cảm nhận về một cuốn sách là một điều rất quan trọng. Tại sao cùng là một cuốn sách với nội dung như vậy, nhưng mỗi người lại có cách hiểu, cách nhìn nhận vấn đề theo những cách khác nhau? Sự chia sẻ giúp bạn tìm ra được những điểm mới trong cuốn sách mà vô tình bạn chưa thể cảm nhận hết được. Đó là quan điểm của người khác, bạn có thể thấy đúng hoặc sai tuỳ vào suy nghĩ của chính bạn nhưng việc học hỏi như vậy rất quan trọng. Chia sẻ hoặc dạy cho người khác những điều chúng ta đã biết cũng chính là một cách để chúng ta học lại những kiến thức ấy thêm một lần nữa. Không có chuyện hai người cùng đọc một cuốn sách giống nhau – Edmund Wilson.

– Đọc một mạch hết luôn một cuốn sách hay đọc mỗi ngày một ít để hiểu và cảm nhận dần dần? Đây là một câu hỏi khó và bạn hãy quyết định khi đọc được nội dung của cuốn sách. Nếu cảm thấy quá khó hiểu bạn nên dừng lại ngẫm nghĩ rồi để đó, qua một vài ngày lại lấy ra đọc tiếp. Nếu sách chỉ là kể lại một câu chuyện thì hãy cứ đọc hết luôn cũng được rồi tóm tắt lại theo những ý chính, theo ý kiến cá nhân của chính bạn là được.

– Đọc sách thực chất là trò chuyện cùng tác giả, hãy biến cuộc trò chuyện ấy thành một cuộc tranh luận vui vẻ nhất nếu có thể, vì nếu như gặp mặt tác giả ngoài đời thật, họ sẽ chẳng nói chuyện thú vị đến thế đâu.

- Đọc đến đâu thì cảnh vật hiện ra đến đó, rõ ràng và chân thực. Mỗi một chữ tựa như một bước chân khám phá cái thế giới kỳ ảo ấy, đẹp đẽ và rất bình yên.

 

- Hai mươi năm đèn sách.

Không danh cũng chẳng phận.

Nhành hoa bay trong gió.

Biết sẽ về nơi đâu?

– Đọc ngàn trang sách, suy ngẫm nhiều năm, viết trăm dòng chữ tự vấn đúng sai?

– Việc đọc sách có thể tóm gọn lại trong mấy câu sau: Đọc thật nhiều, hiểu thật kỹ, quên thật sạch và áp dụng thật tốt.

 

Tôi là ai? Danh ngôn về sách của Hoàng Vũ Anh

– NẾU MUỐN LÀM BẠN VỚI TÔI, HÃY TẶNG TÔI MỘT CUỐN SÁCH.

- Nếu tôi chết, đừng đốt cho tôi nhà lầu xe hơi, hãy đốt cho tôi những cuốn sách thật đẹp, thật đáng giá.

- Có một cách đọc sách rất tốt đó là hãy bắt đầu viết một cuốn sách.

- Sách là chiếc khoá mở cánh cửa bước vào bên trong chính con người bạn.

– Tôi chẳng có chiếc gối nào thật sự vì thế tôi lấy sách để làm gối đầu, và quả thật chúng là những chiếc gối êm ái nhất mà tôi từng biết. Chẳng có mùi thơm nào dễ chịu hơn mùi của những trang giấy mới, tôi yêu chúng đến phát điên lên được.

– Rất nhiều kẻ học thêm kiến thức mới với mục đích để đi cãi nhau, để chứng minh là mình giỏi hơn người khác chứ không phải là để nâng cao trình độ của bản thân hay là vì mục đích nào khác. Sẽ chẳng có ai thắng và ai thua cả vì suy cho cùng thì kiến thức là chung của nhân loại chứ chẳng phải của riêng cá nhân, hay bố con thằng nào hết, sự thật là như vậy.

