Binh lính người Việt đã từng tham chiến ở những đâu trên toàn cầu?

  1. Lịch sử

---Từ thuở mang gươm đi mở cõi

Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long---

Trong quá khứ có nhiều lần những binh lính người Việt từng tham chiến ở những nơi cách rất xa quê hương. Có thể kể đến như:

+ Cung thủ Lạc Việt tham chiến cho quân đội nhà Hán trong sứ mệnh chống lại man di ở Tứ Xuyên, Tây Tạng:

Theo chánh sử Trung Hoa, sau khi Phục Ba tướng quân Mã Viện lão anh hùng dập tắt cuộc nổi dậy của Trưng Vương nữ anh hùng ở Giao Chỉ thì đã có hàng ngàn cung thủ Lạc Việt quy phục Mã lão anh hùng. Các cung thủ này đã theo Mã lão anh hùng đi bình định đất Ba - Thục ở Tứ Xuyên và vùng Kham của Tây Tạng.

+ Quân đội nhà Lý tham chiến chống rợ Mông Cổ cho triều đình Cao Ly, phát dương quang đại binh pháp Đại Việt ở bán đảo Triều Tiên:

Theo cổ sử, khi gia tộc họ Lý bị mất quyền thống trị ở An Nam thì đã có một người trong gia tộc chạy trốn sang Triều Tiên. Đó là hoàng tử Lý Long Tường. Năm 1226 (tức niên hiệu Kiến Trung thứ hai đời Vua Thái Tông nhà Trần), Tường hoàng tử đã cùng sáu ngàn thuyền nhân bỏ trốn khỏi Đại Việt trên 3 hạm đội. Họ không thể tị nạn tại Chiêm Thành hoặc Đại Tống bởi trước đó trong thời gian thống trị ở An Nam thì họ Lý đã có nhiều chiến tranh oán thù với 2 nước láng giềng. Tường Hoàng Tử đã quyết định giong buồm đến Cao Ly vã đã được di vương của xứ đó cho tị nạn. Tại Cao Ly, Tường hoàng tử đã mở lớp dạy binh pháp Đại Việt, học trò người bản địa theo học rất đông. Khi rợ Mông Cổ tràn sang xâm lược Triều Tiên, Tường hoàng tử cùng các thuyền nhân và quân dân địa phương đã sử dụng binh pháp của Đại Việt thần thánh để kháng địch cứu quốc, đẩy lui cuộc xâm lăng của kẻ thù. Nhân dân Cao Ly đã yêu mến gọi hoàng tử Tường là Ngựa Trắng tướng quân.

+ Quân đội nhà Lê Sơ phiêu lưu quân sự đến tận Miến Điện:

Sử sách nước Lào kể lại rằng vào năm 1478, vua Đại Việt là Lê Thánh Tông đã xua 55 vạn quân dưới sự chỉ huy của 4.000 tướng lĩnh tràn xang xâm lược Lan Xang. Quân đội Đại Việt được trang bị hỏa khí vượt trội thế như trẻ tre, đánh đâu thắng đó, tiến về phía Tây đến tận bờ sông Irawadi của Miến Điện. Lãnh thổ các nước Lan Xang, Lan Na bị quân đội Đại Việt tàn phá. Các vương quốc Chiêm Thành, Chân Lạp, Lan Xang, Chiang Mai, Ayutthaya, Ava phải chịu thần phục vua Lê Thánh Tông Dường như quân đội Đại Việt thu quân về bởi họ tưởng Miến Điện đã là nơi tận cùng của trái đất. Trung Hoa khi đó cũng chỉ đứng ngoài quan ngại sâu sắc, cực lực phản đối cuộc phiêu lưu quân sự về phía Tây của 55 vạn quân Đại Việt này.

+ Binh lính người người Việt tham chiến tại Âu - Phi trong chiến tranh thế giới thứ nhất:

Đã có rất nhiều binh lính người Việt bị người Pháp đưa tới Âu - Phi để chiến đấu trong thế chiến 1. Cùng với đó là rất nhiều người bị bắt đi làm dân phu. Nhiều binh lính và dân phu người Việt đã bỏ mạng tại nơi đất khách quê người. Người Pháp đã cho dựng một đài tưởng niệm những binh lính này trên đất Pháp.

+...

Còn trường hợp nào nữa không? Nếu biết thì mời bổ sung!


Từ khóa: 

lịch sử