Bluetooth 5.0 đã ra đời ?

  1. Công nghệ thông tin

Trước khi bắt đầu, các bạn cần biết rằng phiên bản lớn gần đây nhất của Bluetooth là 

Bluetooth 4.0
 ra đời năm 2011. Kể từ đó đến nay Bluetooth chỉ nhận các update nhỏ và mới nhất có Bluetooth 4.2 trong năm 2014. Còn SIG là tổ chức nghiên cứu, phát triển và chuẩn hóa các thông số, quy định kĩ thuật liên quan tới Bluetooth, tổ chức này có hơn 30.000 công ty và tổ hức lớn nhỏ khác nhau. Những cải tiến này cụ thể ra sao, nó ảnh hưởng như thế nào với anh em chúng ta và những thiết bị nào sẽ được hỗ trợ, mời anh em cùng theo dõi bên dưới.

Bluetooth 5.0 có tầm phủ sóng xa hơn 4 lần

Bluetooth 4.x có tầm phủ sóng lý thuyết là 75m, như vậy với bluetooth 5.0, tầm hoạt động có thể lên tới gần 300m. Tất nhiên về mặt thực tế, bluetooth 4.x hoạt động tốt nhất trong khoảng từ 10-15m, tức là khoảng bằng 1/5 so với lý thuyết, nếu bluetooth 5.0 cũng tương tự thì có khả năng tầm hoạt động thực tế sẽ đạt 40-60m, rất lý tưởng cho các thiết bị trong nhà.

Bluetooth 5 có tốc độ nhanh hơn gấp 2 lần

Bluetooth 4 hỗ trợ tốc độ tối đa 25Mbps, và Bluetooth 5 nâng con số này lên 50Mbps. Để bạn dễ so sánh thì Wi-Fi n nhanh nhất có thể đạt tới 450Mbps trên một băng tần, USB 2.0 là 480Mbps, USB 3.0 là 5Gbps. Nhìn qua thì Bluetooth chả là gì so với những kết nối còn lại, nhưng bạn đừng quên Bluetooth được thiết kế để truyền tải những thông tin nhẹ nhàng chứ không thể load cả bộ phim cho bạn xem trong tích tắc. Tốc độ 50Mbps là ổn để truyền âm thanh hoặc hình ảnh giữa các thiết bị với nhau ở độ phân giải chấp nhận được.

Khi chúng ta càng lúc càng có nhiều thiết bị kết nối bằng Internet of Things, tốc độ trở nên quan trọng hơn bao giờ. Một cảm biến sẽ ghi nhận được rất nhiều thông tin khác nhau, và nó cần phải truyền tải về trạm trung tâm đủ nhanh để có thể cung cấp các phân tích và quyết định thời gian thực. Đồng hồ của bạn phải liên tục kết nối với điện thoại để nhận rất nhiều loại dữ liệu notification hoặc cuộc gọi. Tốc độ nhanh thì lúc nào cũng được hoan nghênh cả.

Bluetooth 5.0 tiết kiệm điện 2,5 lần so với trước

Kể từ Bluetooth 4.0, các thiết bị Bluetooth đã có thời lượng dùng pin rất tốt, ngoài ra SIG còn giới thiệu một chế độ kết nối tiết kiệm điện Bluetooth Low Energy (còn gọi là Bluetooth Smart) để dành cho những thiết bị không có dung lượng pin rộng rãi. Bluetooth 5.0 mang khả năng tiết kiệm điện lên một tầm cao mới bằng cách giảm lượng điện tiêu thụ đi tối đa 2,5 lần so với Bluetooth 4.2. Tất nhiên lúc này bạn cũng phải chuyển sang dùng Bluetooth Smart, nhưng đừng lo, hầu hết thiết bị mua trong khoảng 2 năm trở lại đây đều đã hỗ trợ cho chuẩn này rồi, kể cả những chiếc smartwatch hay smart band của bạn.

Bluetooth 5.0 cần phần cứng mới

Tất cả những thay đổi nói trên, thật không may là sẽ không xuất hiện trên chiếc smartphone, smartwatch hay máy tính mà bạn đang xài. Bluetooth 5.0 yêu cầu phải có phần cứng mới, trong khi tất cả những thiết bị trên thị trường hiện tại chỉ dừng lại ở Bluetooth 4.2 là hết mức. Bluetooth sẽ tương thích ngược, tức là thiết bị Bluetooth 5 vẫn có thể giao tiếp và dùng những tính năng của bản 4.2, và Bluetooth 4.2 cũng sẽ xài được những chức năng cơ bản của Bluetooth 5. Nhưng còn những cải tiến như tốc độ, tầm phủ sóng, khả năng tiết kiệm điện... thì chỉ đạt tới mức tối đa mà Bluetooth 4.2 có thể đạt được ngay cả khi nó đang giao tiếp với một máy khác dùng Bluetooth 5.0. Tóm lại, muốn tối ưu thì phần cứng mới mới có thể hoàn toàn tích hợp được.

Vậy bạn nghĩ sao về công nghệ bluetooth 5.0 mới này, chia sẻ ở bên dưới comment nhé !

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Cái mình mong đợi nhất là Bluetooth 5.0 sẽ tiết kiệm điện. :( Mình hay dùng tai nghe bluetooth nhưng mỗi lần dùng là điện thoại hao pin nhanh khủng khiếp luôn. Nhất là khi vừa bật bluetooth vừa bật wifi hay 4G. >"<

Trả lời

Cái mình mong đợi nhất là Bluetooth 5.0 sẽ tiết kiệm điện. :( Mình hay dùng tai nghe bluetooth nhưng mỗi lần dùng là điện thoại hao pin nhanh khủng khiếp luôn. Nhất là khi vừa bật bluetooth vừa bật wifi hay 4G. >"<