– Sách có cuốn dày cuốn mỏng, có cuốn đắt cuốn rẻ, tác giả khác nhau, vậy giá trị thật sự của chúng nằm ở đâu trong những thứ ấy. Đừng bao giờ đi tìm câu trả lời vì vốn dĩ câu trả lời cho chuyện này là không có và không thể, nhưng cũng chính điều này tạo nên sức hấp dẫn của sách suốt hàng ngàn năm qua và cho tới muôn đời sau.

– Đọc sách không phải là trúng xổ số mà là xây một tòa tháp cao từ những viên gạch nhỏ.

– Đọc sách đến đâu thì cảnh vật hiện ra đến đó, rõ ràng và chân thực. Mỗi một chữ tựa như một bước chân khám phá cái thế giới kỳ ảo ấy, đẹp đẽ và rất bình yên.

– Rất nhiều kẻ viết sách chỉ để chứng minh một điều rằng: Tôi là một thằng ngu. Nhưng đó chưa phải là điều cuối cùng, vẫn có những kẻ mua chúng, đọc rồi ngợi khen cho ta thấy một điều rằng: Có nhiều kẻ còn ngu hơn người viết rất rất nhiều.

– Nếu bắt tôi ngừng đọc sách, ngừng học tập thì thà giết tôi đi còn hơn, vì khi đó cuộc sống với tôi chẳng còn 1 chút ý nghĩa nào nữa.

– Chữ và nghĩa vừa riêng mà cũng vừa chung. Những kẻ ngu dốt chỉ đọc chữ, người khôn ngoan thì đọc nghĩa. Đọc hết chữ thì dễ, đọc hết nghĩa thì vô tận.

– Nếu sách mà tính giá bán theo lượng kiến thức truyền tải thì rất nhiều cuốn sẽ có giá âm.

– Dịch sách là công việc như thế nào? Đó là việc viết lại cuốn sách ấy, thêm một lần nữa

– Bệnh việc lúc nào cũng đông đúc, còn hiệu sách lúc nào cũng vắng vẻ.

– Đọc được một dòng chữ có thể mất vài giây nhưng để viết được một dòng như vậy, có khi phải mất cả đời.

– Bạn đi du lịch bằng gì, tôi đi bằng SÁCH.

– Kiếm tiền sẽ giúp bạn mua được những thứ bán bằng tiền, đọc sách sẽ giúp bạn mua được cả thế giới.

– Nếu học thuộc lòng từng câu từng chữ mà có thể hiểu hết nội dung của một cuốn sách thì “con vẹt” sẽ là nhà thông thái vĩ đại của nhân loại.

– Càng học nhiều lại càng cảm thấy mình ngu đi, biết ít hơn, và từ đó khiêm tốn hơn trước. Nếu học nhiều mà cho rằng mình thông minh hơn, biết nhiều hơn thì bạn đang lạc lối rồi đấy.

– Cách đọc sách tốt nhất là lãng quên tất cả những gì đã đọc.

