CẢM HỨNG

  1. Tâm lý học

Cách đây ít lâu, tỉ phú Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu, rời khỏi chức vụ chủ tịch của tập đoàn Alibaba.

Câu chuyện của Jack Ma chắc sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều người đeo đuổi ước mơ của mình. Từ một người thi trượt đại học hai lần đến một doanh nhân thành đạt. Từ một giáo viên tiếng Anh bình thường đến ông trùm thương mại điện tử. Mỗi bước tiến để tới với thành công của Jack Ma chắc chắn sẽ là nguồn động lực không nhỏ đối với những người khác. Nhiều người hăng say, nỗ lực làm việc, phấn đấu để mong có thể trở thành một Jack Ma thứ hai.

Nhưng câu chuyện cảm hứng không chỉ có vậy.

Tháng 7 năm 2012, trong buổi công chiếu phim, một vụ xả súng kinh hoàng đã diễn ra tại rạp chiếu phim Century Aurora 16 ở Denver, Colorado, Mỹ. Tổng số có 14 người chết và hơn 50 người bị thương.

Trước đó 4 năm, tại Bỉ xảy ra một vụ cuồng sát gây chấn động. Gã thanh niên Kim De Gelder đã lẻn vào nhà trẻ Fabeltjesland ở thành phố Dendermonde và tấn công trẻ em.

Điểm chung của hai sự việc kể trên là gì? Đó là “cảm hứng” từ nhân vật Joker.

Nếu bạn muốn có một góc nhìn chân thực về cảm hứng làm điều xấu xa, chắc chắn không thể bỏ qua Joker. Là nhân vật truyện tranh hư cấu của DC Comics, Joker dần trở thành một trong những nhận vật phản diện được yêu thích mọi thời đại. Hình tượng Joker đã vượt qua ranh giới truyện tranh hay phim ảnh và trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng, cũng như trở thành cảm hứng cho những kẻ thủ ác gây ra biết bao chuyện đau lòng.

Tại vụ việc ở rạp chiếu phim Colorado Mỹ, truyền thông dẫn lời giới điều tra cho hay nghi phạm James Holmes, 24 tuổi, nhuộm tóc đỏ rực giống hệt Joker trong một cảnh phim và đã lên kế hoạch thực hiện vụ xả súng trong nhiều tháng. Holmes khai nhận, hắn được truyền từ cảnh Joker xả súng trong bệnh viện. Vụ việc diễn ra trong buổi công chiếu phim Batman 3: The Dark Knight Rises.

Còn tại Bỉ, khi gây án, Kim De Gelder mặc áo chống đạn, bôi mặt trắng toát, mắt kẻ chì đen đậm, nhuộm tóc đỏ, nói chung bề ngoài bắt chước y chang nhân vật Joker.

Đối với nhiều người muốn có bước tiến quan trọng trong công việc cũng như trong cuộc sống, cảm hứng là điều không thể thiếu.

Cảm hứng giúp suy nghĩ của con người bay bổng, thăng hoa, thoát khỏi sức ì. Có cảm hứng, các quyết định sẽ mau lẹ, dứt khoát và chuẩn xác hơn. Có cảm hứng hiệu suất làm việc cao hơn, mục tiêu sẽ đến gần hơn.

Nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt của nó. Cảm hứng cũng không phải là ngoại lệ. Nếu có được cảm hứng để làm việc tốt thì rất tuyệt vời. Ngược lại nếu có cảm hứng dồi dào để làm việc xấu e rằng mọi thứ rất tệ hại.

Nhiệt huyết con người như một ngọn lửa nhỏ được cơn gió mang tên cảm hứng thổi bùng lên mạnh mẽ. Nhưng ngọn lửa mạnh mẽ đó lan tỏa tới đâu thì còn tùy thuộc hướng gió mà nó đã đón nhận.



Từ khóa: 

tâm lý học