Cách từ chối một lời mời xã giao tốt nhất là gì?

  1. Kỹ năng mềm

Bạn có ngại khi nói lời từ chối người khác hay không?

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Câu hỏi được gộp với Làm thế nào để từ chối nhưng vẫn giữ hòa khí trong công việc?

Uống rượu.
Trả lời
Uống rượu.

Bạn vẫn nhận lời nhưng bảo bạn ấy nói qua với cấp trên của bạn 1 câu để cấp trên biết chứ không lại tưởng em làm việc riêng hoặc không ưu tiên việc của sếp.

Còn nếu người nhờ là cấp trên của bạn thì bạn nhận lời và nói với sếp về danh sách các việc bạn đang làm và hỏi lại sếp xem có sắp sếp lại thứ tự ưu tiên như thế nào.


Bạn nên giữ thái độ: Tôi muốn giúp bạn nhưng gặp khó khăn khi trợ giúp cần bạn hỗ trợ thì sẽ là thái độ chuẩn.

Thực ra, tâm lí sợ đồng nghiệp "ghét" như bạn nói là tâm lí chung của rất nhiều người. Việc đưa ra lời từ chối thật sự không dễ dàng, vì nó bắt nguồn từ tâm lý muốn chiều lòng tất cả mọi người. Nhưng theo ý kiến của tôi, nếu đề nghị giúp đỡ không khiến bạn thoải mái, thì bạn nên mạnh dạn, thẳng thắn từ chối và loại bỏ luôn cảm giác tội lỗi đi. Đặt trường hợp bạn chấp nhận lời đề nghị công việc nhưng trên thực tế bản thân lại không có đủ thời gian, khả năng, nguồn lực để đảm bảo nhiệm vụ được thực hiện hiệu quả. Điều này xảy ra sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến người đã tin tưởng sự trợ giúp của bạn, như thế bạn còn bị ấn tượng xấu hơn trong mắt đồng nghiệp đấy.


Trên thực tế, việc nói lên quan điểm, ý kiến cá nhân về công việc được giao và từ chối khi thấy không phù hợp sẽ tạo một ấn tượng không hề xấu như bạn vẫn nghĩ. Bởi cách bạn đưa ra ý kiến sẽ chứng tỏ bạn là một người có tầm nhìn, kế hoạch và chính kiến của cá nhân, như thế còn có thể chứng mình bạn là người làm chủ được tình thế và công việc cũng sẽ đạt hiệu quả cao hơn!

Mình nghĩ bạn nên từ chối một cách nhẹ nhàng để giảm căng thẳng hoặc hạng deadline chậm hơn