Những lời răn dạy

  • Bạn giàu nên đi du lịch bằng máy bay, tôi nghèo nên đi bằng sách vở.
  • Bạn đọc sách bằng mắt thường, tôi đọc bằng trí tuệ.
  • Bạn mua sách bằng tiền, tôi mua sách bằng cả trái tim mình.
  • Bạn bảo quản sách bằng tủ kính, tôi bảo quản bằng bộ não.
  • Bạn cho người khác mượn sách, tôi thì nhất quyết nói không.
  • Bạn tặng sách cho người khác một cách dễ dàng, tôi thà đốt những cuốn sách ấy rồi ngắm nhìn ngọn lửa và cười thật lớn còn hơn là phải trao chúng cho những kẻ ngu dốt, những kẻ không xứng đáng.
  • Bạn thấy trong sách có chữ, tôi không thấy chữ, tôi thấy máu, nước mắt và cả những giọt mồ hôi của tác giả, của tất cả mọi người.
  • Bạn đọc sách để tìm niềm vui, tôi đọc sách để đi tìm tri kỷ, để mở cánh cửa bước vào bên trong chính mình.
  • Bạn thấy sách thật nhiều, tôi thấy sách thật là ít.
  • Bạn thấy sách thật đắt, tôi thấy chúng vô giá.
  • Bạn mua sách về khoe, tôi mua sách làm quà để tặng cho chính mình.
  • Bạn đọc sách cốt là nhớ lấy nhiều, tôi đọc để lãng quên, quên hết, quên hết tất cả những gì đã đọc chứ chẳng nhớ để làm gì.
  • Bạn sưu tầm sách để lấy số lượng, tôi thì không có được cái thú vui ấy, tôi bị chọn.
  • Bạn đọc nhanh đọc chậm, đọc bằng phương pháp này kia, tôi đọc hiểu và chỉ cần như vậy là đủ.
  • Bạn đọc những cuốn người khác hay đọc, tôi đọc những cuốn không ai đọc, đó mới thực sự là những cuốn sách có giá trị và tôi không quan lắm đến việc người khác đọc gì, tôi quan tâm xem mình nên đọc cuốn gì thì hơn.
  • Bạn tìm thấy gì trong sách, tôi thấy chính mình.
  • Bạn đọc sách để làm gì? Tôi đọc để chữa bệnh đau đầu, đó là căn bệnh mà có lẽ chỉ ít người mắc phải.
  • Bạn viết sách để bán được nhiều, tôi viết để bán cho những người thực sự hiểu những điều mình viết tôi thà không xuất bản chúng còn hơn là xuất bản rồi lại chẳng có ai hiểu được những điều mà mình viết.

Do có quá nhiều khác biệt như vậy nên cô đơn là điều không thể nào tránh khỏi, nỗi cô đơn đã đeo đẳng kẻ đáng thương này suốt bao năm qua. Ôi thông minh tuyệt đỉnh, tài trí hơn người thì có hạnh phúc gì đâu, có hạnh phúc gì đâu.

 

NẾU MUỐN LÀM BẠN VỚI TÔI HÃY TẶNG TÔI MỘT CUỐN SÁCH – TTVH

Phổ Yên – Thái Nguyên

22/7/2017

Từ khóa: 

sách

,

đọc sách

,

sách

Bài viết hay nhưng hơi dài tác giả ơi, nếu có thể lần sau các bài viết dài mình chia tách thành các phần để người đọc có thể dễ dàng tiếp cận các chia sẻ và kiến thức hữu ích của bạn hơn nhé.

Mình nghĩ với bài này mình có thể tách thành ít nhất 3 phần nhỏ

1. Tại sao lại nên đọc sách? 

2. Chiến lược/ Cách đọc sách, tiếp thu tri thức hiệu quả

3. Những lời răn dạy về Sách .

Noron!
  muốn làm bạn với
Hoàng Vũ Anh
 nên mình sẽ nhờ Noron! tặng bạn một cuốn sách nhé 

Trả lời

Bài viết hay nhưng hơi dài tác giả ơi, nếu có thể lần sau các bài viết dài mình chia tách thành các phần để người đọc có thể dễ dàng tiếp cận các chia sẻ và kiến thức hữu ích của bạn hơn nhé.

Mình nghĩ với bài này mình có thể tách thành ít nhất 3 phần nhỏ

1. Tại sao lại nên đọc sách? 

2. Chiến lược/ Cách đọc sách, tiếp thu tri thức hiệu quả

3. Những lời răn dạy về Sách .

Noron!
  muốn làm bạn với
Hoàng Vũ Anh
 nên mình sẽ nhờ Noron! tặng bạn một cuốn sách nhé 

Mạo muội hỏi tác giả rằng đây có phải bài luận tốt nghiệp của tác giả hay bài sưu tập tứ phương của tác giả a? Bài dài quá nên tại hạ xin phép lưu lại đọc dần sau. :D

Mình ít khi tặng sách vì mỗi lần tặng sách là mình dành cả trái tim để hiểu người được tặng rồi mới tìm cuốn phù hợp và viết đôi dòng.

Mình cũng ít khi cho mượn sách vì lúc nào cũng phải nhớ người mượn mà còn đòi về, chán lắm.

và mình sẽ lưu ý những lời răn khác của bạn =)))