Bằng đại học hay kĩ năng quan trọng hơn?

  1. Giáo dục

Em đang là sinh viên nhưng em cảm thấy mình bị tụi hậu hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Em không giỏi về công nghệ cũng như ngoại ngữ. Nên em có ý định nghỉ học để chuyên tâm học thêm hai ngoại ngữ và tin học, đăng kí lớp trung tâm dạy nghề liệu có ổn không ạ. Mọi người cho em xin ý kiến. EM CẢM ƠN Ạ

Từ khóa: 

hướng nghiệp

,

giáo dục

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần kinh nghiệm. Doanh nghiệp lớn cần bằng cấp và kinh nghiệm. Nhà nước cần quan hệ. Tự làm cần đầu óc. Muốn lên chức lớn ở công ty thì cần bằng ths + kinh nghiệm (tùy tính chất công việc) =)))))

Trả lời

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần kinh nghiệm. Doanh nghiệp lớn cần bằng cấp và kinh nghiệm. Nhà nước cần quan hệ. Tự làm cần đầu óc. Muốn lên chức lớn ở công ty thì cần bằng ths + kinh nghiệm (tùy tính chất công việc) =)))))

Kỹ năng quan trọng trong công việc, bằng cấp quan trọng trong xin việc.

Vì kỹ năng phải làm mới biết, còn bằng thì cho ng ta biết ngay bạn đã được học cái gì.

Vậy thì bạn nghĩ người ta sẽ cho bạn vào làm để xem thử bạn làm đc cái gì, hay chỉ cần xem cái chuyên ngành trên cái bằng rồi cho bạn làm đúng theo đó xem có ra gì hay ko?

Cá nhân mình thấy, hiện nay ngoại ngữ và tin học là phụ trợ cho chuyên ngành chính. Nó như 1 kỹ năng mềm phải có vậy. Nếu bạn biết ngoại ngữ và tin học nhưng lại ko có chuyên ngành thì ko biết liệu bạn sẽ làm đc gì.

Vả lại, 2 thứ này bạn có thể học thêm chứ ko nhất thiết phải học chính. Tin học văn phòng thì chỉ cần vài tháng là có thể dùng được, ngoại ngữ thì lâu hơn, nhưng quan trọng phải tìm đc người dạy giỏi, ko thì học gì cũng ko ra.

Tóm lại, theo mình, nếu bạn ko "kham" nổi thì có thể chuyên tâm học chuyên ngành đang học cho giỏi, rồi học thêm về tin học, ko quá khó đâu. Sau khi ra trường, học tiếng Anh khoảng 6-12 tháng là đc, quan trọng là ng dạy cho giỏi, chứ học tiếng Anh như hồi phổ thông 9 năm mà biết khỉ mốc gì đâu :D

Đây là ý kiến của mình, bạn tham khảo thử xem nhé.

Vấn đề bằng cấp không chứng minh được rằng bạn có những kỹ năng cần thiết. Bằng cấp chỉ cho thấy bạn đi học đầy đủ, tốt nghiệp ra trường, nhưng bạn chỉ có kiến thức chứ không có những kỹ năng cần thiết cho công việc.

Việc có được bằng cấp không còn đảm bảo công việc trong tương lai cũng như có một mức lương cao nữa. Những gì quan trọng hơn đối với tuyển dụng là liệu rằng ứng viên có đang sở hữu những kiến thức, kỹ năng cần thiết và những kinh nghiệm liên quan đến công việc hay không. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn phải đặt mục tiêu học cái gì, ở đâu và cần rèn luyện kỹ năng gì chứ không phải là lấy bằng gì, của trường nào!

Nếu bạn xác định học nghề cũng tốt nhưng cần xem xét bổ sung thêm nhiều kỹ năng khác ngoài ngoại ngữ và tin học vì rất nhiều sinh viên hiện nay có cả bằng cấp và hai kỹ năng trên. Tuy nhiên thì môi trường đại học có thể cho bạn các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm nếu bạn chủ động và mình thấy đó là những điều rất cần khi làm việc sau này. Bạn suy nghĩ xem lựa chọn nào mà mình có thể làm tốt hơn cả hai điều kiến thức và kỹ năng thì chọn.