[Chia sẻ nghề nghiệp] Uớc mơ trở thành bác sĩ

  1. Tâm lý học

  2. Hướng nghiệp

 Ảnh: Đây là ảnh khi mình thực hiện tính điểm thang đo cho một học sinh trong môn đánh giá tâm lý. Chụp tại fire fly coffee

Mình đã mất hơn 10 năm theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa. Nhưng chỉ vài phút ngắn ngủi đưa mình đến với "bác sĩ tâm lý". Ở trường đại học quốc gia HN năm đó có 1 bài test sự phù hợp với khối ngành, thế là trong lúc khối A không biết nên thi gì, mình đã test và lựa chọn luôn Tâm Lý Học và đương nhiên là khối B thi Y rồi. Và kết quả hiện giờ mình đang là Thạc Sĩ Tâm lý Lâm Sàng. 

Trong quá trình học, mình quyết tâm để không phải xin tiền bố mẹ đóng học phí, mình đã quyết tâm dành học bổng mỗi kì và đương nhiên ngoài việc học để dành học bổng ra thì mình vẫn đi làm thêm full lịch. 

Kín lịch nhất là làm gia sư, làm gia sư suốt 3 năm sinh viên, năm đầu tiên mình đi bus đi dạy, năm 2 đi xe đạp và năm 3 đi xe máy (nâng cấp dần đúng không ạ :) Việc đi làm gia sư cho mình trải nghiệm với rất nhiều học sinh ở các lứa tuổi khác nhau. Mình dạy từ tiểu học đến lớp 9. Tiểu học gia sư Toán - Tiếng Việt. Còn cấp 2 mình gia sư Văn, thỉnh thoảng kèm thêm Hoá. Đây cũng là cái duyên đưa mình đến với việc can thiệp và trị liệu tâm lý cho trẻ em sau này. Bởi lẽ, những bạn mình dạy đâu đó 1 chút có những vấn đề về mặt tâm lý. 

Song song với việc gia sư, mình lại có duyên với nghề dạy Kĩ Năng Sống cho trẻ. Bởi năm đầu tiên có 1 bé mình gia sư, mẹ của bé là giám đốc trung tâm kĩ năng sống. Chị ấy bảo với mình "cứ học đi, sau này về làm với chị" lúc đó mình vui lắm :))) Bởi 1 đứa ở quê lên, vẫn mặc áo đồng phục trường đi dạy, được 1 chị giám đốc mời vậy là thích lắm!

 Cũng là năm nhất mình thấy bài viết của anh Thanh tuyển giáo viên dạy kĩ năng sống vào hè (có đào tạo) mình đã đăng kí tham gia. Khi đến đó để dược đào tạo xung quanh mình toàn là sinh viên năm 3 nhưng rồi kết quả là mình được khen sinh viên năm nhất không kém gì các anh chị :))) Rồi thì đó là cánh cửa đầu tiên bước vào con đường "Kĩ Năng Sống Cho trẻ". Sau đó mình tiếp tục học hỏi và tham gia các dự án giảng dạy kĩ năng sống. 

Đến năm 2, mình nhắn cho chị phụ huynh ở trên kia nói rằng mình tự tin để dạy kĩ năng sống rồi. Xin chị ấy cho mình cơ hội để đi dạy. Ồ thế là mình được chị ấy cho dạy thử, đương nhiên là còn nhiều những hạn chế trong lúc dạy được chị ấy góp ý. Và đến buổi thứ 3 chị ấy giao 1 trường cho mình dạy và từ đó mình trở thành giáo viên Kĩ Năng Sống. Đầu tiên là 1-2 trường, sau thì cũng kín lịch. Cứ sắp xếp thời gian học ở trường và thời gian dạy. Có trường gần cũng chỉ dạy 30 phút rồi lại về học :))) Kỉ niệm của mình là năm 3, mình thuyết trình xong 1 môn học (không nhớ rõ là môn gì) nhưng vì 3h chiều vào dạy rồi nên thuyết trình xong mình chạy đi dạy luôn, đạp xe đạp vù vù vẫn kịp và giao toàn bộ công việc thảo luận cho các bạn còn lại. Nhớ từ năm mình đi dạy kĩ năng sống tuy là sinh viên nhưng mình ăn mặc như giáo viên, như người đi làm vậy vì học xong là lao vút đi dạy mà... Và thế là song song, ngày đi học, đi dạy kĩ năng sống và tối đi gia sư...

Và cũng là năm 3 mình bắt đầu với việc can thiệp cho trẻ. Cũng là nhờ kiến thức chuyên ngành cộng với việc tiếp xúc nhiều với trẻ em mình xin với 1 chị khoá trên (lúc đó chị ấy ra trường rồi) giới thiệu học sinh cho can thiệp. Và thế là từ đó mình cũng bắt đầu can thiệp cho học sinh (mình bớt đi các lớp gia sư để thay thế cho công việc này). Bắt đầu là các bạn có vấn đề như: chậm nói, tự kỉ, tăng động giảm chú ý...

Cũng là năm 3, một phụ huynh khác (phụ huynh này gặp vấn đề về tâm lý đang điều trị hưng - trầm cảm tại phòng khám 1 bác sĩ) giới thiệu cho mình đến phòng khám để học hỏi. Và từ đó mình quen bác sĩ và đã tham vấn nhiều ca về trầm cảm, stress và các vấn đề liên quan đến hôn nhân gia đình. 

Bây giờ mình đã là Thạc Sĩ tâm lý lâm sàng. Mình có mở 1 công ty về đào tạo kĩ năng, can thiệp cho trẻ và tư vấn tâm lý. 

Cảm ơn các đã đọc tới đây. Rất mong sẽ mang đến các bạn những điều thú vị trong ngành nghề của mình!

#thaunganhhieunghe #chiasenghenghiep.

Ths.Đinh Lan

Từ khóa: 

tâm lý học

,

hướng nghiệp

Đọc bài của chị em có thêm rất nhiều động lực để viết tiếp ước mơ của mình,đôi khi chỉ là vài dòng chia sẻ tâm sự những có sức mạnh rất lớn chị ạ, ít nhất là đối với bản thân em một người đang trải qua 1 quãng tgian khá stress. Em cảm ơn chị nhiều, chúc chị luôn hạnh phúc và luôn nhiệt huyết với nghề

Trả lời

Đọc bài của chị em có thêm rất nhiều động lực để viết tiếp ước mơ của mình,đôi khi chỉ là vài dòng chia sẻ tâm sự những có sức mạnh rất lớn chị ạ, ít nhất là đối với bản thân em một người đang trải qua 1 quãng tgian khá stress. Em cảm ơn chị nhiều, chúc chị luôn hạnh phúc và luôn nhiệt huyết với nghề

Ngưỡng mộ quá, em chúc chị luôn thành công trong sự nghiệp nhé

Không biết chị có cảm thấy may mắn không khi đã đi đúng như con đường mình chọn, chỉ là sai lệch đoạn đầu tiên 1 chút thôi =)))

Em tin là để đạt được những điều này chắc chị đã nỗ lực nhiều lắm, chúc mừng chị nha!

Hành trình nghề nghiệp truyền cảm hứng đến người đọc em ạ. Có ước mơ và đủ can đảm, chăm chỉ thì dần dần ước mơ cũng trở thành hiện thực em nhỉ? Cảm ơn chia sẻ từ em :)