Giải thưởng Nobel 2018 các lĩnh vực Khoa học Tự nhiên thuộc về những ai?

  1. Khoa học

Mùa giải Nobel 2018 đã bắt đầu diễn ra vào ngày 1/10 vừa qua, với 3 giải Nobel Y Sinh, Nobel Hóa Học và Nobel Vật Lý đã được trao tặng.


Giải Nobel Y Sinh : Trị ung thư và khối u qua việc kiểm soát các protein ức chế miễn dịch

Vào ngày 1/10, ngày đầu tiên trong mùa giải, Viện Karolinska, Thụy Điển - một trong các trường đại học y khoa lớn nhất châu Âu - đã tuyên bố trao tặng nửa Giải thưởng Nobel Y Sinh cho nhà khoa học người Nhật Tasuku Honjo, 76 tuổi, và nửa giải thưởng còn lại cho nhà khoa học người Mỹ James P. Allison, 70 tuổi.

Theo đó, cả 2 nhà khoa học, qua công trình nghiên cứu riêng của mỗi người, đã công bố rằng họ đã phát hiện ra các chủng loại protein mới có tác dụng ức chế hệ miễn dịch trong cơ thể con người. Việc nghiên cứu sâu hơn nữa về cách kiểm soát các protein gây ức chế miễn dịch này sẽ là chìa khóa cho việc điều trị bệnh ung thư và tiêu diệt các khối u.

Hai nhà miễn dịch học James P. Allison (trái) và Tasuku Honjo. Nguồn: Twitter/NobelPrize


Giải Nobel Vật Lý: Ứng dụng của công cụ quang học trong công nghệ chính xác

Ngày 2/10, nhà vật lý người Mỹ Arthur Ashkin, 96 tuổi, đã vinh danh nhận nửa Giải thưởng Nobel Vật Lý từ Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển và trở thành nhà khoa học đạt giải Nobel Vật Lý lớn tuổi nhất trong lịch sử. Nửa giải còn lại thuộc về 2 nhà vật lý Gérard Mourou, người Pháp, và Donna Strickland, người Canada. Với mùa giải lần này, bà Strickland trở thành người phụ nữ đầu tiên đạt giải Nobel Vật Lý trong vòng hơn 50 năm qua.

Được biết, nhà vật lý Arthur Ashkin đã ứng dụng công nghệ tia laser siêu sắc để phát minh ra các "kẹp quang học", hoặc "nhíp quang học" (optical tweezers). Phát minh này có rất nhiều ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: từ khoan cắt vật liệu với độ chính xác cực cao, phẫu thuật trên cơ thể con người, đến việc kiểm soát hoạt động của các virus và vi khuẩn. Tất cả những điều này có thể đạt được là nhờ vào tính "sắc" - tính chính xác cực cao của kẹp quang học.

Công trình nghiên cứu của 2 nhà vật lý Gérard Mourou và Donna Strickland giúp tạo ra các xung quang học với bước sóng cực ngắn và cường độ cực cao (high-intensity ultra-short optical pulses), vốn có thể được ứng dụng trong các lĩnh vực như công nghệ tia laser, viễn thông, các thiết bị đo đếm với tính chính xác cực cao, v.v...

Các nhà vật lý Arthur Ashkin (trái), Gérard Mourou (giữa) và Donna Strickland. Nguồn: Twitter/NobelPrize


Giải Nobel Hóa Học : Trị ung thư và bệnh tự miễn dịch bằng protein có sức đề kháng cao và enzyme tiến hóa có định hướng

Ngày 3/10, 2 nhà nghiên cứu hóa học George P. Smith, người Mỹ, và Gregory P. Winter, người Anh, đã được vinh danh trao tặng nửa Giải thưởng Nobel Hóa Học. Nữ khoa học gia Frances H. Arnold, người Mỹ, đã được trao tặng nửa giải còn lại. Được biết, công trình nghiên cứu của cả 3 nhà khoa học đều xoay quanh vấn đề ứng dụng của kỹ thuật chọn lọc và biến đổi gene có chủ đích.

Trong khi nghiên cứu của tiến sỹ Arnold tập trung vào việc phát triển và tiến hóa các enzyme (vốn là một loại protein được tiết ra bởi các cơ quan sinh học, đóng vai trò như một chất xúc tác cho các phản ứng hóa học trong cơ thể) một cách có định hướng (directed evolution of enzymes), thì tiến sỹ Smith và Winter dựa vào kỹ thuật bộc lộ trên kháng thể khuẩn (phage display) để sử dụng những virus chống khuẩn để tạo ra những protein mới có sức đề kháng cao hơn. Cả 2 công trình nghiên cứu đều có ứng dụng sâu rộng trong các lĩnh vực như tổng hợp hóa chất thân thiện với môi trường, chữa ung thư, chống lại các bệnh tự miễn dịch.

Tiến sỹ Frances H. Arnold (trái), George P. Smith (giữa) và Gregory P. Winter. Nguồn: Twitter/NobelPrize

Được biết, giải Nobel Hòa Bình 2018 sẽ được công bố vào ngày 5/10 tới, giải Nobel Kinh Tế vào ngày 8/10. Năm nay, do một sự cố tai tiếng liên quan đến Viện Hàn lâm Thụy Điển nên giải Nobel Văn Học sẽ không được trao tặng.


Nguồn:

The Nobel Prize 2018

The International Society for Optics & Photonics

Đồ án Tách dòng và xác định trình tự gene kháng thể tái tổ hợp kháng tế bào lympho bệnh ung thư vú

Diễn đàn Sinh học Việt Nam


Từ khóa: 

nobel

,

khoa học

,

2018

,

phage display

,

optical tweezers

,

khoa học

Nobel Hòa Bình rất tiếc không được trao cho Trump hay Kim Jong Un như dự đoán của truyền thông



Trả lời

Nobel Hòa Bình rất tiếc không được trao cho Trump hay Kim Jong Un như dự đoán của truyền thông



Năm nay có nhiều nửa giải nhỉ :D