Sense of belonging: Cảm giác thuộc về

  1. Phong cách sống

Trong việc tạo gắn kết giữa công ty và nhân viên, việc tạo ra sense of belonging là cực kỳ quan trọng.


Đây là tiết mục văn nghệ
của BU (Business Unit) mình trong buổi liên hoan sinh nhật công ty làm mình cảm nhận rõ nhất sense of belonging đó bằng cách vận dụng 4 tuyệt chiêu sau:

1.      Belonging requires effort

Mối quan hệ nào cũng cần thời gian và công sức để gây dựng. Cùng tập văn nghệ với nhau, cùng dàn dựng bài nhảy, cùng lo lắng chuẩn bị cho buổi biểu diễn sẽ tạo gắn kết rất tốt giữa các nhân viên.

2.      Belonging requires making social media more social

Mọi người livestream khi tiết mục đặc sắc nhất của BU được trình diễn, giọng ca nam gây ấn tượng mạnh nên rất nhiều người vào tương tác. Dù không nói ra nhưng ai cũng thích thú trong lòng: công ty tôi đó, team của tôi đó. Đơn giản hơn là share ảnh về hoạt động của công ty: đi du lịch cùng nhau, trao giải thưởng nhân viên suất sắc, sếp tag bài post khoe nhân viên, nhân viên tag ngược lại khoe sếp

3.      Belonging requires empathy

Khi tiết mục được trình diễn mình cảm nhận được niềm tự hào chung của mọi người vì tiết mục hay và tạo hiệu ứng. Ai ai cũng phiêu theo nhạc. Sếp lớn khoe được sếp lớn hơn khen các bạn biểu diễn như nghệ sĩ chuyên nghiệp. Hôm sau ai xem lại clip cũng thấy “rùng mình” hay “nổi da gà”. Khi bạn và đồng đội của bạn cùng đồng cảm, cảm nhận chung một cảm xúc thì mọi người sẽ thấy gắn kết hơn.

4.      Belonging requires that employees are agents for themselves

Khiến nhân viên nghĩ và chịu trách nhiệm về công việc của mình “Mình đã làm hết sức để kiếm tiền tốt hơn, tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và phát triển công ty mà mình đang làm việc” thay vì “Công ty đã trả lương cho tôi cạnh tranh so với thị trường chưa, công ty có tạo điều kiện thoải mái cho tôi làm việc chưa”. Thay vì bị ép tập văn nghệ, thì mọi người rất chủ động muốn cống hiến để cho các phòng ban khác thấy BU của mình ngoài làm việc tốt ra thì còn rất nhiều tài năng nghệ thuật.

Từ khóa: 

công việc

,

môi trường làm việc

,

chuyện đi làm

,

phong cách sống

Đọc qua bài này mình nghĩ một tập thể trong công ty với nhiều nhân sự là những cá tính khác nhau, để hình thành một văn hóa doanh nghiệp có thể khiến nhân sự cảm thấy đó là "nơi mình thuộc về" thực sự rất khó, vì nó yêu cầu sự gắn kết, hiểu lẫn nhau giữa các thành viên. Khó thật, nhưng không phải là không làm được. 

Trả lời

Đọc qua bài này mình nghĩ một tập thể trong công ty với nhiều nhân sự là những cá tính khác nhau, để hình thành một văn hóa doanh nghiệp có thể khiến nhân sự cảm thấy đó là "nơi mình thuộc về" thực sự rất khó, vì nó yêu cầu sự gắn kết, hiểu lẫn nhau giữa các thành viên. Khó thật, nhưng không phải là không làm được.