“Bi kịch” của sinh viên chọn sai ngành

  1. Kỹ năng mềm

Câu chuyện về sự lạc lối của tuổi trẻ khi không có sự bám víu về tinh thần, khi bị định hướng sai hay cụ thể hơn là cố vào một trường đại học không hề liên quan đến mơ ước, đó không phải là câu chuyện mới nhưng hậu quả để lại thì vẫn còn đó

Nghi ngờ khả năng của bản thân Học trái ngành sau khi ra trường chúng ta sẽ gặp phải ngay một vấn đề đó là áp lực đồng trang lứa. Trong khi bạn bè xung quanh có công việc ổn định hay tự mình mở một công ty riêng thì mình vẫn luẩn quẩn trong cái vòng “Ủa, mình nên đi thực tập chuyên ngành nào ta?”, “Mình giỏi cái gì ta?”. Tiền thì vẫn kiếm đó nhưng không được bao nhiêu. Không ước mơ, không định hướng, lúc đó bạn có chắc bạn không ngờ vực năng lực bản thân mình không?

https://cdn.noron.vn/2022/06/09/835854827194985-1654738826.jpg
cre: internet

Mất thời gianKhi biết mình chọn sai ngành thì việc để mình tìm và làm một công việc phù hợp với bản thân thật sự rất khó. Bạn sẽ phải đưa ra cho mình nhiều phép thử để biết rằng năng lực mình đang ở đâu, mình có phù hợp với công việc này hay không và xem khả năng mình có thể phát triển được không? Tuy nhiên, lúc đầu vào làm đâu phải 1, 2 tháng là bạn có thể biết mình hợp với ngành đó hay không. Mà phải sau khi đã trải nghiệm qua hết các phân việc, bạn thấy mình đã cố hết sức lực của mình rồi nhưng vẫn không có kết quả, không cảm thấy hứng thú với công việc thì mới buộc nghỉ và tìm hướng đi khác.Vậy mất bao lâu để bạn có thể tìm được một công việc của cuộc đời?Chưa kể bạn phải đánh đổi khoảnh khắc hạnh phúc cùng gia đình. Câu nói: “Bao giờ thành công con về” có vẻ hơi xa xôi nhỉ? Liệu ba mẹ bạn có thể chờ bạn có sự nghiệp ổn định, lương cao, có thời gian để cùng họ tận hưởng những chuyến du lịch hay đơn giản là một bữa cơm ấm cúng bên bếp không?

https://cdn.noron.vn/2022/06/09/7980185335969809-1654738971.jpg

Mất sức khỏeBạn rất dễ bị combo “trầm cảm và đau đủ thứ trong người” vì những cảm xúc tự ti, khó chịu, stress,… kéo dài khi phải lặp lại một công việc rõ biết không phù hợp nhưng vẫn phải làm vì cơm áo gạo tiền. Lúc đó có bao nhiêu tiền chạy chữa cũng không kịp!Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì đừng trì hoãn nữa!Nghiêm túc lắng nghe và trả lời chân thực nhất những câu hỏi: "Tôi thích gì, ghét gì? Đặc điểm tính cách của tôi là gì? Tôi giỏi về lĩnh vực nào? Học cái gì sẽ nhanh hơn?”và lên kế hoạch nuôi dưỡng lại những tò mò, sở thích cá nhân từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất mỗi ngày như viết lách, vẽ trở lại, làm các món ăn để tra tấn mấy đứa cùng phòng mình,…

https://cdn.noron.vn/2022/06/09/835854827194987-1654738917.jpg
Thật ra cho dù chọn đúng hay sai cũng sẽ có lúc bạn tự hỏi mình đang làm cái gì vậy? Cách tốt nhất là cứ làm đi, nghề chọn mình chứ mình chưa chắc chọn được nghề. Thay vì xem ba cái bói toán vân tay, các bạn nên đọc nhiều sách và làm nhiều hoạt động thiện nguyện. Hãy nhìn sâu vào bản thân cần gì và muốn gì. Đưa ra định hướng cho mình và khắc phục những điều mình nói trên, hy vọng rằng dù có chọn sai nghề đi chăng nữa thì bạn vẫn luôn tin tưởng vào khả năng của mình. 
Từ khóa: 

chon_sai_nganh

,

kỹ năng mềm