Bệnh Alzheimer - nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

  1. Sức khoẻ

Bệnh Alzheimer là căn bệnh của người già nhưng không phải người già nào cũng mắc phải căn bệnh này, có những nguyên nhân nhất định dẫn đến căn bệnh này. Bạn hãy cùng xem chi tiết trong phần dưới đây nhé.

Xem thêm: Triệu chứng của bệnh Alzheimer

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer

 1. Rối loạn nội tiết: Nếu người cao tuổi mắc các bệnh suy giáp, suy giáp sẽ dễ mắc bệnh Alzheimer.

2. Các bệnh về não: Các bệnh về não rất dễ khiến con người bị sa sút trí tuệ, trong đó phổ biến nhất là bệnh Alzheimer. Bệnh này khởi phát tương đối chậm và thuộc bệnh sa sút trí tuệ tiến triển.

3. Bệnh mạch máu não: Khi mắc bệnh mạch máu não dễ mắc bệnh Alzheimer, trong đó thường gặp nhất là bệnh sa sút trí tuệ nhiều nhồi máu não.

4. Rối loạn chuyển hóa: Rối loạn dinh dưỡng và chuyển hóa có thể gây tổn thương mô não, từ đó dẫn đến xuất hiện bệnh Alzheimer, như nhiễm độc niệu gây thiếu máu não, thiếu oxy não và các bệnh khác.

5. Khối u: Khối u ác tính có thể gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể người, dễ dẫn đến bệnh mất trí nhớ, khối u não còn có thể gây tổn thương trực tiếp đến các mô não khiến người bệnh mắc bệnh Alzheimer.

Có nhiều yếu tố rủi ro khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer như: yếu tố di truyền, nghiện rượu, ngộ độc thuốc và các lý do khác cũng có khả năng khiến con người mắc bệnh Alzheimer.

Điều trị bệnh Alzheimer như thế nào?

Sau khi mắc bệnh Alzheimer thì phải điều trị, nếu không có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Việc điều trị bệnh Alzheimer phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Bệnh Alzheimer không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, người ta cho rằng những can thiệp trị liệu có thể giúp hạn chế sự phát triển của bệnh.

Không có thuốc điều trị chuyên biệt cho bệnh Alzheimer, mà chỉ có một số loại thuốc làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra và cải thiện chất lượng cuộc sống bao gồm:

Thuốc ức chế cholinesterase: Donepezil (Aricept), Rivastigmine (Exelon), Tacrine (Cognex)

Một loại thuốc khác là memantine (Namenda), một chất đối kháng thụ thể NMDA, có thể sử dụng duy nhất hoặc kết hợp với các thuốc cholinesterase.

Ngoài việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer cũng có thể áp dụng các bài tập dưới đây để tập luyện phục hồi chức năng, có thể đạt được hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt.

1. Đi dạo mỗi ngày khi không khí trong lành để rèn luyện cơ căng ở thắt lưng, tăng lượng oxy, kích thích tế bào não và ức chế sự thoái hóa tế bào não.

2. Bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer thường có thể làm một số hoạt động chi tiết, chẳng hạn như chạm khắc tay, cắt giấy, đánh máy, có thể làm tăng diện tích lưu thông máu trong não, tăng tuần hoàn máu, giúp não hoạt động.

3. Bệnh nhân Alzheimer có thể dùng ngón tay quay quả cầu thép và quả óc chó để tăng cường vận động cơ khớp ngón tay. Vận động ngón tay thường xuyên có thể kích thích các dây thần kinh vỏ não, tăng cường lưu thông máu trong não, cải thiện sự linh hoạt của não, làm chậm tốc độ lão hóa của tế bào não.

Cách phòng ngừa bệnh Alzheimer

Hầu như gia đình nào cũng sẽ có người cao tuổi, hiện nay mọi người đều quan tâm hơn đến sức khỏe của người già, bệnh Alzheimer có ảnh hưởng rất lớn với người già và cần được phòng tránh sớm.

1. Bệnh Alzheimer là căn bệnh nguy hiểm về não, người cao tuổi nên có ý thức phòng tránh bệnh để hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh. Trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer, vitamin B6 và vitamin E có thể được bổ sung một cách thường xuyên và có thể đạt được hiệu quả phòng ngừa.

2. Người cao tuổi có thể thường xuyên bổ sung một ít dầu cá, hoặc ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-3. Chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá thu và các loại cá biển khác. (Xem thêm:

9 loại thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu giúp tăng cường trí nhớ
)

3. Các nhà nghiên cứu y học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng uống một vài tách trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm khả năng phát triển chứng sa sút trí tuệ. Và uống một ít rượu vang đỏ mỗi ngày cũng có thể làm giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, đừng uống quá nhiều rượu, nếu không sẽ gây hại cho não.

Người cao tuổi cần chú ý áp dụng những phương pháp trên trong cuộc sống hàng ngày thì khả năng mắc bệnh Alzheimer hiệu quả có thể giảm thiểu.

Nguồn:

Sieutrinao.com

Từ khóa: 

suy giảm trí nhớ

,

sức khoẻ

Hic sợ nhất là khi mình đãng trí và quên đi mọi thứ.

Trả lời

Hic sợ nhất là khi mình đãng trí và quên đi mọi thứ.