Cerebro của 'Giáo sư X' sắp trở thành một phát minh có thật?

  1. Trí tuệ nhân tạo

Các fan của franchise phim X-Men chắc chắn đều không xa lạ gì với nhân vật 'Giáo sư X', hay Charles Xavier, người có thể cảm nhận được suy nghĩ cũng như cảm xúc của những người khác, thông qua ý nghĩ của chính anh.

Cerebro - chiếc 'mũ bảo hiểm' thường được sử dụng bởi Giáo sư X, được cho là có thể khuếch đại năng lực đặc biệt của anh. Nó giúp anh cùng một lúc cảm nhận được suy nghĩ và cảm xúc của gần như mọi con người trên cả hành tinh.

cerebro

Ảnh: Google

Viễn tưởng là thế, nhưng bạn có biết một thiết bị như Cerebro sắp sửa được chế tạo thành công ngoài đời?

BrainNet là một hệ thống kết nối từ não bộ tới não bộ, được nghiên cứu và phát triển bởi một nhóm các nhà khao học thuộc đại học Washington (Mỹ). Đội ngũ nghiên cứu cho biết, trong tương lai, khi đã được hoàn thiện, hệ thống này sẽ giúp con người chúng ta ít nhất 2 việc:

  1. Giao tiếp với những người khác, thậm chí giao tiếp với các hệ thống vi tính, dữ liệu...chỉ thông qua suy nghĩ.
  2. Kết nối suy nghĩ cũng như trí thông minh của chúng ta với những người khác. Bằng cách đó, nhiều người có thể cùng chia sẻ trí tuệ của mình để cùng giải quyết một vấn đề mà bất cứ cá nhân nào trong nhóm (những người có kết nối não với nhau) đang gặp phải.

Một số hình ảnh về BrainNet - công nghệ giúp nhiều người kết nối não bộ với nhau và cùng giải quyết một vấn đề:

brainnetbrainnet-2brainnet-3

Ảnh: Mark Stone/đại học Washington

Một mặt, hệ thống này sẽ giúp tạo điều kiện cho việc san sẻ khả năng giải quyết vấn đề giữa nhiều cá nhân. Các vấn đề sẽ được giải quyết một cách hiệu quả hơn, hệt như trong bộ phim khoa học viễn tưởng Sense8, khi mà một nhóm 8 người có 'thần giao cách cảm' với nhau.

internet-of-things

Ảnh: Google

Vì mỗi người họ sở hữu một loại tài năng và kiến thức khác nhau, nên các vấn đề mà mỗi cá nhân trong nhóm gặp phải luôn được giải quyết, với sự giúp đỡ của 7 người còn lại. Nếu BrainNet có thể giúp biến điều này thành hiện thực, có lẽ đó sẽ là một cuộc cách mạng công nghệ cần thiết.

Tuy nhiên, không ít người trong giới chuyên gia tỏ ra e ngại sự phát triển của các loại hình công nghệ kiểu này. Nhất là vào tháng 4 năm ngoái (2018), Daily Mail UK cùng nhiều trang báo mạng khác đã đăng tải thông tin về việc một dự án bí mật mang tên 'Remote Mind Control' (kiểm soát suy nghĩ từ xa, thông qua các loại hình công nghệ cao) của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã bị rò rỉ. Quả thực nghe tên dự án đã khiến ta nổi da gà.

Phác thảo hệ thống Remote Mind Control:

ket-noi-van-vat

Ảnh: Daily Mail UK

Nhiều người vì thế đã lo sợ rằng, liệu BrainNet có phải là bước đi đầu tiên của các nhà cầm quyền, để hướng người dân đến với một thế giới mới với toàn bộ quyền lực, bao gồm cả quyền tự do suy nghĩ, bị tước đoạt khỏi họ? Đây quả thực là một điều đáng quan ngại. Sau cùng thì, chẳng phải chính khả năng kết nối trí não với tất cả những người khác của Charles Xavier đã từng suýt bị gã villain Apocalypse lợi dụng để hủy diệt thế giới đó sao?

tay-nao

Ảnh: Google

Suy nghĩ của các bạn về việc này thế nào?

Từ khóa: 

brainnet

,

tẩy não

,

internet of things

,

kết nối vạn vật

,

x-men

,

trí tuệ nhân tạo